26/11/2010 - 21:02

Châu Âu cấm bình sữa chứa chất Bisphenol-A

 Sắp tới các bậc cha mẹ sẽ yên tâm khi cho con bú bình. Ảnh: Science Photo Library

Theo thông báo hôm 25-11 của Ủy ban châu Âu (EC), bắt đầu từ năm tới, hóa chất Bisphenol-A (BPA) sẽ bị cấm sử dụng trong quá trình sản xuất bình sữa trẻ em ở khối này. Theo đó, từ tháng 3 năm tới, các nước châu Âu sẽ cấm sản xuất bình sữa bằng nhựa có chứa hợp chất này và qui định cấm sẽ mở rộng đối với việc nhập khẩu và bày bán trên thị trường vào tháng 6 cùng năm.

BPA được sử dụng rộng rãi trong qui trình chế tạo nhựa cứng và trong suốt, và thường hiện diện trong các bình hoặc hộp đựng thức uống và thực phẩm. EC cho rằng hợp chất BPA có thể ảnh hưởng quá trình phát triển cũng như phản ứng miễn dịch ở trẻ nhỏ. Trong khi đó, các nhà khoa học Anh cho rằng khi rót chất lỏng vào bình đựng có thành phần BPA - đặc biệt là chất lỏng nóng hoặc có chứa chất béo - BPA sẽ rò rỉ khỏi nhựa. Và đặc biệt khi bình đựng sử dụng lâu ngày hoặc có nhiều vết trầy xước, lượng chất BPA thoát ra khỏi nhựa và hòa vào chất lỏng sẽ càng nhiều. Khi uống sữa bằng bình có chứa BPA , trẻ sẽ hấp thu hóa chất bị rỉ ra này vào mỡ. Theo Quỹ Sinh sản quốc gia Anh, BPA bắt chước nội tiết tố sinh dục nữ (estrogen) nhưng không theo cách tốt. Nó can thiệp vào hoạt động của estrogen và có thể gây ra những tác hại cho cơ thể - điều này đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu trên động vật.

Tháng 10 năm ngoái, Canada là nước đầu tiên trên thế giới tuyên bố BPA là độc tố sau khi các nhà khoa học nước này kết luận nó có thể gây những ảnh hưởng nguy hại đối với cơ thể người, môi trường và sự đa dạng sinh học.

CHÂU MAI (Theo BBC, Reuters)

Chia sẻ bài viết