14/09/2011 - 21:18

Chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ

Giữa tháng 9-2011 đến 15-10-2011, tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP Cần Thơ sẽ diễn ra chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình (chiến dịch truyền thông dân số) đợt II. Thời điểm này, các địa phương đang khẩn trương tổ chức triển khai chiến dịch.

Theo thông tin từ Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS- KHHGĐ) thành phố, ở các địa phương, cộng tác viên dân số đang rà soát thật kỹ và lập danh sách những người trong độ tuổi sinh đẻ chưa thực hiện các biện pháp tránh thai (BPTT) để tiếp tục vận động thực hiện KHHGĐ. Thời gian diễn ra chiến dịch đợt II năm 2011 tùy theo tình hình thực tế của địa phương, Trung tâm DS-KHHGĐ quận, huyện làm tham mưu cho UBND quận, huyện ấn định thời gian triển khai thực hiện chiến dịch nhưng phải đảm bảo chiến dịch kết thúc trước ngày 15-10-2011.

Phát thuốc điều trị phụ khoa cho phụ nữ trong chiến dịch truyền thông dân số tại Trạm y tế xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai (ảnh do Hội Kế hoạch hóa gia đình TP Cần Thơ cung cấp). 

So với chỉ tiêu năm 2011, trong 4 BPTT hiện đại, ngành dân số còn thực hiện 2 biện pháp vòng tránh thai và thuốc cấy là đạt, cụ thể cần có 7.955 chị em đặt vòng tránh thai và 30 người sử dụng thuốc cấy. Hiện nay, Trung ương vẫn chưa cung cấp thuốc cấy cho Chi cục DS- KHHGĐ thành phố nên các xã, phường, thị trấn chỉ tập trung vận động và thực hiện đặt vòng tránh thai. Song song đó, các trạm y tế, cộng tác viên dân số tiếp tục duy trì cấp bao cao su và thuốc tránh thai miễn phí cho những người trong độ tuổi sinh đẻ.

Bên cạnh đó, trong thời gian diễn ra chiến dịch, các trạm y tế tổ chức tư vấn bệnh lây truyền qua đường tình dục, sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại phù hợp cho người dân có nhu cầu. Đợt này, cán bộ dân số cũng kết hợp tuyên truyền về đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh, mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân vừa được triển khai thực hiện trong năm nay. Trong thời gian chiến dịch, các dịch vụ tư vấn, khám phụ khoa, thực hiện KHHGĐ tại trạm y tế đều được thực hiện miễn phí. Một số trạm y tế do nguồn kinh phí hỗ trợ các quận, huyện, các dự án, chương trình... nên triển khai thêm điều trị phụ khoa, tầm soát ung thư cổ tử cung cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ miễn phí. Tùy theo từng trạm y tế, nếu số lượng người dân có nhu cầu đến khám đông, chỉ tiêu thực hiện còn cao hoặc không đủ, không có nhân sự thì trạm y tế đề xuất Trung tâm DS-KHHGĐ quận, huyện phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng quận, huyện cử Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản hỗ trợ tại trạm y tế trong những lúc cao điểm. Thời gian cao điểm tại các trạm y tế có thể từ 1-2 ngày, tùy địa phương. Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Đảnh, Phó chi cục trưởng Chi cục DS- KHHGĐ thành phố, cho biết: “Trong đợt II, Trung ương và thành phố không hỗ trợ kinh phí, các đơn vị sử dụng kinh phí còn lại của đợt I cho chiến dịch truyền thông dân số đợt này. Chi cục đề nghị các quận, huyện, UBND các xã, phường, thị trấn xem xét hỗ trợ thêm kinh phí để tổ chức tốt chiến dịch đợt II”.

Thông tin từ Hội KHHGĐ TP Cần Thơ, Hội cũng tổ chức đội dịch vụ lưu động đến truyền thông, khám và điều trị phụ khoa, thực hiện KHHGĐ miễn phí cho những người trong độ tuổi sinh đẻ có nhu cầu. Đoàn sẽ đến khám trực tiếp ở 10 xã: Trường Xuân A, Trường Xuân, Trường Thành, Thới Thạnh (huyện Thới Lai); Thạnh Thắng, Thạnh Lộc (huyện Vĩnh Thạnh) và các xã Trung Hưng, Đông Hiệp, Thạnh Phú, Thới Đông (huyện Cờ Đỏ). Mỗi xã, đoàn sẽ đến khám 2 ngày tại các trạm y tế. Trước khi khám, các chị em tham dự buổi truyền thông về sức khỏe sinh sản. Ngoài ra, đoàn có trang bị máy siêu âm để siêu âm giá rẻ cho chị em.

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Đảnh cho biết thêm: “Do kinh phí có hạn, thành phố chỉ hỗ trợ thuốc điều trị phụ khoa cho đợt I. Nếu còn thuốc, các trạm y tế tiếp tục điều trị cho chị em bị bệnh phụ khoa. Trung tâm DS- KHHGĐ phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng quận, huyện kết hợp nhiều dự án, các chương trình y tế... để có nguồn thuốc điều trị phụ khoa, phết tế bào âm đạo tầm soát ung thư cổ tử cung cho chị em. Trong trường hợp không đủ thuốc, trạm y tế kê toa cho các chị tự mua thuốc điều trị”.

Chiến dịch truyền thông dân số hàng năm là cơ hội để phụ nữ, đặc biệt là những phụ nữ vùng nông thôn, nghèo, cận nghèo... khám sức khỏe và được tiếp cận các dịch vụ KHHGĐ miễn phí. Qua những hoạt động này, ngành dân số góp phần ổn định qui mô và nâng cao chất lượng dân số.

HUỆ HOA

Chia sẻ bài viết