23/09/2022 - 08:30

Cấp thiết phải đầu tư hoàn chỉnh tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận 

Bài, ảnh: MINH ANH

Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương và cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận quy mô đầu tư giai đoạn 1 được tính toán dựa trên lưu lượng xe cách nay hơn 10 năm, đến nay không còn phù hợp với sự gia tăng của các phương tiện và nhu cầu vận chuyển hàng hóa, lưu thông của người dân. Do đó, cần sớm đầu tư mở rộng 2 đoạn cao tốc này, phù hợp với sự phát triển của vùng ÐBSCL hiện nay.

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chưa bố trí làn dừng khẩn cấp liên tục, cần đầu tư hoàn chỉnh.

Tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương được đầu tư đưa vào khai thác giai đoạn 1 cách nay hơn 10 năm, hiện nay lưu lượng xe trên tuyến rất đông và thường xuyên ùn tắc giao thông vào các dịp cuối tuần, lễ, Tết và khi phương tiện gặp sự cố hư hỏng, va chạm… Còn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo quy hoạch được phê duyệt có quy mô 6 làn xe. Tuy nhiên, hiện tại dự án mới đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế tối đa 80km/h, trên tuyến chưa bố trí làn dừng khẩn cấp liên tục, mà chỉ bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp có chiều rộng khoảng 2m bao gồm vạch sơn. Cụ thể, toàn tuyến cao tốc này có 11 điểm dừng khẩn cấp ở hai bên tuyến với khoảng cách trung bình 10km/1 dải/1 chiều; việc bố trí này không khả thi trong quá trình khai thác sử dụng vì khi xe gặp sự cố không thể tự chạy tới điểm dừng, đồng thời phương tiện cứu nạn cứu hộ sẽ không kịp thời xử lý các sự cố.

Thường xuyên di chuyển chặng Tiền Giang - TP Hồ Chí Minh và ngược lại, anh Trần Thanh Sang cho biết: “Trung bình một tuần tôi đi từ huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang lên TP Hồ Chí Minh 2 lần, đi cao tốc sẽ nhanh hơn, tiết kiệm được thời gian. Nhưng khi xe có sự cố chết máy, hư hỏng thì khá nguy hiểm do không có chỗ dừng để sửa chữa mà phải đậu luôn ở làn xe chạy”.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Vĩnh Long gửi tới sau Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV về nội dung cử tri kiến nghị xây dựng làn đường dừng khẩn cấp trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nhằm tránh gây nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông và xem xét cần xây dựng đường cao tốc trước khi định hướng phát triển kinh tế… Bộ GTVT cho biết, để khắc phục những bất cập và sớm hoàn thiện mạng lưới đường cao tốc theo quy hoạch được phê duyệt, nhằm phát huy hiệu quả khai thác các tuyến vành đai của TP Hồ Chí Minh, các tuyến cao tốc đang và sẽ được đầu tư tại khu vực ÐBSCL, Bộ đã làm việc và thống nhất với UBND tỉnh Tiền Giang để nghiên cứu đầu tư mở rộng, hoàn thiện tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan và UBND tỉnh Tiền Giang báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư hoàn thiện tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đảm bảo đúng quy mô 6 làn xe và có làn đường dừng khẩn cấp theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng.

Cuối tháng 8-2022, Bộ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương và các doanh nghiệp (là các nhà đầu tư đã đề xuất các phương án khả thi và phù hợp với quy định của Luật Ðầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020) về nội dung đề xuất đầu tư giai đoạn 2 tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận. Bộ trưởng khẳng định việc sớm nghiên cứu đầu tư mở rộng đường cao tốc từ TP Hồ Chí Minh đi Trung Lương và Mỹ Thuận là hết sức cần thiết.

Bộ GTVT thống nhất nghiên cứu phương án triển khai thực hiện tuyến cao tốc tách thành 2 Dự án độc lập trên cơ sở 2 đoạn tuyến đã được đầu tư giai đoạn 1. Ðồng thời, thống nhất giao UBND tỉnh Tiền Giang tiếp tục làm Cơ quan có thẩm quyền thực hiện giai đoạn 2 dự án Trung lương - Mỹ Thuận, UBND tỉnh Long An hoặc UBND TP Hồ Chí Minh làm Cơ quan có thẩm quyền thực hiện giai đoạn 2 dự án TP Hồ Chí Minh - Trung Lương.

Trước đó, các địa phương gồm TP Hồ Chí Minh, tỉnh Long An, tỉnh Tiền Giang đều có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất đầu tư mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương và đề xuất đầu tư giai đoạn 2 dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Căn cứ vào đề nghị của các địa phương, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu, xử lý đề xuất của các địa phương TP Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang về việc đầu tư giai đoạn 2, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Có thể thấy, việc sớm đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận không chỉ đảm bảo an toàn lưu thông, mà còn giảm tình trạng ùn tắc. Và tất cả đều chờ đáp án sớm từ các cơ quan chuyên môn để góp phần thúc đẩy sự phát triển của ÐBSCL.

Chia sẻ bài viết