19/08/2021 - 14:23

Cẩn trọng khi đăng thông tin liên quan dịch COVID-19 trên mạng xã hội 

Gần đây, Công an TP Cần Thơ phối hợp xử lý nhiều vụ việc đăng tải thông tin trên mạng xã hội và bình luận không đúng sự thật liên quan dịch COVID-19, xúc phạm cơ quan chức năng. Chỉ vì bốc đồng, thiếu kiềm chế bản thân, các chủ tài khoản đăng thông tin giật gân câu like, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch của chính quyền địa phương. Ðến khi bị mời làm việc, xử phạt thì các “anh hùng bàn phím” mới thấm thía hậu quả.

Công an TP Cần Thơ làm việc với các trường hợp bình luận, đăng thông tin sai sự thật về dịch COVID-19 trên mạng xã hội trong tháng 7-2021. Ảnh: CTV

Công an TP Cần Thơ vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với M.P (38 tuổi, ngụ huyện Phong Ðiền) về hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt. Trước đó, P tự dàn dựng, quay chụp, cắt ghép và đăng trên facebook cá nhân “Ðộc Cô Cầu Bại” video clip cảnh mình điều khiển xe gắn máy không biển kiểm soát, không đội mũ bảo hiểm và tự nói bản thân bị nhiễm COVID-19. Clip thu hút nhiều người bình luận, like, chia sẻ, làm người dân trên địa bàn hoang mang. Khi bị mời làm việc, P trình bày ở nhà buồn quá nên kiếm chuyện đăng cho vui, mục đích gây chú ý, câu like, còn bản thân khỏe mạnh, không bị bệnh. Sau khi được giáo dục, P gỡ bỏ clip và cam kết không tái phạm.

Công an TP Cần Thơ đã phối hợp triển khai quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng đối với T.Q (31 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều) do có hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin sai sự thật về dịch COVID-19 trên mạng xã hội facebook. Trước đó, Q đăng tải nội dung thiếu kiểm chứng, không đúng về ca mắc COVID-19 tại chợ Tân An. Thông tin thu hút nhiều lượt người xem, bình luận… gây ảnh hưởng tiêu cực, tâm lý hoang mang trong dư luận và xã hội về công tác phòng, chống dịch của thành phố.

Bên cạnh những cá nhân đăng tải thông tin kiểu nói đùa, nói sai sự thật trên mạng xã hội, thời gian qua, còn có nhiều trường hợp bình luận với lời lẽ xúc phạm các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực thi nhiệm vụ phòng, chống dịch trên các trang mạng xã hội đã bị xử phạt nghiêm để răn đe. Mới đây, M.C (27 tuổi, ngụ huyện Phong Ðiền) cũng bị mời làm việc vì đã đăng tải bình luận xúc phạm lực lượng phòng, chống dịch trên facebook. Qua làm việc M.C đã nhận thức được việc đăng thông tin như trên là không đúng, gỡ bỏ và cam kết không tái phạm. Cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ để xử lý.

Theo Công an TP Cần Thơ, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19 hiện nay, mọi thông tin liên quan lĩnh vực này đều tác động đến tâm lý, đời sống của người dân. Lợi dụng cơ hội trên, một số đối tượng đã tạo tin giả, đăng tin sai sự thật, không chính xác về dịch bệnh, bình luận tiêu cực, gây ảnh hưởng tới công tác phòng, chống dịch. Thông qua việc thực hiện các biện pháp nghiệp vụ và hoạt động tuyên truyền, Công an thành phố đã kịp thời phổ biến các văn bản, hướng dẫn về phòng, chống dịch COVID-19 để người dân tiếp cận, nâng cao nhận thức, thận trọng, tỉnh táo trong việc tiếp nhận và chia sẻ các thông tin trên mạng xã hội, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra. 

KIỀU CHINH 

Chia sẻ bài viết