14/09/2020 - 20:19

Phiên họp thứ 48, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Cho ý kiến về tình hình phòng, chống tham nhũng; tội phạm, vi phạm pháp luật 

Ngày 14-9, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 48, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe các báo cáo công tác năm 2020 của Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao; các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án và công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quí Vương trình bày báo cáo về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Ảnh: TRỌNG ĐỨC (TTXVN)

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quí Vương trình bày báo cáo về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Ảnh: TRỌNG ĐỨC (TTXVN)

Tại Phiên họp, đa số các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung cho ý kiến vào các vấn đề: tình hình phòng chống tham nhũng; tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật đang có chiều hướng gia tăng trong bối cảnh đại dịch COVID-19; vấn đề tố cáo tội phạm; kết quả điều tra, truy tố, xét xử thi hành án; việc thực hiện Nghị định 100 đối với phòng chống tác hại của rượu, bia...

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu đặt vấn đề Báo cáo của Chính phủ chưa đề cập rõ việc xét xử ở các địa phương về việc môi giới đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài và ngược lại là môi giới người nước ngoài vào trong thời kỳ nước ta phòng, chống đại dịch COVID-19. Từ đó, yêu cầu tòa án ở các địa phương cần có sự xét xử nghiêm minh như ở Móng Cái để răn đe loại hình tội phạm này.

Đề cập tình trạng buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, trong báo cáo của Chính phủ đã nêu rõ là có 234.620 người liên quan đến những loại tội phạm này là có hồ sơ nhưng số lượng người nghi ngờ không có hồ sơ còn rất lớn. Đây là vấn đề rất nguy hiểm đến xã hội nên cần có giải pháp mạnh mẽ hơn để quản lý, kiểm soát chặt chẽ.

Theo báo cáo của Bộ Công an, tình trạng tàng trữ, mua bán vũ khí đang có chiều hướng gia tăng. Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đề nghị Bộ Công an nói rõ hơn về việc quản lý tình trạng này. Đặc biệt, tội phạm giả danh công an, quân đội đã xuất hiện nên đòi hỏi Bộ Công an và các cơ quan chức năng cần có sự quản lý việc buôn bán, sử dụng trang phục công an, quân đội để phòng chống loại tội phạm này gia tăng.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình đặt câu hỏi và yêu cầu cơ quan đại diện Chính phủ cần làm rõ vì sao các vụ việc chống người thi hành công vụ lại gia tăng đến 280% nên cần có sự đánh giá lại. Ngoài ra, cần đánh giá lại công tác tư pháp, cải cách tư pháp trong 5 năm qua như thế nào; chất lượng xét xử có tiến bộ hơn hay không và xử lý các vụ việc vi phạm trong thời gian qua hiệu quả ra sao, còn có những vấn đề vướng mắc nào?

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị cần có báo cáo rõ hơn về loại tội phạm công nghệ cao để có giải pháp hữu hiệu hơn để hạn chế một cách tốt nhất. Đối với việc quản lý người nước ngoài nhập cảnh trái phép trong khi nước ta đang trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, cơ quan của Chính phủ cần có sự phân tích rõ hơn về vấn đề này để có giải pháp răn đe, xử lý nghiêm minh. Ngoài ra, cơ quan chức năng cần làm rõ tình trạng lợi dụng việc mua sắm trang thiết bị phòng, chống dịch bệnh để vụ lợi, giá mua sắm trang thiết bị vượt trội hơn nhiều so với thực tế cũng như đưa ra giải pháp phòng, chống vấn đề này.

Phát biểu kết luận Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết: Sau khi nghe các báo cáo của các cơ quan của Chính phủ, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp, đa số các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với các báo cáo. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cần bổ sung, nhận định lại số liệu, xem xét lại các ý kiến góp ý, hoàn thiện lại các báo cáo để trình lên Quốc hội trong kỳ họp tới.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, tại Phiên thảo luận, đa phần các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều thống nhất cho rằng, trong đại dịch COVID-19 đã xuất hiện một số tội phạm, vi phạm pháp luật mới như: tội phạm xâm phạm sở hữu, xuất nhập cảnh, tín dụng đen, buôn bán hàng đa cấp, buôn bán vận chuyển trái phép chất ma túy, tệ nạn cờ bạc... Thực trạng này đòi hỏi cần có giải pháp quyết liệt hơn trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm khắc, kịp thời.

Về tình hình tham nhũng, báo cáo của cơ quan đại diện cho Chính phủ cho rằng, việc xử lý, giải quyết vụ việc đã có sự chuyển biến tích cực, được tiến hành nghiêm minh hơn nhưng tình trạng tham nhũng có nhiều chuyển biến sang hướng tinh vi nên đòi hỏi cần tiếp tục thực hiện quyết liệt hơn nữa trong thời gian tới...

Về giải pháp và kiến nghị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị các cơ quan phải nêu rõ quy định văn bản nào cần phải làm rõ, quy định nào cần phải sửa đổi, bổ sung. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị các cơ quan của Chính phủ, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, cơ quan thẩm tra của Quốc hội tiếp thu ý kiến của Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội và hoàn thiện các báo cáo để trình Quốc hội xem xét trong kỳ họp thứ 10.

Quochoi.vn

Chia sẻ bài viết