26/06/2014 - 14:55

Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ:

Cần Thơ đã đặt nền tảng để phát triển môn quần vợt

 

Ngày 28-6 này, giải Vô địch quần vợt thanh thiếu niên toàn quốc 2014 sẽ khai mạc tại TP Cần Thơ. Đây là lần thứ ba, Cần Thơ đăng cai tổ chức giải này, nhằm thúc đẩy phát triển môn quần vợt đỉnh cao lẫn phong trào của địa phương. Với kinh nghiệm 2 lần tổ chức, Cần Thơ đã chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng cho các cuộc tranh tài. Phóng viên Báo Cần Thơ có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) TP Cần Thơ, xung quanh giải đấu này.

* Thưa ông, Cần Thơ có thuận lợi và khó khăn gì khi đăng cai tổ chức giải Vô địch quần vợt thanh thiếu niên toàn quốc 2014?

- Giải Vô địch quần vợt thanh thiếu niên toàn quốc năm nay có quy mô lớn hơn các năm trước. Số đơn vị tham gia nhiều hơn và số lượng VĐV đông hơn. Với kinh nghiệm nhiều lần tổ chức giải này, Cần Thơ không gặp khó khăn, trở ngại gì. Việc đón tiếp các đoàn, sắp xếp nơi ăn nghỉ, phân bố sân bãi để các VĐV tập dợt "làm nóng"... diễn ra thuận lợi, được lãnh đạo các đoàn đánh giá cao. Vấn đề y tế, an ninh trật tự được đảm bảo. Sân bãi thi đấu đáp ứng yêu cầu chuyên môn. Trước đó, cụm sân quần vợt khu Liên hợp TDTT của Trung tâm TDTT TP Cần Thơ, xuống cấp đã được sửa chữa, sơn lại kịp thời, đảm bảo điều kiện thi đấu tốt nhất cho các VĐV.

Với hơn 200 VĐV tham dự, giải năm nay hứa hẹn nhiều trận tranh tài hấp dẫn ở cả 5 lứa tuổi U10, U12, U14, U16 và U18. Ban tổ chức địa phương cũng đã làm hết sức mình để vận động xã hội hóa toàn bộ kinh phí tổ chức giải. Trong điều kiện ngân sách còn nhiều khó khăn, đây là nỗ lực rất lớn của Cần Thơ.

* Hiện tại, Cần Thơ chưa phát triển quần vợt chuyên nghiệp, vậy lực lượng nào của thành phố tham gia giải, thưa ông?

- Thực tế, quần vợt Cần Thơ chưa có thành tích gì nổi bật trong vài năm qua. Tại giải lần này, trong 24 đơn vị dự tranh, có nhiều đơn vị mạnh như TPHCM, Hà Nội, Bình Dương thường đứng tốp đầu ở các mùa giải trước. Về lực lượng và trình độ chuyên môn, Cần Thơ chưa thể sánh với các đơn vị bạn. Ngoài VĐV Nguyễn Quang Trường từng đạt hạng Nhì tại giải Các tay vợt xuất sắc thiếu niên U10, còn lại các VĐV Cần Thơ đều là những gương mặt mới. Do vậy, đoàn chủ nhà xác định đây là sân chơi cọ xát, giao lưu học hỏi kinh nghiệm, không quá nặng nề thành tích. Qua thi đấu, Ban huấn luyện môn quần vợt có thể kiểm tra trình độ VĐV để định hướng phát triển, đào tạo lực lượng về lâu về dài.

Để có thành tích trong tương lai, quần vợt Cần Thơ còn phải mất thời gian dài. Trước mắt, Cần Thơ sẽ đảm bảo hoàn thành tốt vai trò chủ nhà, tạo ấn tượng đẹp với các đơn vị bạn. Nếu được Liên đoàn quần vợt Việt Nam tin cậy, Cần Thơ sẽ tổ chức giải đấu này thường niên. Trên cơ sở đó, quần vợt Cần Thơ sẽ tập trung hơn, có điều kiện hơn để phát triển. Thời gian qua, Cần Thơ cũng đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc thành lập các CLB quần vợt, nhằm gầy dựng, tìm kiếm, đào tạo nhân tài. Đầu năm nay, quần vợt Cần Thơ cũng đã thành lập tuyến năng khiếu. Đó là những bước đi đầu tiên cho kế hoạch phát triển quần vợt Cần Thơ về lâu dài.

* Xin cảm ơn ông, chúc giải đấu thành công tốt đẹp!

Xuân Nguyên (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết