07/04/2008 - 21:55

Cấy ghép tế bào não giúp bệnh nhân Parkinson sống lâu hơn

Cấy ghép tế bào não giúp bệnh nhân Parkinson có thể sống thêm được hơn 10 năm, song một số tế bào cấy ghép sẽ bị tổn thương. Đây là kết quả nghiên cứu của 3 nhóm khoa học công bố trên tạp chí Nature Medicine số ngày 6-4.

Mặc dù kết quả nghiên cứu phát hiện một số tổn thương đối với những tế bào cấy ghép trong não bộ bệnh nhân Parkinson, song nhóm các khoa học Trung tâm thần kinh học Wallenberg (Thụy Điển) cho rằng những người đã qua cấy ghép có thể sống thêm được tối đa 16 năm và giảm bớt nhiều triệu chứng bệnh. Nghiên cứu cho thấy chỉ khoảng 5% tế bào bị tổn thương, và khẳng định việc cấy ghép tế bào não, tuy đôi khi gây tranh cãi, vẫn là giải pháp chữa trị hiệu quả.

Parkinson, căn bệnh hiện đang ảnh hưởng tới hơn 1 triệu bệnh nhân chỉ tính riêng ở Mỹ, được xác định bằng việc tế bào não sau khi chết sẽ sản sinh dopamine, một hóa chất truyền tin liên quan tới hành vi vận động. Những người mắc bệnh Parkinson có hiện tượng run rẩy, dần bị liệt, đôi khi còn dẫn đến mất trí và tử vong. Hiện các phương pháp điều trị chỉ có thể trì hoãn những triệu chứng này trong một thời gian và không thể chữa khỏi hoàn toàn.

(TTXVN)

Chia sẻ bài viết