08/07/2008 - 20:48

Chặt đứt đường dây mua bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới

Gần đây, một số phụ nữ và trẻ em ở tỉnh Bạc Liêu bị lừa bán sang Campuchia làm gái mại dâm đã phải chịu cái chết oan khuất hoặc sống tủi nhục nơi đất khách quê người. Một số kẻ gây ra tội ác ấy phải đền tội trước công lý. Song, nỗi đau của người bị hại và cũng như gia đình của họ thì khó nguôi ngoai!

Cái chết thương tâm

Xã Vĩnh Trạch Đông là một vùng quê biển nghèo khó của thị xã Bạc Liêu. Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BCHBĐBP) tỉnh Bạc Liêu, thời gian qua, tại xã này có đến 9 phụ nữ bị lừa bán sang Campuchia làm gái mại dâm. Dưới đây là câu chuyện thật của 2 chị em ruột ở ấp Giồng Giữa A, xã Vĩnh Trạch Đông - nạn nhân của đường dây buôn người này.

Gia đình chị T. T. S. K. nghèo, đông anh chị em nên khi nghe Thạch Thị Sét (hàng xóm của chị S. K.) bảo sẽ giúp sang Campuchia làm ăn, cha mẹ S. K. đã đồng ý để chị và người em gái đi cùng bà ta. Theo như người đàn bà này nói thì 2 chị em S. K. qua đó để bán nước dừa tươi dạo, thu nhập khá cao, không mấy chốc gia đình S. K. sẽ thoát khỏi nghèo khó. Năm ấy S. K. 13 tuổi.

Qua đến bên đó, hai chị em S. K. mới biết người hàng xóm của mình đã bán cả 2 người vào một nhà chứa của một người được gọi là bà Hai. Chị em S. K. không hề biết nơi mình ở tên gì, mọi sinh hoạt đều bị bó gọn trong một căn phòng chật hẹp, hôi hám, ẩm thấp. Những lần hiếm hoi được đi ra ngoài, bà chủ nhà chứa đều cho nhiều người đi cùng.

Mỗi ngày, họ tiếp rất nhiều khách làng chơi, gồm cả người bản địa, người nước ngoài sống hoặc du lịch ở Campuchia. Người em của S. K. cao, đẹp hơn chị nên bị buộc tiếp khách nhiều hơn. Thấy tình cảnh của người em như vậy, quá khiếp sợ trước khách làng chơi đủ chủng tộc, thành phần, nhiều lần S. K. phải giả bệnh để được tạm nghỉ hầu khách. Thế mà, khi khách nhiều, dẫu S. K. có bệnh thật, chúng cũng không buông tha.

Số tiền dành dụm được của 2 chị em gửi về nhà để lo cho đàn em nheo nhóc chẳng bao giờ đến được nơi nhận mà nằm gọn trong hầu bao không đáy của bà hàng xóm kia. Từ khi qua đất khách, chị em S. K. đã bị bán qua 3 nhà chứa. Do nhiễm bệnh “AIDS” và “làm việc” quá sức, người em gái của S. K. đã chết nơi đất khách quê người. Quá hoảng sợ, S. K. đã cố trốn khỏi “địa ngục trần gian” bằng cách nối khăn làm dây trèo từ tầng 3 của “lầu xanh” xuống nhưng vô ích. Không thoát khỏi nanh vuốt của kẻ khát tiền, chị lãnh trọn một trận đòn chí tử của bọn đầu trâu mặt ngựa.

Chặt đứt đường dây mua bán phụ nữ, trẻ em

Do vụ án đặc biệt nghiêm trọng, BCHBĐBP tỉnh Bạc Liêu đã quyết tâm đấu tranh đến cùng với tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em. Trinh sát của đơn vị tiến hành rà soát địa bàn, điều tra nắm tình hình ở xã Vĩnh Trạch Đông, thị xã Bạc Liêu. Qua 3 tháng, trinh sát phát hiện một đường dây đưa đón phụ nữ qua Campuchia làm gái mại dâm. Trong đó, nổi lên đối tượng Thạch Thị Sét, sinh năm 1958, ngụ ấp Biển Đông A, xã Vĩnh Trạch Đông.

Thượng tá Lê Phúc Hàm, Trưởng phòng Trinh sát, BCHBĐBP tỉnh Bạc Liêu, cho biết: “Sau khi phát hiện được đường dây đưa đón phụ nữ này, chúng tôi đã nhiều lần tiếp xúc, động viên các nạn nhân tố giác hành vi vi phạm của Thạch Thị Sét. Kết quả, có 3 đơn tố giác gửi về đơn vị”. Từ đơn tố giác của công dân, BCH BĐBP tỉnh lập tức xác minh hoạt động của Thạch Thị Sét và đi đến kết luận bà Sét có hành vi mua bán phụ nữ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị nắm được Thạch Thị Sét đã đưa 9 phụ nữ qua Campuchia làm gái mại dâm, cả 9 phụ nữ này đều ngụ tại xã Vĩnh Trạch Đông. Thế nhưng, bà Sét vẫn đôi co chối tội, chỉ cúi đầu thừa nhận có đưa 4 phụ nữ qua Campuchia làm nghề buôn phấn bán hương. Thị khai chỉ trực tiếp bán 4 phụ nữ, còn tiền bán những người khác do Thạch Thị Thân hưởng. Đối tượng này hiện đang ở Campuchia.

 Thạch Thị Sét.

Theo kết quả điều tra của cơ quan chức năng, từ năm 1991 đến 1996, Thạch Thị Sét đã dẫn 16 người qua biên giới Việt Nam - Campuchia trái phép. Và trong năm 1996, thị đã cùng gia đình trốn sang Campuchia sinh sống, đến năm 2006 về ở tại ấp Giồng Giữa A, xã Vĩnh Trạch Đông. Mới đây, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã khởi tố vụ án hình sự và bắt Thạch Thị Sét về hành vi mua bán phụ nữ ra nước ngoài. Trong số những phụ nữ, trẻ em không may bị Thạch Thị Sét dẫn dụ, đẩy vào con đường tủi nhục có cả con và cháu ruột của thị. Năm 1994, bà Sét cùng Thạch Thị Thân đưa người con thứ hai và cháu ruột của bà là T. T. M. Q. (lúc này Q. 14 tuổi) và T. T. X. sang bán vào động mại dâm của bà Dân ở Phnom Penh, Campuchia. “Hổ dữ không ăn thịt con”, thế nhưng, với bà Sét, sức mạnh đồng tiền còn thiêng liêng hơn tình mẫu tử! Số tiền mỗi phụ nữ bà Sét bán được theo lời khai của bà chỉ đáng vài trăm ngàn đồng?!

Căn cứ vào những tài liệu, chứng cứ thu thập được, cùng lời khai của Thạch Thị Sét, cơ quan điều tra BĐBP tỉnh kết luận: Thạch Thị Sét đã có hành vi lợi dụng hoàn cảnh khó khăn và nhận thức hạn chế của nạn nhân và gia đình nạn nhân để dụ dỗ, cố tình đưa phụ nữ, trẻ em Việt Nam sang Campuchia bán vào động làm gái mại dâm để kiếm tiền. Hành vi đó gây hậu quả nghiêm trọng đối với bản thân nạn nhân, gia đình và xã hội. Vì đồng tiền, bà Sét coi phụ nữ như một món hàng để trao đổi mua bán. Tội ác này chắc chắn bị pháp luật nghiêm trị.

Bài, ảnh: NGUYỄN QUỐC

Chia sẻ bài viết