10/05/2021 - 18:58

Cần Thơ tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 

(CT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ban quản lý, ban trị sự, ban quản trị... các di tích đã được xếp hạng trên địa bàn thành phố đang tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Các di tích lắp đặt biển thông báo nhắc nhở khách tham quan tuân thủ nguyên tắc 5K trong phòng, chống dịch COVID-19 theo khuyến cáo của ngành Y tế. Ngay tại cổng vào di tích đều có bố trí nước rửa tay khử khuẩn, người có trách nhiệm nhắc nhở du khách đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn. Ðặc biệt, nhiều di tích đã chủ động giảm quy mô các hoạt động, nghi thức tín ngưỡng, tránh tập trung đông người.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã có công điện gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Theo nội dung công điện, ban quản lý di tích, bảo tàng, ban tổ chức lễ hội, người đứng đầu các thiết chế văn hóa, thể thao, đơn vị kinh doanh du lịch, khu, điểm du lịch chỉ tổ chức đón khách khi đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

* Sáng 10-5, ông Huỳnh Minh Trúc, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ, cho biết: Kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 lần 1 của 59 F1, F2 ở Cần Thơ liên quan đến bệnh nhân (BN) 3141 ở Ðà Lạt và BN 3086 ở Huế là âm tính. Các F1 được cách ly tập trung, F2 cách ly tại nhà theo quy định.

Theo đó, liên quan đến BN 3141 ở Ðà Lạt, có 9 người ở quận Bình Thủy (7 F1, 2 F2) và 2 người F2 ở quận Ô Môn. Liên quan BN 3086 ở Huế có 48 F1, F2 ở quận Ninh Kiều.

Trước đó, ngày 7-5, BN 3141 ngụ ở tỉnh Bắc Ninh có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Từ ngày 2-5 đến 5-5-2021, người này đã đến TP Ðà Lạt tham quan, lưu trú. BN 3086 ngụ tại quận Hải Châu, TP Ðà Nẵng. Ngày 6-5, có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Trước đó, BN 3086 có 2 ngày 24 và 25-4 đi du lịch ở Huế.

CDC Cần Thơ khuyến cáo người dân Cần Thơ đi đến Ðà Lạt, Huế ở các địa điểm có liên quan đến 2 BN nói trên, nhanh chóng liên hệ cơ quan y tế địa phương.

* Ngày 10-5, Ðoàn Thanh niên Công an TP Cần Thơ phối hợp Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ tổ chức hiến máu tình nguyện (ảnh). Ðây là hoạt động ý nghĩa góp phần bổ sung nguồn máu dự trữ, đảm bảo phục vụ công tác điều trị và phòng, chống dịch COVID-19.

Có 90 cán bộ, chiến sĩ tình nguyện hiến máu; kết quả, thu được 87 đơn vị máu. Từ đầu năm đến nay, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện Công an thành phố đã tổ chức 1 đợt hiến máu tình nguyện và có gần 100 đơn vị máu được hiến. Các quy trình hiến máu tình nguyện được đảm bảo nguyên tắc “5K” của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) và đúng theo quy định của Bộ Y tế về phòng, chống dịch COVID-19.

* Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) vừa có văn bản chỉ đạo các Sở GD&ÐT; các đại học (ÐH), học viện, trường ÐH, trường cao đẳng (CÐ) sư phạm, trường trung cấp sư phạm về việc tăng cường thực hiện biện pháp phòng, chống COVID-19.

Theo đó, Bộ yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, các hướng dẫn của Trung ương và địa phương; không hoang mang nhưng cũng không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Ðồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm cá nhân, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để nắm chắc tình hình, chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản, giải pháp sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trong trường học. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, nhân viên, nhà giáo, người học và cha mẹ học sinh về các biện pháp phòng, chống dịch. Thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế; theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt, khử khuẩn, vệ sinh trường, lớp học, nhà vệ sinh theo quy định. Ðiều chỉnh kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch dạy học, tổ chức kiểm tra, đánh giá phù hợp với tình hình địa phương để bảo đảm an toàn tuyệt đối.

* Từ ngày 10-5, hoạt động dạy và học của cán bộ và sinh viên (SV), học viên (HV) Trường ÐH Y Dược Cần Thơ được điều chỉnh. Ðối với thực hành tại các bệnh viện (BV), SV năm cuối các ngành tiếp tục theo lịch và kế hoạch của BV; riêng SV tại BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ được chuyển về BV Ða khoa TP Cần Thơ hoặc BV của trường. SV Y năm thứ 5 tiếp tục thực hành lâm sàng tại các bệnh viện theo lịch; riêng SV tại BV Ða khoa Trung ương và BV Ða khoa TP Cần Thơ tạm nghỉ. Tất cả đối tượng SV khác tạm dừng lịch thực hành lâm sàng tại các BV trên địa bàn TP Cần Thơ...

Trường CÐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ tổ chức giảng dạy theo hình thức không tập trung từ ngày 10-5.

* Ngày 10-5, Sở Công Thương TP Cần Thơ phối hợp Cục Quản lý thị trường TP Cần Thơ tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, việc thực hiện yêu cầu 5K và các nội dung có liên quan tại các khu chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, các cơ sở dịch vụ ăn uống, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có số lượng lớn công nhân, các chợ, khu công nghiệp, khu chế xuất.

Qua kiểm tra cho thấy, các đơn vị thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch: thực hiện việc đeo khẩu trang; bố trí nước rửa tay diệt khuẩn tại cửa ra vào, cổng chợ; đo thân nhiệt khách hàng, nhân viên; phát loa và treo băng rôn tuyên truyền về cách thức phòng, chống dịch COVID-19... Theo các siêu thị, tiểu thương, nguồn cung hàng hóa rất dồi dào, giá cả ổn định, các siêu thị thực hiện giảm giá, khuyến mại cho khách hàng; đặc biệt không có tình trạng thu gom tích trữ hàng hóa.

Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết: Cùng với việc tăng cường công tác chỉ đạo các phòng chuyên môn của Sở phối hợp các đơn vị cung ứng hàng hóa trên địa bàn thành phố ký cam kết đảm bảo không để bị động, không thiếu hàng hóa, Sở sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; xử lý nghiêm các trường hợp tích trữ, tăng giá hàng hóa, quyết không để xảy ra tình trạng bị động trong cung ứng hàng hóa.

NHÓM PV

Chia sẻ bài viết