23/04/2019 - 08:22

Chẩn đoán sớm ung thư vú bằng kỹ thuật VABB 

Bệnh viện Ung bướu (BVUB) TP Cần Thơ vừa triển khai kỹ thuật sinh thiết vú có hỗ trợ thiết bị hút chân không dưới hướng dẫn siêu âm (gọi tắt VABB). Ðây là kỹ thuật mới mà các BV lớn ở TP Hồ Chí Minh đang áp dụng. Tại ÐBSCL, BVUB TP Cần Thơ là BV đầu tiên thực hiện kỹ thuật này.

Các bác sĩ thực hiện kỹ thuật VABB điều trị u vú lành tính cho bệnh nhân.

► Không cần phẫu thuật

Thực hiện hợp đồng chuyển giao kỹ thuật giữa BV Chợ Rẫy và BVUB TP Cần Thơ, cuối tháng 3-2019, dưới sự hỗ trợ của ê kíp BV Chợ Rẫy, bác sĩ BVUB TP Cần Thơ đã điều trị cho 3 bệnh nhân u vú lành tính bằng kỹ thuật VABB. Dưới hướng dẫn siêu âm, bác sĩ sẽ xuyên kim đến vị trí bướu, với hỗ trợ của máy hút chân không vừa cắt và hút trọn khối bướu ra ngoài. Bệnh nhân chỉ gây tê, hoàn toàn tỉnh táo.

Chị B.T.M. Linh, 38 tuổi ở thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Lúc đầu hơi đau, khi làm hơi thốn, sau đó đỡ nhiều...”. Theo chị Linh, cách đây 4 năm, chị cảm thấy ngực hơi đau. Khi đi khám, bác sĩ nói, vú bên phải có 2 u, bên trái 1 u. Bác sĩ tư vấn 3 tháng tái khám. Chị theo dõi 4 năm nay. Gần đây đi khám, bác sĩ nói siêu âm thấy bên phải u to lên và tư vấn chị làm VABB.

Cũng như chị Linh, sau khi thực hiện kỹ thuật, chị L.T.H. Tâm, xã Lộc Thạch, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre cho biết, lúc bác sĩ đâm kim vào thì hơi đau, sau đó thì không cảm thấy đau. Do bác sĩ tư vấn kỹ nên an tâm. Trước đó khoảng một năm, chị Tâm tự khám vú, thì phát hiện u. Chị khám ở BVUB TP Hồ Chí Minh và theo dõi theo lịch tái khám. Gần đây, đi khám, u to lên, căng ngực nên quyết định làm VABB ở BVUB TP Cần Thơ.

Theo bác sĩ Trần Trọng Hữu, Phó trưởng Khoa Ngoại nhũ học tiêu hóa, BVUB TP Cần Thơ, sau khi thực hiện kỹ thuật, bệnh nhân được theo dõi trong vòng 2 giờ. Sau đó xuất viện.

► Phát hiện sớm ung thư vú

Theo bác sĩ Huỳnh Quang Khánh, Trưởng Khoa Tuyến vú, BV Chợ Rẫy, kỹ thuật này ở BV Chợ Rẫy làm từ năm 2017, với khoảng 150 ca. Kỹ thuật này chỉ định cho 2 nhóm bệnh. Thứ nhất là nhóm bệnh u vú lành tính, trước đây, thầy thuốc mổ lấy khối u. Với VABB, thầy thuốc đưa kim vào, cắt khối u và hút ra, bệnh nhân ít đau, không có sẹo mổ, không làm biến dạng vú, không cần nằm viện. VABB cũng ưu việt với những vú phát hiện nhiều u lành. Nếu dùng phương pháp mổ mở, phải rạch khắp tuyến vú để lấy u, với VABB, chỉ 1 lần đâm kim.

Nhóm bệnh thứ hai chỉ định kỹ thuật này là bệnh nhân u vú tổn thương nhỏ nghi ngờ ác tính. Tổn thương nhỏ, sờ không chạm trên lâm sàng. Đây là trường hợp rất khó để có thể tiếp cận bằng các phương pháp thông thường để có thể chẩn đoán bệnh chính xác. Với VABB, dưới hướng dẫn của siêu âm, chỉ 1 lần xuyên kim, cắt và hút toàn bộ, sau đó sẽ được gửi mô làm xét nghiệm giải phẫu bệnh. Do toàn bộ khối u được lấy ra và gửi xét nghiệm, nên kết quả chẩn đoán sẽ chính xác hơn, ứng dụng trong chẩn đoán sớm ung thư vú. Trước đây, khi chưa có kỹ thuật này, các bác sĩ ở BVUB TP Cần Thơ thường phải định vị khối u trên da nhờ sự hỗ trợ của siêu âm, sau đó vẫn phải mổ mở với đường mổ dài trên da và có nguy cơ lấy không đúng tổn thương vú.

Với u lớn, sờ chạm được, bên cạnh kỹ thuật sinh thiết lõi kim, VABB cũng là một lựa chọn để chẩn đoán và điều trị. Tùy điều kiện của từng bệnh nhân và kết quả siêu âm, cộng hưởng từ, nhũ ảnh mà thầy thuốc có chỉ định phù hợp.

Bài, ảnh: Ð. Lý

Chia sẻ bài viết