18/03/2017 - 16:24

Cần Thơ cam kết giải boxing “sạch và đẹp”

Được đăng cai Giải vô địch Cúp các CLB boxing toàn quốc 2017 vào trung tuần tháng 4 tới, Cần Thơ sẽ tổ chức giải đấu công bằng và thực chất. Đó là nội dung cam kết quan trọng giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ với Liên đoàn Boxing Việt Nam.

Giải vô địch Cúp các CLB boxing toàn quốc 2017 dự kiến sẽ có 11 nội dung ở 11 hạng cân: -44 kg, -49 kg, -52 kg, -56kg, -60kg, -64 kg, -69kg, -75kg, -81kg, -91kg và trên 91kg. Trong cuộc họp mới đây với Liên đoàn Boxing Việt Nam, ông Phạm Văn Luận- Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cam kết Cần Thơ sẽ tổ chức giải đấu trong sạch, đảm bảo công bằng và đúng luật. Chủ tịch Liên đoàn Boxing Việt Nam khóa I, ông Trần Minh Tiến đồng tình: Từ giải này, phải quyết tâm tạo công bằng trong các giải boxing ở Việt Nam. Bởi vài năm qua, Liên đoàn nhận được nhiều phản ánh tiêu cực ở các giải. Trong giải lần này, Liên đoàn Boxing Việt Nam lần đầu tiên có cơ chế công bố thêm kết quả trận đấu từ băng ghi hình, dù không thể thay đổi kết quả đã được công bố ngay trận đấu, nhưng cũng sẽ tạo áp lực để hạn chế tiêu cực.

Võ sĩ Trần Phú Cường (trái) của Cần Thơ trong trận đấu tại giải Boxing và Võ Cổ truyền - Let’s Viet 2014.

Liên đoàn Boxing Việt Nam được thành lập hơn 1 năm qua, theo quyết định số 1848/QĐ-BVHTTDL, nhằm mục đích quy tụ, đoàn kết hội viên, huy động mọi nguồn lực của các tổ chức, cá nhân thúc đẩy phong trào tập luyện, thi đấu môn thể này. Ông Trần Minh Tiến cho biết: Nhiều năm qua, các giải đấu boxing đều bị cho là đã biết trước kết quả. Có những trường hợp vì phân chia huy chương mà võ sĩ không thượng đài trận nào vẫn nhận được HCV. Ông Tiến nêu ví dụ như Giải Boxing và Võ Cổ truyền Let’s Viet, có VĐV bỏ thi đấu 12 trận vẫn giành được huy chương. Thế nên, giải đấu năm nay tại Cần Thơ, Liên đoàn Boxing Việt Nam quyết tâm tạo nề nếp, thể hiện ở một trong những điều khoản quan trọng của điều lệ giải: Những VĐV bỏ thi đấu không có lý do chính đáng sẽ bị cấm thi đấu cả năm trong hệ thống các giải của Liên đoàn Boxing Việt Nam. Liên đoàn Boxing Việt Nam sẽ nắm chắc khâu tổ chức các giải đấu boxing trong hệ thống quốc gia.

Do Giải vô địch các CLB boxing toàn quốc 2017 là lần đầu tiên Liên đoàn Boxing Việt Nam phối hợp với Tổng cục Thể dục thể thao, nên hy vọng không xảy ra những vấn đề ngoài chuyên môn. Giải đấu này cũng sẽ áp dụng luật mới của Hiệp hội quyền Anh quốc tế (AIBA). Theo đó, quy định các võ sĩ chỉ cân trước khi thi đấu, chứ không như các giải trước đây là võ sĩ cân ngay sau bốc thăm xếp lịch thi đấu. Điều này đảm bảo rằng các HLV và trưởng đoàn chịu trách nhiệm hạng cân của võ sĩ, nếu sai phạm sẽ bị loại. AIBA cũng quy định các đoàn không được phép kiện Ban tổ chức trong bất kỳ tình huống nào. Quy định này thuận lợi cho Ban tổ chức, ngược lại cũng yêu cầu các nhà tổ chức phải nghiêm túc. Tại Olympic Rio 2016, Ban tổ chức đã họp và quyết định đình chỉ 8 trọng tài boxing vì thấy có vấn đề trong 1 trận đấu. Điều này sẽ được thực hiện nghiêm ngặt trong giải đấu tại Cần Thơ. Bên cạnh đó, theo luật của AIBA, các trận đấu của nữ cũng sẽ diễn ra 3 hiệp (như của nam) thay vì 4 hiệp đấu như trước.

Tổ chức giải đấu sạch, đẹp, Liên đoàn Boxing Việt Nam hy vọng sẽ khuyến khích phát triển mạnh mẽ phong trào tập luyện boxing tại Cần Thơ, cũng như làm bước đệm phát triển boxing trên cả nước thời gian tới.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết