16/03/2019 - 20:46

Chọn dụng cụ chế biến thức uống giải khát tại nhà 

Sinh tố, nước ép trái cây, sữa chua là những thức uống thơm ngon, bổ dưỡng phù hợp với tất cả lứa tuổi. Đặc biệt, còn có tác dụng giải nhiệt trong những ngày nắng nóng oi bức. Thay vì mua bên ngoài, với những dụng cụ như: máy xay sinh tố, máy ép trái cây, máy làm sữa chua... các bà nội trợ dễ dàng và nhanh chóng chế biến các món thức uống giải khát cho cả gia đình.

Người tiêu dùng tham khảo máy xay sinh tố tại siêu thị Big C.

Theo ghi nhận tại một số điểm kinh doanh điện gia dụng trong nội ô TP Cần Thơ, với tính tiện dụng và giá cả đa dạng phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng, các loại máy xay sinh tố, máy ép trái cây, máy làm sữa chua, ngày càng được các bà nội trợ ưa chuộng, trang bị cho gian bếp gia đình. Mặt khác, bên cạnh tính năng chính, các sản phẩm này được tích hợp thêm một số tính năng hỗ trợ chị em trong công việc bếp núc.

Máy xay sinh tố hiện nay đã trở thành vật dụng khá gần gũi với các bà nội trợ, nhất là những gia đình có trẻ em. Không chỉ giúp chế biến những ly sinh tố thơm ngon bổ dưỡng, máy còn hỗ trợ các mẹ xay nhuyễn thức ăn cho bé giai đoạn ăn giặm. Trên thị trường có 3 loại máy xay sinh tố, gồm: máy xay sinh tố thông thường, máy xay sinh tố cầm tay, máy xay sinh tố đa năng. Mỗi loại có những đặc điểm riêng biệt, phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng gia đình. Trong đó, máy xay sinh tố thông thường phổ biến nhất trên thị trường, cấu tạo của máy đơn giản gồm thân máy và kèm theo 1-2 cối xay. Loại này phù hợp gia đình chỉ có nhu cầu xay trái cây hoặc xay hạt khô. Máy xay cầm tay thiết kế nhỏ, gọn, nhẹ với thân máy hình trụ dài, thích hợp với những gian bếp nhỏ gọn. Để sử dụng, cầm máy trên tay và ấn nút trên thân, thực phẩm sẽ được xay trong cối, tô... Với máy xay sinh tố đa năng, bên cạnh chức năng xay thực phẩm thông thường còn tích hợp thêm nhiều chức năng như: đánh trứng, vắt cam, ép trái cây… Máy có cấu tạo phức tạp hơn với 1 thân máy và nhiều dụng cụ kèm theo như: cối xay, lưỡi dao. Theo chức năng, máy xay sinh tố có nhiều phân khúc giá, từ 200.000 đồng đến trên dưới 1 triệu đồng/máy.

Với các gia đình muốn thưởng thức trọn vẹn hương vị của trái cây, rau củ, máy ép trái cây là lựa chọn thích hợp. Máy ép trái cây tách xơ bã ra khỏi phần nước của trái cây và rau củ mà không cần cho thêm nước vào để xay nhuyễn như máy xay sinh tố. Máy ép trái cây có 3 loại, trong đó máy ép ly tâm thiết kế với một mâm xay dạng tròn gồm nhiều lưỡi dao và lưới lọc để ép nước từ thực phẩm. Máy có thể ép được nhiều loại trái cây và rau củ, dễ lắp đặt và sử dụng. Máy ép chậm với 2 bộ phận chính là động cơ giảm tốc và trục vít đặc biệt. Máy từ từ nghiền nát hoa quả, rau củ và đẩy nguyên liệu vào lưới lọc mà không gây ra bất cứ lực ma sát hay lực ly tâm nào với nước ép, một bộ phận tách bã sẽ đẩy bã ra ngoài và nước ép chảy ra một cách tự nhiên. Vì vậy, máy cho ra lượng nước ép cho ra nhiều hơn các loại máy ép thường nhưng giá bán cao hơn.  Máy xay ép đa năng là 1 trong những dòng máy ép trái cây đa năng nhất hiện nay vì ngoài chức năng ép, còn có thể xay được trái cây như các dòng máy xay sinh tố. Máy ép trái cây có giá trên dưới 2 triệu đồng/bộ. Tương tự như máy xay sinh tố, một số thương hiệu máy ép trái cây được ưa chuộng trên thị trường như: Philips, Panasonic, Pensonic, Bluetone, Lock&Lock, Sunhouse…

Trên thị trường hiện nay không khó để các gia đình tìm mua một chiếc máy xay sinh tố, máy ép trái cây hay máy làm sữa chua. Tuy nhiên, để lựa chọn chiếc máy phù hợp túi tiền và an toàn, theo anh Nguyễn Thanh Nam, chủ cửa hàng điện gia dụng đường Nguyễn Văn Linh, trước hết các gia đình cần xác định nhu cầu của mình, từ đó, lựa chọn một chiếc máy phù hợp, hơn là sử dụng máy có nhiều chức năng, tốn kém chi phí nhưng lại không sử dụng. Vì là sản phẩm điện gia dụng nên người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ về thương hiệu cũng như chọn mua ở cửa hàng uy tín, đảm bảo an toàn chất lượng, được hỗ trợ sửa chữa, bảo hành chính hãng khi có sự cố xảy ra...

Những cốc sữa chua ngon ngọt, mát lạnh là món ăn vặt khoái khẩu của nhiều người, không chỉ bởi hương vị thơm ngon mà còn tốt cho sức khỏe, đặc biệt là với hệ tiêu hóa. Ngoài ra, còn có tác dụng cho việc làm đẹp làn da của chị em. Giúp các gia đình tiết kiệm thời gian chế biến so với cách truyền thống, trên thị trường xuất hiện loại máy làm sữa chua hữu ích. Máy làm sữa chua có cấu tạo và nguyên lý hoạt động khá đơn giản, có 2 bộ phận chính là thân máy (ủ nhiệt) và cốc đựng (cho sữa chua vào). Máy có tác dụng duy trì nhiệt độ từ 42-45 độ C, là nhiệt độ lý tưởng cho quá trình ủ sữa chua. Trên thị trường, máy làm sữa chua có dung tích từ 6-14 cốc, tùy thuộc vào số lượng thành viên của gia đình lựa chọn phù hợp. Một chiếc máy làm sữa chua sẽ có chức năng chính là ủ, tuy nhiên một số máy có thêm nhiều chức năng hiện đại như: làm sữa đậu nành, làm sữa chua hoa quả và chế độ hẹn giờ tắt, chế độ ngắt điện tự động… Cốc đựng sữa chua có 2 loại, đó là cốc bằng nhựa và cốc bằng thủy tinh. Cốc bằng nhựa nhẹ, bền và giá thành rẻ hơn tuy nhiên lại dễ trầy xước. Cốc thủy tinh bắt mắt, độ an toàn thực phẩm cao hơn nhưng lại dễ vỡ khi va chạm hoặc rớt. Thị trường hiện có nhiều thương hiệu máy làm sữa chua như: Lock&Lock, Chefman, Kangaroo, Severin, Steba, Misushita... giá trên dưới 1 triệu đồng/bộ.

Bài, ảnh: T. Trinh

Chia sẻ bài viết