12/03/2017 - 15:51

Chinese Super League 2017 và những cú vấp đầu tiên

Có nhiều bản hợp đồng "bom tấn" trước mùa giải (chiêu mộ Carlos Tevez hay Oscar), nhưng Giải Ngoại hạng Trung Quốc Chinese Super League (CSL) mở màn nhiều rối rắm. Trận mở đầu mùa giải trong ngày khai mạc CSL, khán đài vắng vẻ như gởi thông điệp buồn đến Ban Tổ chức. Tham vọng của nền bóng đá giàu tiền bạc này còn bị phủ bóng đen, khi chính sách phát triển cầu thủ trẻ nội địa đứng trước nguy cơ phá sản.

Chinese Super League 2017 mở màn bằng trận đấu không khán giả. Ảnh: Twitter Sportdec

Thay vì chọn những trận đấu có khả năng hút khán giả như của CLB Shanghai Shenhua (có Carlos Tevez), hay CLB Shanghai SIPG (có Oscar) để mở màn, nhằm kích cầu người hâm mộ, Ban Tổ chức lại chọn trận giữa CLB mới thăng hạng Guizhou Zhicheng và CLB Liaoning Whowin. Trận đấu sớm vòng 1 mùa giải CSL 2017 này diễn ra vào hôm 3-3 đã gây nhiều tranh cãi. Bởi ở mùa bóng trước, CLB Guizhou Zhicheng nhận án phạt thi đấu trong sân vận động không có khán giả, do cổ động viên có hành động không đẹp trong trận đấu gặp Tianjin Quanjian ở giải League One. Đáng lý ra lệnh cấm vẫn còn hiệu lực đối với Guizhou Zhicheng ở mùa giải này, ngay cả khi đã thăng hạng thi đấu ở CSL.

Sự nhạt nhẽo của trận đầu tiên khiến cho CSL trở nên buồn tẻ. Dù đã mang về nhiều chân sút thượng thặng với 350 triệu bảng Anh được vung vào thị trường chuyển nhượng, song chỉ có 19 bàn thắng được ghi trong 8 trận đấu ở vòng 1 CSL.

Trong trận hòa 1-1 giữa CLB Guizhou Zhicheng và CLB Liaoning Whowin, còn có hình ảnh khiến báo giới Trung Quốc lo ngại là HLV Ma Lin của CLB Liaoning Whowin đã cho thay cầu thủ 21 tuổi Wang Qiao, khi thời gian thi đấu chưa đầy 20 phút. Hành động này bị cho là cách để lách luật mới của Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc (CFA) và sẽ tạo thành tiền lệ cho các CLB khác. Theo luật mới của CFA, mùa giải 2017, số cầu thủ ngoại được phép ra sân giảm từ 4 xuống 3, đồng thời phải có một cầu thủ Trung Quốc dưới 23 tuổi trong đội hình xuất phát. Thống kê cho thấy có 22 cầu thủ Trung Quốc dưới 23 tuổi của 16 CLB được cho ra sân ở lượt trận đầu tiên và họ được chơi trung bình 64,3 phút. Tuy nhiên, cũng có cầu thủ ra sân để làm "thủ tục", rồi bị thay ra sau 1 phút. Do đó, thời gian để cầu thủ trẻ ra sân khó có thể tăng lên khi mức độ quan trọng của trận đấu ngày một tăng.

HLV Ma Lin biện minh rằng ra sân trong đội hình xuất phát gây nhiều áp lực cho các cầu thủ trẻ và họ bị đối thủ khai thác như điểm yếu trong đội. Vì vậy, cầu thủ trẻ dễ bị thay ra sớm để lấy lại cân bằng cho đội hình. HLV Andre Villas-Boas, cựu HLV Chelsea và đang dẫn dắt CLB Shanghai SIPG, cũng không đồng tình với luật mới. Ông cho rằng nó chỉ gây áp lực cho các cầu thủ trẻ mà không mang lại hiệu quả đáng kể.

Với mục tiêu phát triển thêm nhiều tài năng cho tuyển quốc gia và cải thiện chất lượng CSL, Trung Quốc áp dụng luật mới của CFA, nhưng khó đạt được hiệu quả như mong đợi vì vấp phải nhiều chiêu trò.

VĂN TÙNG (Theo SCMP)

Chia sẻ bài viết