06/08/2010 - 22:22

Cần thực hiện các biện pháp kỹ thuật sản xuất giống cá tra chất lượng cao

Ngày 6-8, tại TP Cao lãnh (Đồng Tháp), Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (Bộ NN&PTNT) tổ chức diễn đàn Khuyến nông@ Công nghệ với chuyên đề: Các biện pháp kỹ thuật sản xuất giống cá tra chất lượng cao. Gần 425 đại biểu đại diện các Bộ, Cục, Vụ, Viện, Trường, lãnh đạo và đại biểu nông dân 9 tỉnh ĐBSCL tham gia nuôi cá tra dự diễn đàn.

Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II cho biết, nghề nuôi cá tra đã có từ những năm 50 của thế kỷ trước. Sản xuất giống và nuôi cá tra đã chiếm một vị trí quan trọng trong nhiều thập kỷ ở ĐBSCL bởi cá tra có nhiều đặc tính quý, dễ nuôi, lớn nhanh, thịt ngon và có sức chịu đựng đặc biệt với điều kiện môi trường không thuận lợi. Cuối thập niên 90, con cá tra đã được xuất khẩu ra thị trường quốc tế và đã được sự chấp nhận rộng rãi từ người tiêu dùng nên đã có bước phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, việc chủ động sản xuất giống cá tra nhân tạo đáp ứng cho nhu cầu nuôi đã tạo ra khả năng sản xuất hàng hóa tập trung phục vụ kịp thời cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa. Sản lượng cá thịt đã tăng đột biến từ 415.000 tấn năm 2005 lên 1.200.000 tấn trong 2 năm 2008 và 2009, vượt chỉ tiêu nhà nước đề ra cho năm 2010. Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu cá tra (cá da trơn) lớn nhất khu vực.

Tại diễn đàn, nhiều tham luận của các chuyên gia từ các Cục, Vụ, Viện, Trường và các tỉnh tham dự đã phân tích rất kỹ xung quanh vấn đề phát triển nuôi cá tra bền vững, trong đó việc thực hiện các biện pháp kỹ thuật sản xuất giống cá tra chất lượng cao được đặt lên hàng đầu. Các địa phương cần phải quy hoạch vùng nuôi tập trung, quản lý và kiểm soát chặt chẽ khâu sản xuất cá tra giống, mấu chốt là cần loại bỏ những lợi ích trước mắt trong xã hội hóa sản xuất giống, tuân thủ quy trình kỹ thuật nuôi vỗ đàn cá bố mẹ chất lượng, quá trình sinh sản, tránh lạm dụng số lần tiêm kích dục tố cũng như tuân thủ quy trình kỹ thuật ương nuôi cá tra giống nhằm đảm bảo chất lượng con giống khi chuyển giao cho người nuôi cá thương phẩm.

NGUYỄN THI (TTXVN)

Chia sẻ bài viết