16/06/2020 - 06:21

Chăm lo trẻ em bằng những hành động thiết thực 

Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2020, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ phối hợp Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cần Thơ trao tặng 110 chiếc xe đạp và quà cho học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn thành phố. Qua đó, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, góp phần cùng thành phố thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Các em học sinh trên địa bàn quận Cái Răng nhận xe đạp do Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam tặng.

Hòa cùng niềm vui với các bạn được nhận xe đạp mới, em Nguyễn Ngọc Đào, học sinh lớp 8A4, Trường THCS Lê Bình, phường Lê Bình, quận Cái Răng, chia sẻ: “Nhà em có hai chị em. Cha em đi làm phụ hồ, mẹ ở nhà nội trợ. Cuộc sống gia đình rất khó khăn. Hằng ngày, mẹ em đưa rước em đi học. Từ lâu em mong muốn có  chiếc xe đạp để tự đến trường cho cha mẹ đỡ vất vả. Nghe tin mình được xét nhận xe đạp, em rất vui. Em xin hứa sẽ luôn cố gắng học tập, rèn luyện và nỗ lực vượt qua khó khăn, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi…”. Còn chị Nguyễn Thị Tím, phụ huynh của em Phạm Thành Danh, học sinh Trường Tiểu học Nhơn Ái 2, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, xúc động nói: “Tôi làm công nhân. Hôm nay, tôi xin nghỉ một buổi đi làm để đưa con đi nhận xe đạp. Tôi cảm ơn các cấp lãnh đạo đã quan tâm, tạo điều kiện để con tôi được hỗ trợ về tinh thần và vật chất”.

Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố đã tham mưu UBND thành phố, phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, huy động mọi nguồn lực hướng về cơ sở chăm lo cho trẻ em và tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn. Các hoạt động: phẫu thuật tim, mắt, sứt môi, hở hàm ếch; trao học bổng, trao xe đạp để các em có phương tiện đến trường… nhằm giúp đỡ và nêu gương trẻ em, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giàu ước mơ, nghị lực, vượt qua hoàn cảnh để vươn lên trong cuộc sống.

Trong những năm qua, cùng với việc thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, thành phố đã không ngừng chăm lo đến các vấn đề an sinh xã hội, đặc biệt đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, như: Chương trình bảo vệ trẻ em; Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em trên địa bàn thành phố…

Theo thống kê, thành phố Cần Thơ hiện có 281.426 trẻ, chiếm 21,94% dân số, trẻ em dưới 6 tuổi là 105.696 trẻ; trong đó có 4.215 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt. Tất cả trẻ em thuộc đối tượng quy định trong Nghị định 136/2013/NĐ-CP của Chính phủ được hưởng đầy đủ chính sách trợ cấp thường xuyên hằng tháng. Ông Châu Văn Tuốt, Trưởng Phòng Xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố, cho biết, những năm qua thành phố đặc biệt quan tâm và có nhiều nỗ lực trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt, trẻ em là con em các gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em mồ côi, lang thang, cơ nhỡ… Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi, chăm lo hỗ trợ vật chất, tinh thần để các em được học tập, vui chơi và tham gia vào các hoạt động xã hội.

Song song với nguồn ngân sách được bố trí thực hiện công tác trẻ em hằng năm, thành phố còn tích cực vận động xã hội hóa và được các công ty, doanh nghiệp, mạnh thường quân quan tâm, ủng hộ như: trao tặng học bổng, xe đạp, nón bảo hiểm, tặng tập sách, dụng cụ học tập… cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật. Qua đó, góp phần tạo điều kiện giúp các em được đến trường, hòa nhập với các bạn cùng trang lứa, có cuộc sống an toàn, tốt đẹp hơn.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn tồn tại một số vấn đề xã hội liên quan đến trẻ em, như: tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại, tai nạn, thương tích; sự gia tăng của nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em là con em trong các gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Đây là nhóm đối tượng trẻ em dễ bị tổn thương, bị thiệt thòi, rất cần được sự quan tâm, chung tay chăm sóc của Nhà nước, gia đình, các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội. Thời gian tới, các cấp, các ngành, chính quyền, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ, tăng cường huy động các nguồn lực vận động xã hội hóa chăm lo hỗ trợ trẻ em, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. 

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết