29/12/2013 - 19:45

BAN THƯỜNG VỤ QUẬN ỦY Ô MÔN

Chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp giảm nghèo và giải quyết dứt điểm các vụ việc bức xúc

Trong năm 2013, toàn quận Ô Môn đã giảm được 2,62% hộ nghèo (tương đương 917 hộ); các vụ việc vi phạm gây bức xúc dư luận đã được xử lý dứt điểm, trong đó những cán bộ vi phạm đã xử lý nghiêm… Đây là một trong những kết quả nổi bật của Ban Thường vụ (BTV) Quận ủy Ô Môn trong việc khắc phục, sửa chữa khuyết điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4).

Theo đồng chí Nguyễn Tòng Nhiệm, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Ô Môn, trong đợt kiểm điểm theo NQTW4, theo gợi ý của BTV Thành ủy, BTV Quận ủy Ô Môn đã thẳng thắn phân tích, nhìn nhận khuyết điểm, trong những năm qua cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các đoàn thể trong quận lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giảm nghèo hiệu quả chưa cao. Vì thế, tỷ lệ hộ nghèo của quận còn cao, vẫn còn hộ tái nghèo. Tính đến cuối năm 2012, toàn quận còn 3.093 hộ nghèo (chiếm 9,52% tổng số hộ toàn quận). Nhằm khắc phục khuyết điểm này, ngay sau đợt kiểm điểm theo NQTW4, BTV Quận ủy đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện công tác giảm nghèo giai đoạn 2013-2015. Theo đó, BTV Quận ủy chỉ đạo các cấp, các ngành, MTTQ và các đoàn thể thực hiện nhiều giải pháp giảm nghèo, như: đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động; quan tâm hỗ trợ về vốn giúp người dân phát triển kinh tế gia đình; tổ chức hội thảo đầu bờ, tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi để người dân chuyển đổi mô hình sản xuất, chỉ đạo xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả để nhân rộng…Qua đó, trong năm 2013, toàn quận đã tổ chức được 18 lớp đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho 6.776 lao động; tín chấp cho đoàn viên, hội viên vay hơn 115 tỉ đồng từ các ngân hàng và tổ chức tín dụng để phát triển kinh tế gia đình. Các đoàn thể đã xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả như: mô hình trồng nhãn, trồng rau cần lấy tinh dầu, trồng rau nhút, mô hình nhân lúa giống, nuôi ếch... Nhờ nỗ lực đó, đến cuối năm 2013, toàn quận có 917 hộ thoát nghèo. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn quận chỉ còn 6,9% (giảm hơn 2,62% so với năm 2012).

Được các tổ chức đoàn thể hỗ trợ vay vốn, nhiều đoàn viên, hội viên quận Ô Môn đã đầu tư phát triển mô hình trồng rau màu để vươn lên thoát nghèo. Ảnh: TÂM KHOA

Cũng theo gợi ý kiểm điểm của BTV Thành ủy, BTV Quận ủy Ô Môn đã chỉ đạo giải quyết dứt điểm tình trạng nội bộ tranh chấp, khiếu kiện vượt cấp tại Hội Cựu chiến binh phường Thới Hòa; chỉ đạo giải quyết xong vụ tranh chấp đất đai giữa cán bộ địa phương với người dân, qua đó đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với cán bộ này. Đối với việc xử lý các vụ việc tiêu cực, sai phạm gây bức xúc trong dư luận, đồng chí Nguyễn Tòng Nhiệm cho biết: "Theo gợi ý của BTV Thành ủy, BTV Quận ủy đã kiểm điểm nghiêm túc và chỉ ra nguyên nhân dẫn đến sai phạm là do cấp ủy một số tổ chức cơ sở đảng nhận thức tư tưởng lệch lạc nên vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ. BTV Quận ủy chưa có kinh nghiệm chỉ đạo giải quyết các vụ việc này nên việc giải quyết các vụ việc chậm gây bức xúc dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng bộ. Ngay sau đợt kiểm điểm, BTV Quận ủy đã chỉ đạo cơ quan chức năng xác minh làm rõ những trường hợp sai phạm để xử lý nghiêm. Kết quả, đã xử lý kỷ luật 3 trường hợp vi phạm; trong đó khai trừ ra khỏi Đảng và cách chức chính quyền đối với 2 trường hợp, cảnh cáo và cho thôi giữ chức vụ chính quyền 1 trường hợp". Đối với vụ sai sót trong xây dựng nhà tình nghĩa xảy ra mới đây, BTV Quận ủy đã chỉ đạo tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với 4 cán bộ có liên quan.

Cùng với tập trung chỉ đạo khắc phục những hạn chế, khuyết điểm theo gợi ý của BTV Thành ủy, hơn 1 năm qua, BTV Quận ủy Ô Môn cũng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt 3 vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng mà NQTW4 đặt ra. Theo đồng chí Nguyễn Tòng Nhiệm, tại hội nghị kiểm điểm theo NQTW4, BTV Quận ủy Ô Môn đã thẳng thắn phân tích, chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm thuộc trách nhiệm của BTV Quận ủy như: việc nắm bắt tình hình, định hướng dư luận xã hội đôi lúc chưa kịp thời; một số vấn đề bức xúc trong tư tưởng giải quyết hiệu quả chưa cao; hoạt động của một số đoàn thể, nhất là ở cơ sở còn hạn chế; một số đơn vị có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ. Công tác quy hoạch cán bộ còn khép kín; một số cán bộ khi bổ nhiệm trình độ chưa đạt chuẩn theo quy định. Việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số chỉ tiêu, dự án chậm; quản lý trật tự đô thị chưa tốt… Nhằm khắc phục những khuyết điểm này, sau đợt kiểm điểm, BTV Quận ủy đã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. BTV Quận ủy cũng tổ chức đối thoại giữa BTV Quận ủy với cán bộ, đảng viên ở 7/7 phường. Qua đó nắm bắt tư tưởng, những bức xúc của cán bộ, đảng viên và nhân dân để chỉ đạo tháo gỡ, giải quyết kịp thời. BTV Quận ủy chỉ đạo các cấp ủy, cơ quan, đơn vị quản lý chặt chẽ cán bộ, đảng viên học tập nghị quyết; chỉ đạo lực lượng báo cáo viên đổi mới phương pháp truyền đạt, chuẩn bị chu đáo nội dung, cố gắng liên hệ thực tế để tạo sự chú ý của người nghe. Tất cả các hội nghị quán triệt nghị quyết đều sử dụng máy trình chiếu, có gửi phiếu để cán bộ, đảng viên đóng góp ý kiến điều chỉnh phương pháp triển khai cho phù hợp… Nhờ vậy chất lượng tổ chức và học tập nghị quyết trong năm 2013 được nâng lên, đảng viên học tập rất nghiêm túc, tỷ lệ tham gia đạt trên 97%. BTV Quận ủy cũng chỉ đạo các cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên, qua đó đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh những vụ việc vi phạm. Đồng chí Đặng Thị Kim Hảo, Chủ nhiệm UBKT Quận ủy, cho biết: "Trong năm 2013, cấp ủy và UBKT các cấp trong quận đã thi hành kỷ luật 14 đảng viên vi phạm nguyên tắc tổ chức Đảng; chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng không nghiêm; thiếu tinh thần trách nhiệm; suy thoái về phẩm chất đạo đức lối sống. Hình thức kỷ luật: khiển trách 8 trường hợp, cảnh cáo 3 trường hợp, cách chức 1 trường hợp, khai trừ 2 trường hợp. Qua đó đã góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, ngăn chặn và đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên".

Nhằm khắc phục hạn chế trong hoạt động của MTTQ và các đoàn thể, BTV Quận ủy đã chỉ đạo rà soát, củng cố tổ chức đoàn, hội, nhất là ở cơ sở; chỉ đạo các tổ chức đoàn thể đổi mới hoạt động hướng về cơ sở, quan tâm chăm lo đời sống của đoàn viên, hội viên. Trong năm 2013, toàn quận đã thành lập 83 tổ dân vận tại 83 khu vực; rà soát đưa ra khỏi tổ chức đoàn, hội 7.055 đoàn viên, hội viên không tích cực, thiếu nhiệt tình và kết nạp 9.501 người có tâm huyết vào tổ chức đoàn, hội. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể từng bước được nâng lên, trong đó đã thực hiện được 115 mô hình dân vận khéo trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, mang lại hiệu quả thiết thực. Đối với việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong công tác cán bộ, BTV Quận ủy đã rà soát mạnh dạn đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ không đạt chuẩn; đẩy mạnh công tác đào tạo nâng cao trình độ cán bộ luân chuyển cán bộ. Trong năm 2013, BTV Quận ủy đã cử 11 đồng chí đi học cao cấp lý luận chính trị - hành chính; phối hợp với Trường Chính trị thành phố mở lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính cho 90 cán bộ; sắp xếp, điều động, bổ nhiệm và luân chuyển 15 cán bộ…

Hơn một năm qua, BTV Quận ủy Ô Môn đã triển khai và thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra trong đợt kiểm điểm theo NQTW4. Từ đó, đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng hệ thống chính trị của quận, từng bước tạo được lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng chí Nguyễn Tòng Nhiệm, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, cho biết: "Nhằm thực hiện tốt NQTW4, thời gian tới, BTV Quận ủy chỉ đạo các cấp, các ngành, MTTQ và các đoàn thể tích cực hỗ trợ giúp người dân thoát nghèo bền vững. BTV Quận ủy tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành quan tâm giải quyết dứt điểm những vụ việc phát sinh, gây bức xúc dư luận; tăng cường công tác quản lý đảng viên, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; tập trung củng cố, xây dựng nội bộ đảng đoàn kết, trong sạch vững mạnh…".

ANH DŨNG

 

Chia sẻ bài viết