23/09/2011 - 21:40

Cho vay lãi suất ưu đãi
Gỡ khó cho sản xuất

Lãi suất cho vay ở mức 17-19%/năm giảm bớt gánh nặng cho người nuôi cá tra.

Sau hơn 2 tuần triển khai Chỉ thị 02/CT-NHNN (ngày 7-9-2011) của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hầu hết các tổ chức tín dụng (TCTD) đều chấp hành nghiêm. Hiện trên địa bàn thành phố Cần Thơ, các TCTD đang kéo giảm lãi suất cho vay xuống mức 17-19%/năm bằng nhiều chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi dành cho các doanh nghiệp (DN)...

* Nhiều chương trình cho vay lãi suất ưu đãi

Từ ngày 15-9, Ngân hàng thương mại Cổ phần (TMCP) Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) công bố chính thức điều chỉnh lãi suất cho vay với mức thấp nhất là 16%/năm, áp dụng mức lãi suất 17-19%/năm đối với các đối tượng khách hàng thuộc lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu, nông nghiệp nông thôn. Ngoài ra, Vietcombank còn dành 4.000 tỉ đồng thực hiện chương trình cho vay xuất khẩu thủy sản và chế biến, xuất khẩu gỗ với mức lãi suất ưu đãi 16%/năm. Chấp hành Chỉ thị 02 của NHNN, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đang thực hiện chương trình “Tài trợ vốn sản xuất kinh doanh bằng VND với lãi suất ưu đãi” khoảng 3.000 tỉ đồng cho các DN sản xuất kinh doanh có điều kiện tiếp cận vốn, lãi suất ưu đãi 18%/năm, thời hạn cho vay tối đa là 6 tháng. Từ 19-9, Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank) triển khai chương trình ưu đãi lãi suất cho vay cho DN và cá nhân có nhu cầu vay vốn sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu...

Theo bà Bùi Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Eximbank Chi nhánh Cần Thơ, thực hiện Chỉ thị 02 của NHNN, Eximbank đã triển khai nhiều chương trình cho vay vốn lãi suất ưu đãi và rất được khách hàng quan tâm. Cụ thể như: chương trình “Tài trợ cho xuất khẩu” triển khai từ 23-8-2011, các DN xuất khẩu được vay VND với lãi suất 7%/năm, sau gần 1 tháng triển khai, chi nhánh Cần Thơ đã giải ngân trên 15 tỉ đồng; ở mức lãi suất 17%/năm, chi nhánh cũng giải ngân hơn 60 tỉ đồng. Còn tính đến ngày 21-9, chương trình cho vay sản xuất, kinh doanh lãi suất 18%/năm (triển khai từ đầu tháng 9), dư nợ cho vay của chi nhánh Cần Thơ đạt trên 66 tỉ đồng; chương trình cho cá nhân vay vốn sản xuất, kinh doanh lãi suất 20%/năm, dư nợ khoảng 13 tỉ đồng... Theo bà Hạnh, cá nhân và DN có nhu cầu vay vốn, có phương án kinh doanh khả thi nếu đáp ứng các yêu cầu của ngân hàng sẽ được giải ngân ngay.

Như vậy, kể từ đầu tháng 9-2011, DN và cá nhân đủ điều kiện vay vốn sẽ hưởng mức lãi suất ưu đãi 16-19%/năm, thay vì mức 20-24%/năm như từ tháng 8-2011 trở về trước. Các TCTD còn công bố nhiều chương trình cho vay vốn ưu đãi, với hạn mức cấp tín dụng từ vài trăm tỉ đến hàng ngàn tỉ đồng. Trên thực tế, ngân hàng giảm lãi suất cho vay, nhưng dư nợ cho vay không tăng đột biến, do DN đã hết hạn mức vay, bị nợ quá hạn và đang gồng mình trả lãi suất vay cao với những khoản vay trước đó. Nhưng những thông điệp được phát đi từ các TCTD đã phần nào giúp DN và cá nhân đang có nhu cầu vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhất là thời điểm cuối năm, nhu cầu vay vốn để dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của các DN, người dân khá lớn.

* Gỡ khó cho sản xuất

Ông Hà Hồng Ngọc, Giám đốc NHNN Chi nhánh Cần Thơ cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 02 của NHNN, chi nhánh Cần Thơ đã lập đường dây nóng và có tổ chuyên trách kiểm tra thường xuyên việc chấp hành chỉ thị tại các TCTD trên địa bàn thành phố. Đến nay, qua kiểm tra tất cả các TCTD trên địa bàn đều chấp hành nghiêm túc quy định tại Chỉ thị 02, lãi suất huy động dưới mức 14%/năm, lãi suất cho vay được các ngân hàng thương mại quốc doanh kéo xuống còn 17-19%/năm, chẳng hạn như Vietcombank 80% dư nợ cho vay của đơn vị có mức lãi suất dưới
19%/năm...Và các ngân hàng TMCP khác cũng đang kéo giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện cho DN tiếp cận vốn dễ dàng hơn”. Theo ông Ngọc, đến nay, NHNN chi nhánh Cần Thơ chưa phát hiện TCTD nào trên địa bàn thành phố vi phạm về vượt trần lãi suất huy động, lãi suất cho vay giảm sẽ tạo điều kiện cho DN có nhu cầu vay dễ thở hơn.

Có thể nói, giữ vững tăng trưởng là thách thức lớn đặt ra trong điều kiện khó khăn hiện tại, nền kinh tế phát triển có sự đóng góp rất lớn từ DN, cá nhân, tổ chức... sản xuất kinh doanh. Theo kế hoạch năm 2011, giá trị sản xuất công nghiệp của thành phố đạt 22.000- 23.000 tỉ đồng, xuất khẩu vượt mốc 1 tỉ USD. Ngay từ đầu năm 2011, nhiều DN trên địa bàn thành phố đã có kế hoạch đầu tư mở rộng nhà xưởng sản xuất, tuyển thêm công nhân... nhưng giá cả đầu vào liên tục leo thang, lãi suất cho vay của các ngân hàng cũng tăng mạnh làm DN đuối sức. Theo Sở Công thương TP Cần Thơ, trong 9 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp ước thực hiện trên 16.010 tỉ đồng, đạt gần 70% kế hoạch năm và tăng 13,3% so với cùng kỳ năm trước. Hiện lãi suất cho vay đang giảm, nhiều DN trên địa bàn thành phố đang có kế hoạch sản xuất, kinh doanh để tiếp cận vốn ngân hàng đầu tư sản xuất. Với sự nỗ lực này, kế hoạch sản xuất sẽ đạt kế hoạch đề ra.

Theo ông Lê Việt Hải, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Mekong (chuyên kinh doanh xuất khẩu gạo), với mức lãi suất hiện tại, DN đã dễ thở hơn nhiều so với tháng trước. Việc tiếp cận vốn cũng không khó, nếu DN có hợp đồng xuất khẩu, có phương án kinh doanh khả thi, ngân hàng sẽ giải ngân vốn. Hiện công ty đang làm kế hoạch kinh doanh để vay vốn ngân hàng. Còn ông Nguyễn Ngọc Hải, Chủ nhiệm Hợp tác xã thủy sản Thới An (Ô Môn) cho rằng, hiện việc tiếp cận vốn ngân hàng không khó, người nuôi cá ở Ô Môn có nhu cầu vay vốn và có đầu ra ổn định thì Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chi nhánh quận Ô Môn sẽ hỗ trợ hết mình. Theo ông Hải, mức lãi suất 17-19%/năm (giảm 4-5% so với tháng trước) với giá cá nguyên liệu hiện tại (cá tra loại I 27.000 đồng/kg), người nuôi cá tra đang có lời. Tuy nhiên, nuôi cá tra rất nhiều rủi ro, bởi cá tra là mặt hàng xuất khẩu chủ yếu, tiêu thụ nội địa không nhiều. Người nuôi cá luôn phụ thuộc vào DN chế biến, thị trường xuất khẩu vẫn chưa ổn định, giá thức ăn chăn nuôi phụ thuộc vào nhập khẩu... đây là nỗi lo thường trực của người nuôi. Do vậy, người nuôi mong muốn lãi suất cho vay sẽ giảm thêm thời gian tới để an tâm đầu tư.

Bài, ảnh: SONG NGUYÊN

Chia sẻ bài viết