16/12/2018 - 10:44

Cho con bú giúp mẹ giảm nguy cơ mắc bệnh gan 

Theo nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Ung thư gan, những phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ từ 6 tháng trở lên có ít mỡ trong gan và nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do bia rượu (NAFLD-căn bệnh liên quan đến béo phì và những thói quen ăn uống nhất định) cũng thấp hơn.


Ảnh: Parents.com

Để tìm hiểu mối liên hệ giữa việc cho con bú với nguy cơ mắc NAFLD, nhóm chuyên gia tại Đại học California, San Diego (Mỹ) đã theo dõi 844 phụ nữ trong 25 năm sau khi họ sinh con. Nhìn chung, 32% số bà mẹ đã cho con bú trong 1 tháng, 25% cho con bú từ 1-6 tháng và 43% cho con bú lâu hơn 6 tháng. Vào thời điểm kết thúc nghiên cứu, những phụ nữ này có tuổi trung bình là 49 và có 54 người mắc NAFLD. Đáng chú ý, các chuyên gia phát hiện những người nuôi con bằng sữa mẹ ít nhất 6 tháng có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn 52% so với những người cho con bú dưới 1 tháng.

Tuy chưa thể lý giải tại sao việc cho con bú giúp đẩy lùi NAFLD, song các tác giả cho rằng những phụ nữ cho con bú lâu dài cũng có lối sống lành mạnh hơn - yếu tố góp phần làm giảm nguy cơ mắc bệnh. “Kết quả phân tích mới cung cấp thêm bằng chứng cho thấy rằng cho con bú mang lại lợi ích sức khỏe đáng kể cho người mẹ” - trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Veeral Ajmera, cho biết. Nuôi con bằng sữa mẹ từ lâu được chứng minh là có nhiều lợi ích sức khỏe cho phụ nữ, bao gồm giảm rủi ro mắc bệnh tim, tiểu đường và một số bệnh ung thư.

YẾN KHOA (Theo Reuters)

 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Cho con bú