22/10/2016 - 16:35

Cần Thơ triển khai mô hình bóng đá cộng đồng

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cùng Liên đoàn Bóng đá (LĐBĐ) TP Cần Thơ vừa triển khai Dự án mô hình bóng đá cộng đồng tại các trường học của thành phố. Ban điều hành dự án đã hoàn tất khảo sát 72 trường THCS và Tiểu học ở 9 quận, huyện. Từ đó sẽ thành lập thí điểm các CLB bóng đá trong trường học.

Theo dự án, Cần Thơ sẽ có 247 CLB bóng đá được thành lập tại các trường học. Từ nay đến cuối năm 2016, Ban điều hành sẽ ra mắt 72 CLB thí điểm (mỗi quận, huyện có 4 CLB bóng đá THCS và 4 CLB bóng đá Tiểu học). Trong dự án này, Sở VH,TT&DL có trách nhiệm phân phối thiết bị chuyên môn cho các CLB bóng đá học đường. Sở GD&ĐT chịu trách nhiệm xã hội hóa và tổ chức các hoạt động tập luyện bóng đá tại các CLB, cử cán bộ, giáo viên tham dự các lớp tập huấn chuyên môn. LĐBĐ sẽ giám sát, báo cáo về dự án, tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn cho HLV, tổ chức Ngày hội bóng đá cho các CLB sau khi thành lập.

Các học sinh Trường THCS Bình Thủy tập luyện. Đây là một trong những trường học sẽ thành lập thí điểm CLB bóng đá cộng đồng.

Với sự phối hợp, hỗ trợ chặt chẽ giữa các bên liên quan, Dự án mô hình bóng đá cộng đồng đang được quan tâm. Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó phòng Giáo dục huyện Vĩnh Thạnh, phấn khởi: "Ở Vĩnh Thạnh, điều kiện và cơ sở vật chất cho thể thao còn hạn chế, học sinh ít có cơ hội tham gia các hoạt động thể thao. Dự án bóng đá cộng đồng sẽ là sân chơi bổ ích trong trường học, giúp học sinh rèn luyện sức khỏe, kỹ năng sinh hoạt". Sau khi thông báo triển khai dự án ở Vĩnh Thạnh, các trường trong huyện ủng hộ, nhiều phụ huynh và học sinh đăng ký tham gia CLB. Các trường học tại Vĩnh Thạnh bước đầu sẽ bố trí các tiết học trống trong tuần cho học sinh tập luyện bóng đá. Theo ông Nguyễn Văn Dũng, dự án này rất ý nghĩa đối với các quận, huyện còn yếu thể thao phong trào như Vĩnh Thạnh. Hiện nay, do thiếu điều kiện sân bãi, cơ sở vật chất, học sinh thiếu nơi tập luyện. Vì vậy, dự án được kỳ vọng sẽ thực hiện bài bản, góp phần để phong trào bóng đá nói riêng và thể thao nói chung phát triển lâu dài, hiệu quả.

Huyện Cờ Đỏ, địa phương có truyền thống và phong trào bóng đá phát triển mạnh, tích cực ủng hộ dự án này. Ông Nguyễn Phú Phi, chuyên viên Phòng Giáo dục huyện Cờ Đỏ, cho rằng dự án bóng đá cộng đồng là "một làn gió mới" cho phong trào thể thao học đường. Dự án không chỉ giúp cho học sinh tiếp xúc, làm quen với bóng đá và rèn luyện sức khỏe, mà từ hoạt động này, các trường sẽ có nguồn học sinh tham dự Hội khỏe Phù Đổng các cấp. Cờ Đỏ có thuận lợi là các trường THCS và Tiểu học được chọn thành lập CLB thí điểm đã có sân bãi, được phụ huynh ủng hộ. Nhiều phụ huynh đề xuất thành lập Ban chủ nhiệm các CLB để xã hội hóa hỗ trợ cho hoạt động này. Hiện 8 trường học ở Cờ Đỏ đang xúc tiến thủ tục thành lập các CLB bóng đá.

Ông Nguyễn Hữu Nhân, Trưởng phòng công tác học sinh, sinh viên Sở GD&ĐT, cho biết: "Dự án bóng đá cộng đồng đã được triển khai thuận lợi ở các quận, huyện. Khi các CLB ra mắt, Ban điều hành sẽ tổ chức các lớp đào tạo HLV bóng đá, chuyển bóng và dụng cụ chuyên môn đến các trường, tổ chức Ngày hội bóng đá cho các CLB thi đấu giao lưu. Đến tháng 12 năm nay, Ban điều hành sẽ tổng kết, đánh giá lại kết quả của dự án để rút kinh nghiệm. Sang năm 2017, dự án sẽ tiếp tục được triển khai cho các trường còn lại trên toàn thành phố".

Bài, ảnh: AN CHI

Chia sẻ bài viết