04/08/2019 - 08:02

Cẩn trọng giao dịch bất động sản 

Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2019 của Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Cần Thơ nhận định, thị trường giao dịch BĐS cả nước tăng trưởng tốt, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài mạnh nhất trong khoảng 3 năm trở lại đây. Còn thị trường BĐS tại Cần Thơ gần đây đã “giảm nhiệt”, không còn sôi động như những tháng đầu năm 2019.

Tiếp thị tràn lan

Mặc dù thị trường không còn “nóng” như thời điểm những tháng đầu năm, nhưng đội ngũ hành nghề môi giới có thể nói tăng “nóng” hơn bao giờ hết, có mặt tại các dự án, trên mạng xã hội và cả… điện thoại di động!

Khu dân cư Hồng Loan (lô 6A).

 Anh Nguyễn Văn Tuấn, làm Giám đốc Phòng Giao dịch của một ngân hàng đóng trên đường 3 Tháng 2, quận Ninh Kiều, than: Mấy tháng gần đây ngày nào tôi cũng nhận ít nhất 1 cuộc điện thoại giới thiệu mua đất khu Ngân Thuận, thậm chí giới thiệu cả dự án ở Phú Quốc, Khánh Hòa... Tôi từ chối, nhưng hôm sao lại có người khác gọi mời. Ngày nào cũng phải nghe điện thoại của “cò đất” kiểu này thật phiền phức…”.

Anh Nguyễn Thanh Thủy, cũng công tác ở một ngân hàng nằm trên đường Hòa Bình, quận Ninh Kiều, cho biết: "Ngày nào tôi cũng nghe điện thoại mời mua nhà, đất nền, nhà ở shophouse…  Phiền quá, tôi nói với một cô môi giới BĐS tôi vừa mua được miếng đất ở khu Ngân Thuận rồi, tiền đâu mà mua nữa. Không ngờ cô ấy nói tỉnh queo: Anh có bán lại không, gửi lại em bán dùm! Cho em ít hoa hồng được rồi!”.

Theo ông Trịnh Quang Tiến, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Cần Thơ, tại TP Cần Thơ, quỹ đất nền thuộc các dự án khu dân cư, khu đô thị mới hiện không còn nhiều, còn nhu cầu ở của người dân không ngừng gia tăng. Và khi thị trường BĐS “cầu vượt cung” sẽ hình thành nên mặt bằng giá mới là quy luật tất yếu.

Thực tế, thời gian gần đây trên địa bàn TP Cần Thơ không có nhiều dự án mới có đầy đủ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để chào bán chính thức ra thị trường. Phần lớn là đất nền của các dự án cũ đã hình thành nhiều năm qua, nay người mua trước bán lại cho người mua sau có nhu cầu ở, trong đó cũng có cả tình trạng “lướt sóng” mua qua bán lại kiếm lời. Còn những dự án mới như khu dân cư Hồng Loan lô 5C, Nam Cần Thơ, quận Cái Răng hay khu dân cư An Bình, phường An Bình, quận Ninh Kiều, được kỳ vọng sẽ sớm hoàn thành thủ tục pháp lý (giấy đỏ) để mở bán vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2020…

Theo Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ, những năm qua, thành phố tập trung phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, đóng vai trò là trung tâm động lực của vùng ĐBSCL. Theo quy hoạch, thành phố sẽ phát triển các khu đô thị tập trung trong vùng đô thị nội thành và các đô thị vệ tinh tại các huyện với cơ sở hạ tầng kết nối đồng bộ, hiện đại. Các khu dân cư, khu đô thị mới không chỉ làm thay đổi diện mạo đô thị mà còn giúp các quận, huyện bắt nhịp kịp thời với tiến trình đô thị hóa chung của toàn thành phố. Sự hình thành và lớn mạnh của các viện, trường; lĩnh vực y tế; tài chính ngân hàng; giao thông vận tải… không ngừng phát triển thu hút người dân từ nhiều nơi đến lập nghiệp, sinh sống, nên nhu cầu “an cư” đòi hỏi ngày càng nhiều.

Cần nắm vững pháp lý

Trong 6 tháng đầu năm 2019, thành phố thu hút 20 dự án đầu tư ngoài ngân sách (ngoài khu công nghiệp), với tổng vốn 30.981 tỉ đồng, tăng 15 dự án so với cùng kỳ năm 2018 và tăng 494 tỉ đồng về vốn đầu tư. Trong tổng số 108 dự án đang triển khai, có 76 dự án khu đô thị, khu dân cư, tái định cư, tổng vốn đầu tư hơn 55.010 tỉ đồng. Tuy nhiên, hiện nay các dự án BĐS mới tại Cần Thơ có đủ cơ sở pháp lý để bán cho khách hàng không nhiều, giá giao dịch đang đứng ở mức khá cao so với cùng kỳ năm 2018.

Thời gian qua thị trường tăng trưởng “nóng”, không ít trường hợp đã “lướt sóng” kiếm lời thành công. Nhưng những người thiếu kinh nghiệm hoặc chủ quan chấp nhận mua nhà, đất nền theo lời môi giới (nhất là môi giới hành nghề tự do) ở các dự án, các khu dân cư mà bỏ qua bước kiểm tra tính pháp lý của dự án… sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Theo Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ, trên thực tế, theo Điều 17, Luật Kinh doanh BĐS năm 2014 chỉ có 2 loại hợp đồng thể hiện quan hệ mua bán đất nền và nhà ở là: Hợp đồng mua bán nhà và Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Còn hình thức ký hợp đồng đặt giữ chỗ chỉ là hợp đồng dân sự giữa 2 bên nên nếu xảy ra rủi ro, bản thân người mua khó tránh khỏi những thiệt hại về tài chính. Hoặc mua bán bằng hình thức ủy quyền (để “né” thuế thu nhập cá nhân, thủ tục nhanh chóng), mua bán “giấy tay” càng tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn…

Để giúp người mua hiểu rõ về các quy định liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh BĐS, nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư, ngày 23-5-2019, Sở Xây dựng TP Cần Thơ đã ban hành Thông báo số 1247/TB-SXD về “Một số quy định pháp luật hiện hành về đầu tư và kinh doanh BĐS về đất nền và nhà ở trên địa bàn thành phố”. Thông báo này, Sở Xây dựng TP Cần Thơ yêu cầu các chủ đầu tư, các tổ chức, cá nhân có liên quan phải chấn chỉnh và chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về đầu tư và kinh doanh BĐS cũng như đảm bảo quyền lợi người mua đất, hạn chế khiếu kiện về sau…

Để ngăn chặn dự án “ma” hình thành  để bán kiếm lời, lừa đảo khách hàng (dù ở Cần Thơ chưa phát hiện), thiết nghĩ, thành phố cần phải bắt buộc các chủ đầu tư công khai tiến độ các dự án đang triển khai đầu tư, thời gian đầu tư bao lâu; giai đoạn nào chủ đầu tư mới được quyền góp vốn hay ký hợp đồng mua bán… để người mua dễ nắm bắt thông tin. Nếu thông tin chủ đầu tư đưa ra không chính xác thì cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý. Không để người dân mua đất tự “bơi”, trong khi thông tin trên các mạng xã hội quảng cáo bán đất tràn lan, khó có thể thẩm định thông tin nào là chính xác…

Theo ghi nhận của các đơn vị kinh doanh môi giới nhà đất hiện nay, đối với nhà, đất ở nội ô TP Cần Thơ, các tuyến đường nhỏ đã có tên đường ở khu vực nội ô Ninh Kiều giá giao dịch từ 30-40 triệu đồng/m2; ở những tuyến đường chính trung tâm thành phố giá từ 80-100 triệu đồng/m2. Nhà ở cấp 4 trong các tuyến hẻm nâng cấp đô thị với diện tích từ 50-60m2 có thổ cư, giá dao động trên dưới 2 tỉ đồng, tùy vị trí. Đối với đất nền dự án khu dân đô thị mới (đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) hiện có giá rao bán từ 18-20 triệu đồng/m2­ trở lên, tùy theo vị trí dự án...

Bài, ảnh: AN KHÁNH

Chia sẻ bài viết