28/11/2011 - 14:23

Châu Phi đào tạo bác sĩ không công cho phương Tây

Châu Phi chiếm 1/7 dân số thế giới nhưng lại “sở hữu” hơn 2/3 số người nhiễm HIV.

Các nước Tiểu vùng Sahara ở châu Phi mất hơn 2 tỉ USD do tình trạng hàng chục ngàn bác sĩ bỏ sang làm việc tại các nước phát triển, theo nghiên cứu vừa công bố của các nhà khoa học Canada.

Trung bình chính phủ Uganda phải chi 21.000 USD để đào tạo một bác sĩ, còn tại Nam Phi là 59.000 USD, nhưng nhiều người sau khi tốt nghiệp lại rời bỏ quê hương sang phương Tây làm việc. Điều này khiến các nước Tiểu vùng Sahara thiệt hại nặng nhưng đồng thời giúp Anh tiết kiệm 2,7 tỉ USD, Mỹ 846 triệu USD, Úc 621 triệu USD và Canada 384 triệu USD. “Nhiều quốc gia giàu có đào tạo số lượng bác sĩ ít hơn nhu cầu và dựa vào các bác sĩ nhập cư để bù đắp”-Edward Mills, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, nhận xét. Do vậy, Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi các nước thịnh vượng tăng cường trợ giúp tài chính để phát triển hệ thống y tế ở những quốc gia là nạn nhân của tình trạng chảy máu chất xám.

Việc các bác sĩ châu Phi di cư hàng loạt khiến hệ thống y tế ở đây vốn đã yếu kém lại càng khó khăn hơn. Theo số liệu vừa công bố của Liên Hiệp Quốc, 68% trong tổng số 34 triệu người nhiễm HIV trên thế giới hiện đang sống ở lục địa đen. Đây cũng là nơi thường xuyên bị bệnh lao và sốt rét hoành hành.

Quốc Khánh (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết