24/04/2011 - 08:53

Chelsea có nên thay "tướng" ?

Điều quan trọng của Chelsea (giữa) là làm mới đội hình chứ chưa hẳn là thay HLV trưởng.
Ảnh: A.P.

Sau khi Chelsea bị Manchester United loại ở tứ kết Champions League, chiếc ghế của HLV Ancelottie lung lay. Có lẽ nhà cầm quân này vẫn tại vị chỉ bởi ông chủ người Nga Abramovic muốn đội bóng “hạ cánh an toàn”. Tuy nhiên, hàng loạt ứng cử viên cho chiếc ghế HLV trưởng Chelsea mùa tới đã được hé lộ.

Một bản danh sách dài những nhà cầm quân danh tiếng có khả năng sẽ đến sân Stamford Bridge, từ Guardiola (Barcelona), Jose Mourinho (Real Madrid) cho đến Hiddink (đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ), Harry Redknapp (Tottenham)... Trong đó, Guardiola là HLV mà ông chủ Abramovich muốn nhất.

HLV Guardiola 40 tuổi đã dẫn dắt Barcelona giành mọi danh hiệu. Năm nay, ngoài việc cầm chắc chiếc cúp vô địch Giải VĐQG Tây Ban Nha, đội bóng xứ Catalan đang là ứng cử viên nặng ký nhất cho chiếc cúp vô địch Champions League – giải đấu ông Abramovic khát khao nhất mà Chelsea chưa một lần đăng quang. Hy vọng của ông chủ Chelsea càng tăng bởi HLV Guardiola từng đánh tiếng muốn đi tìm thử thách mới từ mùa giải tới.

Vấn đề mà người hâm mộ Chelsea đặt ra là HLV Ancelottie có “đáng” bị sa thải? Người mới liệu có giúp đội bóng này khá hơn hay lại tiếp tục rơi vào cái vòng luẩn quẩn phá rồi lại xây? Ai cũng phải thừa nhận Ancelottie là một nhà cầm quân có tài, dày dạn kinh nghiệm trên đấu trường Champions League khi còn dẫn dắt CLB AC Milan. Ngay trong mùa giải đầu tiên, ông đã dẫn dắt Chelsea tới cú đúp vô địch ngoại hạng Anh và Cúp FA. Họ đã trình diễn lối chơi tấn công đẹp mắt, hiệu quả với 142 bàn thắng/58 trận – đáp ứng yêu cầu của ông Abramovic... Phong cách nhiệt tình, hóm hỉnh của HLV Ancelottie trong và ngoài sân cỏ đã giúp hình ảnh Chelsea thân thiện hơn... Mùa giải này, đội bóng thành Luân Đôn sa sút một phần do những cầu thủ chủ chốt đã có tuổi, suy giảm phong độ. Hơn nữa, đội hình của Chelsea đa số là “di sản” của HLV Jose Mourinho, còn HLV Ancelottie không có những “con át chủ bài” do mình lựa chọn. Việc bổ sung 3 cầu thủ mới Torres, David Luiz và Ramires vừa qua theo yêu cầu của Ancelottie còn quá ít so với yêu cầu của một cuộc tái thiết.

Mấu chốt của vấn đề của Chelsea không chỉ là thay “tướng” mà là sự nóng vội, chạy theo thành tích nhất thời, thiếu chiến lược xây dựng một đội bóng ổn định nhiều mặt – chứ đâu hoàn toàn do HLV trưởng.

L.H.G

Chia sẻ bài viết