12/11/2021 - 08:29

Chế độ ăn kháng viêm giúp bảo vệ trí não 

Theo nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Neurology, những người theo đuổi một chế độ ăn kháng viêm (gồm nhiều trái cây, rau củ, đậu, trà và cà phê) có nguy cơ khởi phát chứng sa sút trí tuệ thấp hơn.

Để xem xét tiềm năng chống viêm nhờ chế độ ăn uống hằng ngày, các chuyên gia tại Đại học Kapodistrian, Athens (Hy Lạp) đã yêu cầu 1.059 người có tuổi trung bình là 73 cung cấp thông tin về tần suất tiêu thụ các loại thực phẩm. Họ nhận thấy dưỡng chất trong tất cả các loại thực phẩm đều góp phần vào tính chất gây viêm của một chế độ ăn uống. Điểm số cho thấy khả năng gây viêm của một chế độ ăn là từ -8,87 đến 7,98 và điểm số cao hơn cho thấy chế độ ăn đó dễ gây viêm hơn.

Sau khi chia người tham gia thành 3 nhóm dựa trên điểm số đánh giá, các chuyên gia nhận thấy nhóm có điểm số thấp nhất (dưới -1,76) có một chế độ ăn kháng viêm tốt hơn nhờ ăn trung bình 20 phần trái cây, 19 phần rau củ, 4 phần đậu hoặc các loại đậu khác và 11 phần cà phê/trà mỗi tuần. Nhóm có điểm số cao nhất (từ 0,21 trở lên) có một chế độ ăn dễ gây viêm hơn, ăn trung bình 9 phần trái cây, 10 phần rau củ, 2 phần đậu và 9 phần cà phê/trà mỗi tuần.

Sau 3 năm theo dõi, có 62 người đã khởi phát chứng sa sút trí tuệ. Những người này có điểm đánh giá trung bình là -0,06, trong khi điểm đánh giá trung bình của những người không bị sa sút trí tuệ là -0,7. Sau khi tính đến các yếu tố nguy cơ khác như tuổi tác và giới tính, nhóm nghiên cứu phát hiện cứ tăng thêm 1 điểm số trong điểm đánh giá về chế độ ăn gây viêm, nguy cơ sa sút trí tuệ tăng thêm 21%.

HƯƠNG THẢO (Theo MedicalXpress)

Chia sẻ bài viết