04/12/2016 - 16:08

Chi bộ Quận đoàn Ô Môn: Khắc phục hạn chế, nâng chất công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi

Sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI, của Đảng "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4) vào năm 2012, tập thể lãnh đạo Quận Đoàn Ô Môn tập trung khắc phục những hạn chế đã được góp ý như: tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao chất lượng hoạt động từ quận đến cơ sở, xử lý nợ quá hạn…Những nỗ lực ấy đã tạo những chuyển biến tích cực trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi quận.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phạm Văn Hậu, Bí thư Chi bộ, Bí thư Quận Đoàn Ô Môn, cho biết: "Sau kiểm điểm theo tinh thần NQTW4, tập thể, cá nhân trong cơ quan nghiêm túc tiếp thu và có giải pháp khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, hạn chế; từ đó tư tưởng, ý thức và tinh thần trách nhiệm của đảng viên được nâng lên rõ rệt. Các phong trào của Đoàn ngày càng phong phú, phần nào đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên, giúp đoàn viên thanh niên (ĐVTN) có nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích. Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của quận luôn được công nhận vững mạnh, chi bộ nhiều năm liền được công nhận trong sạch vững mạnh".

Lãnh đạo Quận Đoàn Ô Môn hội ý đầu tuần.

Một trong những hạn chế mà Ban Thường vụ (BTV) Quận Đoàn Ô Môn nhìn nhận trong kiểm điểm theo tinh thần NQTW4 là công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN chưa đi vào chiều sâu. Theo đồng chí Phạm Văn Hậu, Bí thư Chi bộ, Bí thư Quận Đoàn Ô Môn, để khắc phục hạn chế này, BTV Quận Đoàn Ô Môn thường xuyên tổ chức cũng như định hướng các cơ sở Đoàn tăng cường tổ chức các diễn đàn thanh niên; nắm tình hình thanh niên thông qua các phong trào xung kích tình nguyện…Các cuộc sinh hoạt lệ chi đoàn, chi hội đều dành thời gian định hướng ĐVTN về đạo đức, lối sống, những vấn đề thời sự, cung cấp tài liệu tuyên truyền…Với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, BTV Quận Đoàn nắm bắt được tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của ĐVTN để có những định hướng đúng.

Theo đồng chí Hồ Minh Khương, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Bí thư Quận Đoàn Ô Môn, sau kiểm điểm, tiếp thu ý kiến đóng góp, BTV Quận Đoàn đã tích cực chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong ĐVTN. BTV Quận Đoàn chỉ đạo các cấp bộ đoàn lồng ghép việc học tập và làm theo gương Bác vào chương trình rèn luyện đoàn viên, nhất là chú trọng chọn những phần việc "làm theo" cụ thể, thiết thực. Từ đó, các cấp bộ đoàn trong quận đã xây dựng được nhiều mô hình, việc làm cụ thể, thiết thực. Nổi bật là "Phong trào thực hành tiết kiệm trong đoàn viên, vì an sinh xã hội quận Ô Môn", đã thực hiện được 5 công trình thanh niên như: xây cầu, xây nhà nhân ái, thực hiện tuyến đường thắp sáng quê hương… với tổng kinh phí trên 190 triệu đồng; Đoàn khối ngành quận với phong trào "3 trách nhiệm" và "Cải cách hành chính"; Đoàn các phường với mô hình xây dựng tuyến đường sáng – xanh – sạch – an toàn; Đoàn – Hội các trường THPT tổ chức hội thi "Rung chuông vàng"…

Để nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở Đoàn, nhất là các chi đoàn khu vực, BTV Quận Đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn có giải pháp tiếp cận, vận động thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội, trong đó, chú trọng đối tượng thanh niên dân tộc, tôn giáo, địa bàn dân cư; quan tâm phát triển ĐVTN trong lực lượng dân quân tự vệ, bảo vệ dân phố. Quận Đoàn cũng cung cấp tài liệu tuyên truyền phục vụ các buổi họp lệ chi đoàn; chỉ đạo Đoàn cơ sở phối hợp cùng tuyên giáo, hội cựu chiến binh cùng cấp cung cấp thông tin, giáo dục lý tưởng cách mạng cho ĐVTN. Song song đó, BTV Quận Đoàn phân công cụ thể từng thành viên phụ trách lĩnh vực và chỉ đạo các cơ sở Đoàn; đồng thời tăng cường sinh hoạt cùng các cơ sở Đoàn và chỉ đạo cán bộ Đoàn cơ sở tham dự sinh hoạt cùng các chi đoàn khu vực để hỗ trợ, định hướng kịp thời giúp các chi đoàn tháo gỡ khó khăn. Quận Đoàn tăng cường phối hợp cùng các ngành liên quan tổ chức nhiều hoạt động vui chơi cho thanh thiếu nhi như phối hợp với các ngành liên quan tổ chức hội thi "Giọng hát hay – duyên dáng mùa xuân", hội thi tuyên truyền ca khúc cách mạng, hội thao thanh niên và các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhân các ngày lễ, kỷ niệm trọng đại của đất nước… Đồng chí Nguyễn Minh Hiếu, Ủy viên Ban Chấp hành phụ trách tổng hợp của Quận Đoàn Ô Môn, nói: "Qua góp ý của tập thể tôi nhận thấy được trách nhiệm của mình phải gương mẫu khắc phục những hạn chế đã được phân tích. Tôi sắp xếp thời gian tham gia các hoạt động cùng cơ sở, từ đó nắm bắt tâm tư nguyện vọng của ĐVTN, kịp thời tham mưu lãnh đạo hướng dẫn, chỉ đạo sâu sát hơn".

Khắc phục hạn chế về tỷ lệ nợ quá hạn còn cao, lãnh đạo Quận Đoàn Ô Môn đã chỉ đạo Đoàn cơ sở tăng cường công tác giám sát, tổ chức bình xét cho vay vốn đúng đối tượng; đồng thời hướng dẫn ĐVTN cách buôn bán, sản xuất, chăn nuôi…Ngoài ra, Quận Đoàn còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, UBND các phường tích cực xử lý nợ quá hạn; vận động ĐVTN chí thú làm ăn, nhằm tạo điều kiện hoàn vốn tốt hơn…Từ tỷ lệ nợ quá hạn khoảng 1,6% (năm 2012) nay còn 0,1%.

Theo đồng chí Phạm Văn Hậu, Bí thư chi bộ, Bí thư Quận Đoàn Ô Môn, thời gian tới, Chi bộ Quận Đoàn Ô Môn tăng cường kiểm tra, giám sát và chỉ đạo các đảng viên tiếp tục khắc phục hạn chế để không phát sinh hạn chế mới. Đồng thời, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu; thực hiện tốt công tác tự phê bình và phê bình, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn…góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của quận.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết