11/03/2009 - 08:35

Bà Deanna Horton - Đại sứ Canada tại Việt Nam:

Canada dành nhiều chính sách ưu đãi thu hút du học sinh

 

Cuối tháng 2- 2009, bà Deanna Horton - Đại sứ Canada tại Việt Nam đã có chuyến thăm các tỉnh ĐBSCL. Trong chuyến thăm này, bà đã làm việc với Trường Đại học Cần Thơ nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác phát triển giáo dục. Nhân dịp này, phóng viên Báo Cần Thơ đã có cuộc trao đổi với Bà Deanna Horton.

* Thưa bà, trước hết xin bà cho biết mục đích của chuyến thăm này? Bà đánh giá như thế nào về những chương trình hợp tác giữa Canada và Trường Đại học Cần Thơ?

- Mục đích chuyến đi của tôi là nhằm tìm hiểu tình hình kinh tế tại đồng bằng châu thổ Cửu Long. Qua đó, tìm kiếm cơ hội đầu tư thương mại giữa Canada và khu vực này. Đồng thời, viếng thăm các dự án được CIDA (cơ quan phát triển quốc tế Canada) tài trợ nhằm đánh giá hiệu quả các dự án cải thiện môi trường sinh sống tại các cộng đồng ở vùng xa; gặp gỡ các trường cao đẳng, đại học để đánh giá cơ hội hợp tác chặt chẽ hơn trong lãnh vực giáo dục.

Trường Đại học Cần Thơ đóng vai trò quan trọng trong dự án “Mekong 1000”. Chúng tôi mong muốn đón nhận nhiều sinh viên đã tốt nghiệp đại học, tài năng, sang Canada để đào tạo thêm trong ngành học của họ. Chuyến thăm này cũng nhằm mục đích tìm kiếm thêm các cơ hội họp tác giữa các trường học Canada và Trường Đại học Cần Thơ. Sự hợp tác đó có thể là về chương trình giảng dạy, phát triển các chương trình học, đào tạo cho đội ngũ cán bộ giảng viên của nhà trường...

* Được biết từ đầu năm 2007, Chính phủ Canada đã hợp tác với Mạng lưới Trung tâm giáo dục Canada triển khai chiến dịch quảng bá giáo dục mang tính liên thông và dài hạn tại Việt Nam. Bà có thể cho biết kết quả của chương trình này và những kế hoạch trong thời gian tới nhằm xây dựng hình ảnh tích cực hơn nữa cho các cơ sở giáo dục Canada?

- Chiến dịch quảng bá giáo dục mang tính liên thông và dài hạn tại Việt Nam, được thực hiện bởi sự hợp tác của Chính phủ Canada và Mạng lưới Trung tâm giáo dục Canada, đã mang đến kết quả là: hơn 80 trường Canada đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác; 10 thỏa thuận được ký kết giữa Canada và Việt Nam; 590 học sinh nhận visa du học tại Canada, tăng 123% so với năm 2007. Chúng tôi hài lòng trước thấy kết quả này. Chắc chắn rằng phụ huynh, học sinh ở Việt Nam đã có sự quan tâm đối với giáo dục Canada nói chung và du học Canada nói riêng. Vì vậy, chúng tôi đã có kế hoạch để tạo sự quan tâm hơn nữa của người Việt Nam đối với giáo dục Canada. Cụ thể là, sẽ tiếp tục tạo điều kiện để mọi người tìm hiểu về giáo dục Canada, đặc biệt là tạo điều kiện cho thuận lợi cho các sinh viên Việt Nam tiếp cận với nền giáo dục Canada. Chẳng hạn, chúng tôi dự kiến tổ chức cho khoảng 100 trường học tại Canada đến Việt Nam trong năm 2009 để giới thiệu về cơ sở giáo dục của mình. Chúng tôi cũng sẽ tổ chức các cuộc triển lãm giáo dục Canada nhằm tạo điều kiện cho các bậc phụ huynh, học sinh, sinh viên đến tìm hiểu về giáo dục của đất nước chúng tôi. Bên cạnh đó, bộ phận visa sẽ tiếp tục tìm kiếm phương pháp hoàn thiện thủ tục xin visa du học. Chúng tôi cũng khuyến khích nhiều trường Canada hỗ trợ chương trình học bổng của Chính phủ Việt Nam, dự án 322 và các chương trình tương tự như dự án Mekong 1000 hiện đang được tiến hành tại Trường Đại học Cần Thơ. Chúng tôi cũng đang có kế hoạch làm việc chặt chẽ với các trường đại học, trung học, văn phòng tư vấn giáo dục, báo chí và chính phủ nhằm chuyển tải thông điệp đến mọi người: khuyến khích học sinh xem Canada là nước đầu tiên trong chọn lựa của mình khi du học.

* So với hệ thống giáo dục của các nước Âu, Mỹ, giáo dục Canada có những điểm ưu việt gì, thưa bà?

- Ưu thế của giáo dục Canada là: Giáo dục chất lượng cao, được các nước công nhận, học phí hợp lý. Trung bình, mức học phí tại Canada thấp hơn mức học phí ở Hoa Kỳ khoảng 33%. Theo Liên Hiệp Quốc, Canada là một trong các nước an ninh nhất trên thế giới, đa văn hóa. Sinh viên chính quy được phép làm việc trong và ngoài đại học 20 giờ/ 1 tuần và trọn ngày trong thời gian nghỉ học. Đặc biệt, Canada hiện có 250.000 Việt kiều, là một điều kiện thuận lợi đối với du học sinh Việt Nam.

* Thưa bà, Chính phủ Canada có những chính sách gì để thu hút sinh viên quốc tế nói chung và du học sinh Việt Nam nói riêng?

- Chính sách của Canada là sau khi tốt nghiệp, du học sinh có thể ở lại làm việc đến 3 năm. Đây là điều kiện để du học sinh có thể học hỏi thêm kinh nghiệm thực tế hoặc tìm cơ hội học lên cao hơn. Ngày 2 tháng 9 năm 2008, Chính phủ Canada đã thông báo 2 chương trình học bổng về nghiên cứu và giáo dục: Chủ trì nghiên cứu xuất sắc của Canada (CERC) và học bổng sau đại học Vanier (Vanier CGS). Những chính sách này thể hiện Canada luôn rộng mở để đón tiếp sinh viên quốc tế, bảo đảm đào tạo cho du học sinh có nền tảng kiến thức vững vàng và kinh nghiệm thực tế để thành công trong sự nghiệp.

Ngoài ra, các trường đại học Canada đều có học bổng cho sinh viên khi học tại các trường này.

* Xin cảm ơn bà!

SỸ HUIÊN- LY GIANG (Thực hiện)

Hiện nay, Chính phủ Canada còn có các chương trình học bổng dành cho sinh viên Việt Nam bao gồm:

+ Học bổng các nước nói tiếng Pháp (CFSP): theo chương trình này, sẽ có 14 học bổng dành cho học sinh Việt Nam. Học sinh sẽ theo đuổi chương trình đào tạo đại học, kỹ thuật, ngành nghề. Tại Việt Nam, CIDA hợp tác với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam để chọn lựa 10 ứng cử viên cho học bổng sau đại học (thạc sĩ và tiến sĩ) và 4 ứng cử viên cho học bổng đào tạo kỹ thuật và tay nghề (chương trình 1 hoặc 2 năm). Có thể tìm hiểu thêm thông tin về học bổng này tại website: www.boursefrancophonie.ca.

+ Học bổng CERC: nhằm tăng cường khả năng của Canada trong việc thu hút các nhà nghiên cứu hàng đầu của thế giới và phát triển chương trình nghiên cứu này trong 4 lãnh vực  ưu tiên: Công nghệ và khoa học môi trường, Năng lượng và tài nguyên thiên nhiên, Y tế và khoa học đời sống, công nghệ liên lạc và thông tin. Có thể tìm hiểu thêm về học bổng này tại website: www.cerc.gc.ca.

+ Học bổng Vanier CGS: nhằm thu hút những nghiên cứu sinh tiến sĩ hàng đầu thế giới bằng việc hỗ trợ các nghiên cứu sinh thể hiện thành quả học tập trong môn học tốt nghiệp trong các lãnh vực khoa học xã hội nhân văn, khoa học tự nhiên và kỹ thuật, y tế cũng như năng khiếu lãnh đạo. Nghiên cứu sinh Canada và các nước đều hợp lệ cho việc xin học bổng Vanier này (500 học bổng). Giá trị học bổng là 50.000 đô-la Canada (mỗi năm) trong thời gian 3 năm. Tìm hiểu thêm về học bổng này tại website: www.vanier-cgs-bes.gc.ca.

Chia sẻ bài viết