07/04/2013 - 08:31

Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống lạm dụng rượu, bia

Sáng 6-4, Hội thảo nghị sĩ các nước Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam về chính sách, pháp luật phòng, chống lạm dụng rượu, bia đã khai mạc tại Hà Nội.

Hội thảo do Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội phối hợp với tổ chức IOGT và WHO tổ chức. Diễn đàn là dịp để các nghị sĩ chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và giám sát việc tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống lạm dụng rượu, bia. Qua đó tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa những nghị sĩ làm việc trong các ủy ban chuyên môn về y tế, xã hội của mỗi nước.

Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai cho biết, đối với Việt Nam, năm 1954, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã quan tâm ban hành Sắc lệnh kiểm soát sản xuất và sử dụng rượu. Từ đó đến nay, các cơ quan chức năng đã ban hành một số văn bản luật, pháp lệnh, nghị định, thông tư liên quan đến rượu, bia. Một số bộ, ngành và các tỉnh, thành phố đã có quy định về hạn chế sử dụng rượu, song hiệu quả mang lại còn hạn chế. Do ảnh hưởng của việc lạm dụng rượu, bia, các bệnh không lây nhiễm ngày càng tăng, một phần làm nguyên nhân tai nạn giao thông, bạo lực gia đình cũng như tội phạm có xu hướng gia tăng. Nhiều đại biểu Quốc hội Việt Nam đã đề nghị Quốc hội phải dành sự quan tâm thỏa đáng đến vấn đề này. Dự kiến dự án Luật phòng, chống lạm dụng rượu, bia sẽ trình Quốc hội thảo luận trong 1-2 năm tới.

Các đại biểu cho rằng đối với khu vực Đông Nam Á cũng như các nước ở phương Đông, việc sử dụng rượu là phong tục, tập quán lâu đời, sử dụng rượu là văn hóa, lễ nghĩa, là phương tiện giao tiếp. Tuy nhiên do tác động nhiều yếu tố, ngày nay việc sử dụng rượu bia đã bị lạm dụng, nhất là ở thế hệ trẻ, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người và trật tự an toàn xã hội. Nhiều quốc gia đã quan tâm tới định hướng chính sách để kiểm soát sử dụng rượu.

QUỲNH HOA (TTXVN)

Chia sẻ bài viết