27/03/2020 - 09:21

Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 

(CTO)- Ngày 26-3, đại diện Lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ (Cục Hàng hải Việt Nam) cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đơn vị đã chủ động phối hợp cùng các ngành có liên quan xây dựng quy trình chống dịch cho các tổ chức, cá nhân, tàu thuyền Việt Nam và nước ngoài đến hoạt động tại vùng nước các cảng biển thuộc địa phận các tỉnh Hậu Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, TP Cần Thơ và khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ.

Lực lượng làm nhiệm vụ được trang bị đồ bảo hộ y tế, không tiếp xúc gần với thuyền viên trên tàu.

Theo đó, tàu thuyền và thuyền viên trên tàu đến từ các cảng biển nước ngoài phải thực hiện khai báo y tế. Cụ thể, tàu thuyền trước khi đến vùng cảng biển thuộc các địa phận nói trên 12h phải gửi cho Kiểm dịch y tế quốc tế các giấy tờ có liên quan; thuyền viên trên tàu đến từ vùng dịch hoặc đã từng đến từ vùng dịch trong vòng 14 ngày, chậm nhất 12h trước khi đến cảng biển phải nộp tờ khai y tế cá nhân.

Đặc biệt, Biên phòng, Công an cửa khẩu không cho phép thuyền viên đi lên bờ và phối hợp với Cơ quan kiểm tra dịch thực hiện công tác giám sát theo quy định. Còn lực lượng làm nhiệm vụ như hải quan, giám định hàng hóa được thực hiện các biện pháp phòng dịch (mặc đồ bảo hộ y tế và dưới sự giám sát của cơ quan kiểm dịch y tế mới được phép lên tàu).

Trong thời gian qua, công tác phòng chống dịch tại các cảng biển được thực hiện rất tốt. Đơn cử như quy trình đón tàu vận chuyển nhiên liệu nhập cảng của Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải, Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn thực hiện rất chặt chẽ.

Theo lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ, công tác phòng chống dịch Covid-19 vẫn còn gặp nhiều khó khăn như việc kiểm dịch ở phao số 0 không thể thực hiện được do điều kiện thời tiết nên phải đưa tàu vào khu vực tạm thời, thiếu trang thiết bị như khẩu trang y tế; kinh phí phòng chống dịch phải sử dụng từ nguồn chi thường xuyên nên phần nào ảnh hưởng đến hoạt động khác.

Mặt khác, cảng đang thiếu hoa tiêu dẫn tàu vào cảng. Thời gian hoa tiêu ở trên tàu thường từ 7-8 tiếng, mỗi một hoa tiêu sau khi dẫn tàu vào cảng và trở về phải thực hiện cách ly 14 ngày thì không bao lâu nữa cảng sẽ không còn hoa tiêu để thực hiện nhiệm vụ. Nhưng nếu không có hoa tiêu thì tàu không thể vào cảng, cung ứng nhiên liệu cho các nhà máy nhiệt điện hoạt động.

Tin, ảnh: Hải Anh

Chia sẻ bài viết