01/01/2019 - 16:00

Chờ đợi những trận đấu nảy lửa 

Năm 2018, quần vợt thế giới đánh dấu sự trở lại của Novak Djokovic, Serena Williams và sự trỗi dậy của lứa đàn em với những cái tên sáng giá: Alex Zverev, Dominic Thiem, Karen Khachanov, Naomi Osaka… Người hâm mộ vì vậy chờ đợi những trận cầu đỉnh cao của làng quần vợt trong năm 2019.

Cuộc đấu của Ferderer, tay vợt trẻ Alex Zverev và Djokovic (từ trái qua) hứa hẹn gay cấn trong năm 2019.
Cuộc đấu của Ferderer, tay vợt trẻ Alex Zverev và Djokovic (từ trái qua) hứa hẹn gay cấn trong năm 2019.

Novak Djokovic đã có năm 2018 không thể hoàn hảo hơn khi giành được 2 Grand Slam và đoạt vị trí số 1 của Rafael Nadal, đồng thời đẩy huyền thoại Roger Federer xuống vị trí thứ 3. Trong Big Four hiện chỉ thiếu cựu số 1 thế giới Andy Murray; còn 3 tay vợt còn lại đang tiếp tục độc chiếm vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng quần vợt thế giới. Người hâm mộ đang trông chờ Murray sẽ trở lại sau chấn thương như Djokovic, Nadal, Federer trước đó. Quần vợt thế giới 2019 sẽ chứng kiến những cuộc đối đầu kịch tính, thú vị và cực kỳ đẹp mắt của Big Four.

Để chuẩn bị cho mùa giải 2019, cả 4 tay vợt đã âm thầm tập luyện và có kế hoạch riêng. Nổi bật là Nadal, khi anh bỏ bớt những giải đấu không bắt buộc; khác hẳn Nadal trước đây luôn thi đấu hầu hết các giải từ sân cứng, sân cỏ đến sân đất nện để rồi hụt hơi vào cuối năm. Đây cũng là một trong những lý do, Nadal dù có đến 17 Grand Slam, 30 danh hiệu vô địch Master... nhưng chưa vô địch ATP Finals lần nào. Sau 3 mùa giải liên tiếp “tránh” gặp Nadal trên mặt sân đất nện, Federer đang có dự định thi đấu trở lại trên mặt sân không phải sở trường này trong năm 2019. Giới phân tích cho rằng, Federer muốn có một mùa giải cháy hết mình với tennis, trước khi giã từ thi đấu đỉnh cao vào năm 2020. Tất nhiên, trước sự chuẩn bị của Nadal và Federer, Djokovic sẽ có chiến lược để giữ lấy vị trí số 1 cũng như bám đuổi thành tích của 2 huyền thoại này.

Khi Big Four thống trị quần vợt thế giới quá lâu, người hâm mộ đang trông chờ làn gió mới đến từ những tay vợt trẻ đang dần khẳng định mình trong năm 2018, trong đó có tay vợt trẻ Coric, từng hạ cả Federer và Djokovic.

Ở nội dung đơn nữ, dù bà mẹ một con Serena Williams có sự trở lại không hoàn hảo như Djokovic, khi chỉ vào đến chung kết 2 Grand Slam trong năm 2018. Thế nhưng, với “Khủng long bạo chúa”, thời gian chinh phục đỉnh cao vẫn còn đang ở phía trước. Trong buổi trả lời phỏng vấn mới đây, cô em nhà Williams thông báo mình vẫn còn nhiều mục tiêu để chinh phục, trước mắt là vô địch thêm 1 Grand Slam nữa để cân bằng số kỷ lục mà huyền thoại Margaret Court đang nắm giữ. Tuy nhiên, để làm được đều đó, Serena sẽ phải “chiến đấu” với những “thế lực mới nổi” là Naomi Osaka, Jelena Ostapenko… Chỉ riêng tay vợt trẻ người Nhật Naomi Osaka đã có 2 lần “hạ nốc ao” Serena trong năm 2018. Bên cạnh đó, 2 cựu số 1 thế giới là Caroline Wozniacki và Angelique Kerber, cùng đương kim số 1 Simona Halep sẽ không dễ để Serena thực hiện điều mình muốn. Hiện nay, cả 3 tay vợt này đang giữ 3 vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng.

Quần vợt thế giới đang có sự chuyển dần quyền lực của một thế hệ quá lừng lẫy với Big Four, Serena, Sharapova… sang những tay vợt trẻ đang lên. Người hâm mộ mong chờ được chứng kiến những trận đấu nảy lửa giữa kinh nghiệm và sức trẻ trong mùa giải mới 2019.

H.T

Chia sẻ bài viết