16/12/2018 - 10:40

Chàm bội nhiễm làm tăng nguy cơ tự sát 

Bệnh nhân bị chàm bội nhiễm (eczema) dễ phát sinh ý nghĩ tự sát hơn những người không mắc chứng viêm da này, theo phát hiện của các nhà khoa học Mỹ.


Ảnh: Getty Images

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Nam California đưa ra kết luận trên sau khi phân tích dữ liệu của hơn 310.000 bệnh nhân chàm bội nhiễm và khoảng 4,4 triệu người khỏe mạnh từng tham gia 15 nghiên cứu. Kết quả cho thấy những người bị chàm bội nhiễm có ý định và hành động tự tử cao hơn lần lượt 44% và 36% so với những người không mắc bệnh này. Giải thích về điều này, các tác giả cho rằng chàm bội nhiễm liên quan đến sự gia tăng các cytokine, một phân tử thuộc hệ miễn dịch thường hiện diện với nồng độ cao mỗi khi cơ thể bị viêm nhiễm. Đối với hệ thần kinh trung ương, cytokine nồng độ cao có thể phá vỡ sự cân bằng giữa các chất dẫn truyền thần kinh trong não và dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực.

Còn theo Tiến sĩ Eric Simpson tại Đại học Khoa học và Sức khỏe Oregon, phát hiện mới càng làm sáng tỏ mối liên quan giữa chàm bội nhiễm và các vấn đề về sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như lo lắng và trầm cảm ở người lớn và trẻ em. Điều này được giải thích là do những ảnh hưởng tiêu cực của bệnh mãn tính, ngủ không ngon do ngứa hoặc tác động của viêm nhiễm đối với não.

Cuối cùng, thông điệp mà các chuyên gia gửi đến bệnh nhân, gia đình, bạn bè của họ và nhân viên chăm sóc là nâng cao nhận thức về căn bệnh. Người bệnh thường đối mặt với cảm giác khó chịu trên da, rối loạn giấc ngủ, cô lập xã hội, do đó họ rất cần sự hỗ trợ và động viên.

HẠNH NGUYÊN (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
chàm bội nhiễm