26/03/2020 - 15:20

Cần Thơ: Trên 1.000 tỉ đồng dư nợ được ngân hàng giảm lãi suất 

Tạm dừng xuất khẩu gạo sẽ khó cho ngân hàng thu nợ

(CTO)-Sáng 26-3, ông Trần Quốc Hà, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh TP Cần Thơ, cho biết: “Ngân hàng đã giảm lãi suất cho khảng trên 1.000 tỉ đồng dư nợ và đang xem xét tiếp cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19”.

Theo ông Hà, ngoài giảm lãi suất đối với dự nợ hiện hữu, các ngân hàng thương mại (NHTM) còn thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giãn thời hạn trả nợ, không tính lãi suất phạt quá hạn, cho vay mới với lãi suất ưu đãi cho khách hàng đáp ứng điều kiện vay (chủ yếu là lĩnh vực xuất khẩu).

Thu hoạch cá tra. 

Hầu hết các NHTM trên địa bàn đã bắt đầu các chương trình tín dụng với lãi suất giảm tối đa 1%/năm đối với dư nợ VNĐ ngắn hạn và tối đa 1,5%/năm đối với dư nợ VNĐ trung dài hạn. Giảm tối đa 0,5%/năm đối với dư nợ USD ngắn hạn và tối đa 0,75%/năm đối với dư nợ USD trung dài hạn cho khách hàng thuộc lĩnh vực bị thiệt hại bởi dịch Covid-19. Giảm lãi suất cho khách hàng còn dư nợ từ 0,2-1% theo hợp đồng đã ký.

Nhận định hoạt động ngân hàng trên địa bàn, ông Trần Quốc Hà cho rằng hiện nay khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 có nhu cầu về cơ cấu/giãn nợ, giảm lãi suất. Các NHTM đang triển khai quyết liệt, nhận hồ sơ xét duyệt giảm, giãn, định lại kỳ hạn nợ, còn vay mới liên quan đến dịch ít phát sinh. Do đó, hoạt động huy động và cho vay của các tổ chức tín dụng sẽ tăng trưởng thấp, nợ xấu có khả năng tăng cao.

Doanh nghiệp chế biến cá tra xuất khẩu tại TP Cần Thơ. Ảnh: T.Hà.

Cũng theo ông Hà, nếu có quyết định tạm dừng xuất khẩu gạo sẽ khó cho ngân hàng thu nợ. Tính đến cuối tháng 3-2020, dư nợ cho vay thu mua lúa, gạo của các NHTM trên địa bàn thành phố là 7.700 tỉ đồng, tăng 6,91% so với tháng 12-2019.

Ước đến cuối quý I-2020, tổng dư nợ cho vay của các tổ chức tín dụng trên địa bàn đạt 91.900 tỉ đồng, tăng 0,63% so với tháng 12-2020. Năm 2020, mục tiêu của NHNN chi nhánh là tăng trưởng tính dụng 14%.

NHNN chi nhánh TP Cần Thơ đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục theo dõi, nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 để có giải pháp hỗ trợ hiệu quả nhất.

Thu hoạch lúa trên địa bàn TP Cần Thơ. Ảnh: V.Công.

G.Bảo

Chia sẻ bài viết