21/03/2013 - 21:38

Chiến dịch “Giờ trái đất năm 2013” tạo sức lan tỏa rộng

Công ty Điện lực TP Cần Thơ phối hợp với các sở, ngành hữu quan vận động người dân thành phố hưởng ứng chiến dịch “Giờ trái đất
năm 2013”.

Hưởng ứng chiến dịch “Giờ trái đất năm 2013” trên địa bàn thành phố Cần Thơ, Công ty Điện lực TP Cần Thơ phối hợp với các sở, ngành hữu quan tích cực vận động, tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân từ thành thị đến nông thôn thực hiện tiết kiệm năng lượng sinh hoạt hằng ngày và trong sản xuất kinh doanh. Theo đó, vào ngày 23-3-2013, kêu gọi và vận động các tổ chức, cá nhân đồng loạt tắt đèn, thiết bị điện không cần thiết vào thời gian diễn ra “Giờ trái đất” từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút để hưởng ứng sự kiện này.

Anh Đặng Quốc Việt, Bí thư Đoàn cơ sở Công ty Điện lực TP Cần Thơ, cho biết: Hưởng ứng “Giờ trái đất năm 2013”, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã triển khai kế hoạch thực hiện với thông điệp truyền thông “Tiết kiệm điện – vì hành tinh xanh”. Vận động toàn thể cán bộ công nhân viên trong Công ty cùng gia đình, người thân tham gia hưởng ứng sự kiện Giờ trái đất bằng hành động thiết thực tại gia đình và nơi làm việc như: tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết, giảm đèn chiếu sáng vào thời gian diễn ra “Giờ trái đất”, tắt 50% số lượng đèn chiếu sáng bảo vệ tại các văn phòng công ty và các cơ sở điện tại các quận, huyện. Thực hiện phát tờ rơi tiết kiệm điện và tuyên truyền chiến dịch “Giờ trái đất” trong lễ mít tinh quốc gia hưởng ứng “Ngày nước thế giới” năm 2013 và “Hội thảo ASEM về quản lý nước và lưu vực sông” tổ chức tại thành phố Cần Thơ từ ngày 20 đến ngày 23-3-2013. Phối hợp với các  đoàn thể, Điện lực các quận, huyện phát 30.000 tờ rơi tuyên truyền chiến dịch “Giờ trái đất” năm 2013 cho người dân tại các điểm giao dịch, trụ sở điện lực, các cơ quan đoàn thể, trường học, khu vực công cộng… Treo 300 tờ phướn dọc các cột điện và cột đèn chiếu sáng tại 5 trục đường lớn dân cư qua lại đông đúc như: Đại lộ Hòa Bình, đường 30 Tháng 4, đường Mậu Thân, Trần Hưng Đạo, đường 3 Tháng 2, đường Nguyễn Trãi. Ngoài ra, dán 50 bảng poster tiết kiệm tại các nhà hàng, khách sạn, trường học… Thực hiện chiến dịch này mọi người cùng chung tay thực hiện việc tắt điện từ thành thị tới nông thôn. Đặc biệt, chương trình “Giờ trái đất năm 2013” còn thực hiện tuyên truyền về hành động thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng bằng thông tin thiết thực hướng dẫn người dân thực hiện tiết kiệm năng lượng bằng việc làm cụ thể như: Hạn chế số lần mở cửa tủ lạnh và thời gian mở tủ, sử dụng triệt để ánh sáng tự nhiên sẵn có, cài đặt nhiệt độ điều hòa hợp lý, nên xem chung 1 tivi, hạn chế bật nhiều tivi cùng lúc. Ngoài ra, nên chọn thiết bị tiết kiệm điện như: đèn compact, bình nước nóng năng lượng mặt trời... Hạn chế túi ni lông chỉ dùng một lần, rút các ổ cắm điện khi ra khỏi nhà hoặc ban đêm, tắt động cơ xe máy khi đèn chờ giao thông lâu hơn 16 giây, vứt rác đúng nơi quy định và giữ gìn vệ sinh công cộng, tích cực trồng cây xanh  tại nhà, công sở và nơi bạn tới du lịch… góp phần nâng cao nhận thức việc tiết kiệm và sử dụng tài nguyên thiên nhiên hợp lý cho mọi tầng lớp nhân dân.

Chiến dịch “Giờ trái đất” vừa mới triển khai tại TP Cần Thơ nhưng đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của nhiều người dân. Cô Trần Kim Tân, ngụ đường Võ Thị Sáu, phường An Hội, quận Ninh Kiều, cho biết: chương trình “Giờ trái đất” rất có ý nghĩa, thông qua hành động nhỏ là “tắt đèn” tiết kiệm điện nhưng mang lại hiệu quả không nhỏ cho gia đình, góp phần thể hiện được trách nhiệm của mọi người dân với toàn xã hội. Đồng thời, góp phần hưởng ứng chủ trương sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của chính phủ. Bà Trần Thị Ngọc Ngà, khu vực 3, phường An Hội, quận Ninh Kiều, cho biết: Tham gia chương trình “Giờ trái đất”, gia đình tôi không chỉ thực hành tiết kiệm điện bằng tắt các thiết bị chiếu sáng vào thời điểm diễn ra sự kiện mà còn thực hiện hoạt động tiết kiệm năng lượng thường xuyên và lâu dài. Ngoài việc kêu gọi người thân trong gia đình mình thực hiện tiết kiệm năng lượng, tôi còn tuyên truyền, vận động mọi người sống xung quanh khu vực của mình cùng chung tay thực hiện hành động tiết kiệm năng lượng thường xuyên. Bởi  thực hiện hành động tiết kiệm điện nói riêng và tiết kiệm năng lượng nói chung không chỉ giúp tiết kiệm chi phí cho gia đình mà còn góp phần thực hiện hành động thân thiện với môi trường, bảo vệ nguồn tài nguyên cho đất nước. Đặc biệt, chương trình còn góp phần hình thành thói quen tắt bớt các thiết bị sử dụng điện không cần thiết, tiết kiệm nước, tiêu dùng năng lượng một cách thông minh cho người dân.

Sự kiện “Giờ trái đất” đã và đang thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, học sinh, sinh viên, doanh nghiệp… Tất cả đã và đang chung tay thực hiện những hành động tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Vì vậy, dù mới triển khai nhưng chương trình “Giờ trái đất” đã truyền tải thông điệp về lợi ích của việc thực hiện hành động tiết kiệm điện đến mọi người dân, góp phần tác động đến nhận thức về tầm quan trọng của việc tiết kiệm năng lượng đối với biến đổi khí hậu và môi trường sống. Từ đó, nâng cao nhận thức đến mọi cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp, cơ quan và các quốc gia cùng tham gia thực hiện, ủng hộ hành động tiết kiệm điện trên toàn cầu vì biến đổi khí hậu. “Giờ trái đất” đã tạo được sức lan tỏa và hưởng ứng mạnh mẽ đến mọi tầng lớp nhân dân. Bên cạnh mục tiêu chung là tiết kiệm năng lượng, “Giờ trái đất năm 2013” được thực hiện với thông điệp “Không chỉ tắt điện một giờ” mà còn tạo nên sự thay đổi lớn về quy mô lẫn chiều sâu nhận thức cho người dân, thúc đẩy việc tận dụng nguồn năng lượng xanh nhằm giảm phát thải CO2 gây hiệu ứng nhà kính. Chiến dịch đã và đang gặt hái những thành công bước đầu với sự hưởng ứng đặc biệt từ phía người dân, kêu gọi mọi người cùng hành động để bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tài nguyên một cách hiệu quả. Tuy nhiên, để chương trình phát huy hiệu quả cao hơn, Công ty Điện lực TP Cần Thơ phối hợp với các sở ngành hữu quan tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức sử dụng năng lượng điện một cách tiết kiệm và hiệu quả rộng rãi ở tất cả các địa phương trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

Bài, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết