15/01/2016 - 20:38

Chọn mua bánh kẹo dùng Tết

Thị trường bánh kẹo Tết tại TP Cần Thơ đã bước vào cao điểm mua sắm. Hướng đến sản phẩm an toàn, người tiêu dùng giờ chuộng những những sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, trong đó ưu tiên chọn mua nhiều là các sản phẩm thương hiệu Việt.

Khách hàng chọn mua bánh kẹo, mứt Tết tại Siêu thị Co.opmart Cần Thơ. 

Cô Nguyễn Thị Kim Cương ở khu Hưng Phú, quận Cái Răng, nhận định: "Bánh kẹo trong nước hiện không thua gì các mặt hàng nhập khẩu từ chất lượng đến mẫu mã, giá cả phù hợp nên gia đình tôi rất tin dùng. Tuy nhiên, đảm bảo sản phẩm đúng chất lượng việc chọn điểm mua uy tín cũng rất quan trọng".

Theo khảo sát của chúng tôi, thời điểm này, trên thị trường giá nhiều loại bánh kẹo vẫn bình ổn, thậm chí nhiều mặt hàng còn áp dụng chương trình giảm giá từ 10 – 20%. Các siêu thị như: Co.opmart Cần Thơ, Big C Cần Thơ, Metro Hưng Lợi, Vinmart… đều dành những quầy kệ có vị trí đẹp để trưng bày các thương hiệu bánh kẹo, mứt Tết; trong đó phần lớn là hàng sản xuất trong nước với các thương hiệu như: Bibica, Kinh Đô, Vinabico, Xuân Hồng,… Theo các đơn vị cung ứng do nguồn hàng được chuẩn bị cách đây vài tháng nên khó có thể tăng giá kể cả khi thị trường vào đợt cao điểm mua sắm. Bà Dương Thị Năm, Giám đốc Co.opmart Cần Thơ, cho biết: "Tiêu chí của siêu thị là luôn ưu tiên và ủng hộ hàng Việt Nam. Mặt hàng bánh kẹo, hàng sản xuất trong nước được bày bán tại siêu thị chiếm trên 90%. Siêu thị đảm bảo đủ cung ứng hàng với giá tốt nhất".

Mùa Tết năm nay, Công ty cổ phần Bibica (Bibica) tung ra thị trường 1.600 tấn bánh/kẹo các loại; trong đó, tăng gấp 2 - 3 lần các sản phẩm bánh chủ lực là bánh hỗn hợp cao cấp Goody và Lạc Việt hộp thiếc với trọng lượng 454, 600, 681 và 908 gram, giá từ 95.000 – 175.000 đồng/hộp. Điểm nhấn kẹo Tết của Bibica năm nay là sản phẩm kẹo mềm trái cây ngũ quả, Phúc Lộc Thọ và kẹo cứng Phát Tài, giá từ 19.000 – 65.000 đồng/hộp (hoặc bịch). So với năm trước, khoảng 30% sản phẩm Bibica giữ nguyên giá; còn lại tăng từ 5 - 10%. Thương hiệu bánh kẹo Kinh Đô giới thiệu ra thị trường những sản phẩm đặc biệt với bao bì thiết kế dành riêng cho mùa Tết với chất lượng được nâng cao. Các nhóm sản phẩm Tết của Kinh Đô trong năm nay gồm nhóm quà Tết đặc biệt, nhóm quà Tết truyền thống, các sản phẩm cho giỏ quà Tết, giá từ 36.000 – 201.000 đồng/hộp. Giá các sản phẩm chủ lực của Kinh Đô, như: bánh bơ Korento hộp thiếc 201.000 đồng/hộp 804 gram; bánh bơ Cosy hộp thiếc giá 81.000 – 100.000 đồng/hộp trọng lượng 300 và 400 gram; kẹo Koko choco 58.700 đồng/hộp 268 gram; kẹo Chivalry hộp bát giác giá 58.700 đồng 240 gram. Bên cạnh đó, tại các siêu thị như: Big C, Metro, Co.opmart có những sản phẩm nhãn riêng được bày bán với giá ưu đãi. Đặc biệt, siêu thị Big C bán các sản phẩm bánh kẹo, hạt dưa, hạt điều… theo ký.

Với sản phẩm mứt Tết, hàng Việt Nam chiếm vị thế độc tôn. Sản phẩm đặc trưng của Tết, như: khoai lang dẻo, bí, hạt sen, kiwi, me, mãng cầu, tắc, gừng, xoài, củ năn, chùm ruột, mứt gừng Huế, mứt bưởi, mứt dừa sữa … được bán theo hộp hoặc hàng xá (bán cân theo yêu cầu). Tùy theo loại, mỗi hộp mứt có từ 26.900 – 57.800/hộp với trọng lượng 150, 200, 250 và 300 gram, loại hàng xá giá từ 70.000 – 180.000 đồng/kg. Ngoài ra, các loại mứt chế biến thêm các gia vị như: me cay chanh, me cay, me cam thảo gừng, me gừng, me tắc giá trên dưới 40.000 đồng đồng/hộp 250 gram. Theo một số tiểu thương kinh doanh bánh kẹo Tết, thời gian gần đây, các thông tin như: loại bánh kẹo nhập khẩu không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác mập mờ, hạn dùng quá đát, đặc biệt là mứt "bẩn"... khiến nhiều người tiêu dùng rất e ngại. Vì vậy, khi lựa chọn nguồn hàng, các tiểu thương rất lưu ý đến nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt năm nay, các sản phẩm mứt được đóng gói, đóng hộp có ghi rõ tên nhà sản, thành phần, hạn sử dụng… được người tiêu dùng quan tâm. Như loại kẹo thèo lèo, đậu phộng, hạt điều, mứt bí… mỗi chiếc kẹo hoặc mứt được đóng thành từng bao ni lông rất tiện dùng và bảo quản, giá khoảng 20.800 – 60.900 đồng/bịch trọng lượng từ 12 -500 gram.

Sức tiêu thụ bánh kẹo Tết trên thị trường đang "nóng" dần lên, cùng đó là sự xuất hiện ngày một nhiều các điểm kinh doanh. Bên cạnh những sản phẩm chất lượng chắc chắn vẫn còn những sản phẩm "bẩn" đặc biệt là sản phẩm mứt "3 không" (không nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng, không giấy đăng ký tiêu chuẩn chất lượng). Vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực của các ngành chức năng kiểm định chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng cũng cần cẩn trọng trong lựa chọn sản phẩm để hưởng cái Tết an lành, vui tươi.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Marketing Saigon Co.op, cho biết: “Tại hệ thống siêu thị Co.opmart, mỗi ngày đều áp dụng 2 đến 3 chương trình khuyến mãi nên hầu hết tất cả các mặt hàng đặc trưng Tết đều có giảm giá, từ thực phẩm tươi sống, đến lạp xưởng, các loại khô và các loại bánh kẹo, nước ngọt, thời trang nam, nữ và dụng cụ nhà bếp, các mặt hàng trang trí Tết,.. có mức giảm giá từ 15% đến 50%. Bên cạnh những chương trình khuyến mãi giảm giá liên tục mạnh và cơ cấu, chất lượng, mẫu mã đều có sự đầu tư lớn giúp hàng hóa hết sức phong phú”.

Đại diện hệ thống siêu thị Lotte Mart cho biết đã chuẩn bị những sản phẩm đặc trưng như mứt bưởi sấy dẻo, mứt cóc sấy dẻo giá từ 35.000 đồng đến 46.000 đồng. Thực phẩm tươi sống cũng đã qua kiểm dịch, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ phục vụ tết Bính Thân. Lotte Mart là một trong nhiều địa chỉ mua sắm uy tín cho những sản phẩm đảm bảo chất lượng VietGAP, giấy chứng nhận kiểm dịch đầy đủ. Song song việc đẩy mạnh hàng hóa, việc đẩy mạnh chất lượng dịch vụ cũng được Lotte chú trọng như giao hàng tận nhà, đặt hàng qua điện thoại, giỏ quà Tết tự chọn…

Chia sẻ bài viết