28/11/2018 - 09:26

Chiếu ánh sáng lên da có thể chẩn đoán tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim 

Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Đại học Groningen sau khi phân tích thông tin sức khỏe của 72.880 người khỏe mạnh từng tham gia khảo sát về lối sống có quy mô lớn ở Hà Lan.

Trong nghiên cứu, các chuyên gia tìm kiếm sự hiện diện của các prôtêin gọi là sản phẩm glycat hóa bền vững (AGE), hình thành khi prôtêin hoặc chất béo kết hợp với các phân tử đường. Theo họ, AGE hiện diện với mật độ cao ở bệnh nhân tiểu đường do đường huyết tăng mãn tính. Chúng cũng liên quan đến sự tích tụ mảng bám trong động mạch, làm trầm trọng thêm chứng cao huyết áp và khiến cho các mạch trở nên xơ cứng. Đáng chú ý, AGE tích tụ trong mô da và có thể nhận biết bằng biện pháp không xâm lấn là đo độ phản xạ của ánh sáng huỳnh quang trên da bằng thiết bị cầm tay Diagnoptics (ảnh) mà các chuyên gia dùng trong thử nghiệm kiểm chứng.

Sau thời gian theo dõi trung bình 4 năm, 1.056 người đã phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2, trong khi 1.258 người được chẩn đoán mắc bệnh tim và 928 người đã tử vong. Kết quả soi da cho thấy tất cả các đối tượng nói trên đều có nồng độ AGE cao hơn người bình thường. Điều này không thay đổi ngay cả khi các chuyên gia đã tính đến các yếu tố nguy cơ như tuổi tác, số đo vòng eo, huyết áp và thói quen hút thuốc. Đáng lo nhất là AGE làm tăng gấp 5 lần nguy cơ tử vong của người tham gia trong thời gian theo dõi.

Nhóm nghiên cứu tin rằng với ưu điểm nhanh chóng và không xâm lấn, phương pháp kiểm tra AGE bằng phản xạ ánh sáng huỳnh quang trên da có thể được áp dụng bên ngoài các cơ sở y tế hoặc các địa điểm công cộng như siêu thị hay nhà thuốc. Cách này cũng giảm căng thẳng và đau đớn cho người bệnh so với biện pháp xét nghiệm máu hiện nay.

HOÀNG ÐIỂU (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết