23/05/2019 - 09:10

Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý-nơi kết nối và sẻ chia 

Hoạt động của các Câu lạc bộ (CLB) trợ giúp pháp lý (TGPL) trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ) đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Được thành lập năm 2014, CLB TGPL xã Thạnh Tiến có 7 thành viên, gồm 1 đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã, 1 công chức Tư pháp - Hộ tịch, còn lại là trưởng hoặc phó các ban, ngành, đoàn thể địa phương. Hằng tháng, tùy theo nhu cầu của bà con, CLB tổ chức sinh hoạt tại Nhà văn hóa ấp hoặc nhờ nhà dân để bà con thuận tiện đến dự. Thông thường mỗi buổi sinh hoạt thu hút từ 17-20 người. Do là địa bàn vùng ngoại thành nên đa phần người dân có nhu cầu cần trợ giúp trên các lĩnh vực: dân sự; hôn nhân và gia đình; thủ tục cấp, đổi, chuyển nhượng quyền sử dụng đất; cấp, đổi căn cước công dân và các thủ tục hành chính khác,… Anh Nguyễn Phước Trung, công chức Tư pháp - Hộ tịch, Phó Chủ nhiệm CLB nói: “Trước khi tổ chức sinh hoạt, các thành viên trong CLB tiến hành khảo sát nhu cầu cần trợ giúp, tư vấn pháp luật của bà con để có bước chuẩn bị nội dung, tài liệu có liên quan phục vụ việc tư vấn được chu đáo, kỹ lưỡng hơn”.

Thành viên CLB TGPL xã Thạnh Tiến tư vấn pháp luật cho người dân. 

Năm 2018 và những tháng đầu năm nay, CLB TGPL xã Thạnh Tiến tổ chức 16 cuộc sinh hoạt có hơn 270 lượt người tham gia. Phần lớn những trường hợp được TGPL miễn phí là hộ nghèo, hộ khó khăn, đối tượng chính sách,… theo quy định của Luật Trợ giúp pháp lý. Ngoài ra, nếu bà con có nhu cầu đột xuất thì đến Bộ phận “Một cửa”, thành viên CLB nhiệt tình đón tiếp và tư vấn cặn kẽ… Điển hình như trường hợp của anh Nguyễn Văn Hùng, ở ấp Phụng Phụng cần hỗ trợ, tư vấn về thực hiện thủ tục khai tử; anh Nguyễn Văn Nghiêm, ở ấp Bờ Bao đến nhờ CLB tư vấn về thủ tục đăng ký kết hôn... Những trường hợp này đều được các thành viên trong CLB  tư vấn, hướng dẫn tận tình và thực hiện các thủ tục nhanh chóng theo đúng quy định. Hay trường hợp của ông Trần Thanh Tùng, ở ấp Phụng Phụng, thắc mắc về quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) từ đủ 5 năm liên tục trở lên. Sau khi được giải thích, ông tự nguyện mua thẻ BHYT cho tất cả các thành viên trong gia đình.

Quá trình sinh hoạt, CLB còn lồng ghép tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật mới có hiệu lực hoặc có liên quan trực tiếp đến đời sống người dân, phối hợp với Tổ hòa giải các ấp tiến hành hòa giải tại chỗ nhiều vụ việc. Lần tổ chức sinh hoạt gần đây ở ấp Bờ Bao, CLB phối hợp hàn gắn lại tình nghĩa vợ chồng giữa bà L.T.K.O. và ông B.M.L. Quá trình chung sống, giữa bà O. và ông L. xảy ra mâu thuẫn, bà O. nộp đơn đến Tổ hòa giải ấp nhờ giải quyết ly hôn. Sau khi các thành viên CLB và Tổ hòa giải vận động, giải thích, phân tích hệ luỵ của việc ly hôn... ông L. và bà O. đã cảm thông để cùng nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống…

Toàn huyện Vĩnh Thạnh hiện có 10 CLB TGPL với 123 thành viên. Riêng thị trấn Vĩnh Thạnh không thành lập CLB vì trên địa bàn đã có Chi nhánh số 01 thuộc Trung tâm TGPL TP Cần Thơ. Năm 2018 và 4 tháng đầu năm nay các CLB đã tổ chức 160 cuộc sinh hoạt, thu hút hơn 1.710 lượt người tham gia. Nội dung sinh hoạt chủ yếu tập trung vào việc phổ biến kiến thức pháp luật, tư vấn, hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc theo yêu cầu của bà con, hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành chính, tham gia hòa giải các vụ việc phát sinh trong cộng đồng dân cư…

Ông Phạm Thanh Sơn, Trưởng Phòng Tư pháp huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: Hoạt động của các CLB TGPL trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh thời gian qua đã góp phần cùng địa phương hỗ trợ pháp lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, các đối tượng có nhu cầu, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân. Tuy nhiên, hoạt động của các CLB TGPL trên địa bàn huyện vẫn còn một số hạn chế nhất định. Phương pháp tổ chức của một số CLB chưa phong phú, đa dạng; công tác khảo sát nhu cầu cần trợ giúp chưa kịp thời nên nội dung sinh hoạt đôi lúc còn chung chung; công tác phối hợp với các ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền, giải đáp thông tin về pháp luật chưa chặt chẽ, từ đó hiệu quả chưa cao… Để duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của các CLB TGPL trên địa bàn huyện, các cấp ủy Đảng, chính quyền các xã, thị trấn cần quan tâm chỉ đạo, tạo thuận lợi để các CLB duy trì hoạt động, sinh hoạt. Phòng Tư pháp sẽ phối hợp với Trung tâm TGPL Nhà nước thành phố Cần Thơ và Chi nhánh số 01 huyện Vĩnh Thạnh tăng cường hướng dẫn sinh hoạt cho các CLB, nhất là về những nội dung, lĩnh vực người dân quan tâm, cấp thêm các đầu sách cần thiết, các loại tờ rơi, tờ gấp pháp luật… làm phong phú thêm tủ sách pháp luật. Đồng thời tổ chức các lớp tập huấn để nâng cao năng lực, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng TGPL cho các thành viên CLB.

Bài, ảnh: Minh Hải

Chia sẻ bài viết