17/12/2012 - 20:43

Cần hỗ trợ nghề sản xuất giống rau màu

phân bón cho bầu cây để chuẩn bị gieo cấy cây giống rau màu, hoa kiểng.

Dọc theo quốc lộ 91 ở khu vực phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ tập trung nhiều hộ dân chuyên sản xuất giống rau màu, hoa kiểng. Sản xuất giống rau màu vòng quay đất nhanh, đầu ra sản phẩm thuận lợi, thu nhập tương đối khá, góp phần phát triển kinh tế cho nhiều nông hộ…

Tại khu vực Tân Phước, phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt có trên 10 hộ dân chuyên làm nghề sản xuất cây giống rau màu, hoa kiểng. Các sản phẩm cây giống rau màu, hoa kiểng của bà con ở đây ngoài cung ứng cho người trồng rau màu ở TP Cần Thơ còn tiêu thụ sang nhiều tỉnh lân cận như: An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp. Theo các hộ dân, cây giống rau màu ở đây được sản xuất quanh năm, với đa dạng nhiều mặt hàng theo nhu cầu của thị trường và đơn đặt hàng của người trồng. Các loại giống cây thường xuyên được sản xuất nhiều là cải làm dưa, cải bắp, cải thảo, cà, ớt, bầu, bí… Riêng giống hoa kiểng (như: cúc Đài Loan, cúc Tiger, cúc đồng tiền, mâm xôi, vạn thọ, hoa hướng dương…) chỉ sản xuất nhiều vào các tháng gần Tết Nguyên đán phục vụ nhu cầu trồng hoa kiểng cho thị trường Tết.

Bà Bùi Thị Thạnh ở phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt, có trên 30 năm gắn bó với nghề sản xuất cây giống rau màu, hoa kiểng, cho biết mỗi tháng gia đình bà sản xuất khoảng 100.000-200.000 cây giống các loại, những tháng gần Tết có thể đạt 300.000-400.000 cây. Bà Thạnh nói: "Đối với nhiều loại cây giống rau màu, hoa kiểng thường chỉ làm trong thời gian khoảng 1 tuần đến nửa tháng hoặc cao lắm chỉ khoảng 20 ngày là có thể xuất bán sản phẩm. Chính vì vậy mà làm cây giống rau màu rất "mau ăn", thu nhập cũng tương đối khá, nhất là đối với những người có ít đất canh tác. Tuy nhiên, làm nghề cây giống này phải biết lựa chọn hạt giống tốt gieo sạ đạt tỷ lệ cây nảy mầm cao và đáp ứng nhu cầu thị trường còn đòi hỏi phải tỉ mỉ trong khâu gieo cấy, chăm chút từng hạt mầm và bầu cây. Không có tính kiên trì khó đeo đuổi được nghề này". Gia đình bà Thạnh có 5 công ruộng, nếu không có nghề làm cây giống rau màu và hoa kiểng, kinh tế gia đình bà sẽ gặp nhiều khó khăn chứ không đảm bảo đủ ăn đủ mặc và có tiền cho chi tiêu hằng ngày như hiện nay.

Các loại cây giống rau màu, hoa kiểng tại phường Thuận Hưng được sản xuất theo từng vĩ, mỗi vỉ khoảng 500 cây nên dễ di chuyển, lại thuận tiện cho các khâu vô phân bón cho bầu cây, gieo cấy, chăm sóc và tính số lượng cây giống. Nhờ cách sản xuất theo từng vỉ này mà nhiều công đoạn trong quá trình sản xuất (như đóng vỉ, quấn bầu, cấy cây…) cũng được các hộ dân ở đây "chia sẻ" bớt cho những lao động nông nhàn ở nông thôn. Anh Nguyễn Phú Dung ở khu vực Tân Phước, phường Thuận Hưng, có nhiều năm gắn bó với nghề sản xuất giống rau màu, hoa kiểng, cho biết: "Gia đình tôi đã gắn bó với nghề gần 30 năm. Trung bình mỗi tháng gia đình tôi sản xuất được từ 500-700 vỉ cây giống rau màu, hoa kiểng các loại. Nghề làm cây giống rau màu, hoa kiểng này không chỉ giúp gia đình có thu nhập ổn định từ 10-14 triệu đồng/tháng mà còn góp phần giải quyết công ăn việc cho thêm nhiều lao động nông thôn". Theo anh Dung, những lao động đóng vỉ tre và quấn bầu lá chuối để cung cấp cho các hộ sản sản xuất cây giống, thu nhập của họ cũng từ 100.000-110.000 đồng/ngày.

Hằng năm, vào các tháng gần Tết cũng là thời điểm cây giống rau màu, hoa kiểng được tiêu thụ mạnh và giá bán cũng nhích lên so với ngày thường. Thời điểm này, bà con làm cây giống rau màu, hoa kiểng ở khu vực Tân Phước, phường Thuận Hưng đang tất bật với công việc để kịp đơn đặt hàng cây giống phục vụ sản xuất rau màu và hoa kiểng cho thị trường Tết. Năm nay, dù chi phí sản xuất đầu vào tăng nhưng sức tiêu thụ sản phẩm khá tốt và giá đầu ra nhiều loại cây giống tăng. Ông Nguyễn Thanh Tâm ở Khu vực Tân Phước, phường Thuận Hưng, cho biết: "Năm nay đầu ra sản phẩm có phần tốt hơn năm trước, nhiều nông dân đến đây đặt hàng cây giống Tết từ khá sớm. Khẳng định chất lượng cây giống rau màu, hoa kiểng do các hộ dân nơi đây sản xuất có chất lượng, đảm bảo cho người trồng đạt hiệu quả nên ngày càng có nhiều người tin tưởng, tìm đến chúng tôi"…

Trên thực tế, nông dân tự mua hột giống về gieo trồng rất dễ gặp tình trạng cây giống lên không đều, tỷ lệ hao hụt cao trong giai đoạn mới nẩy mầm do không được chăm sóc kỹ và dễ bị các loại sâu bệnh tấn công. Trong khi quá trình sản xuất của nhiều loại rau màu, hoa kiểng đòi hỏi nông dân phải có sẵn nguồn cây giống để rút ngắn thời gian gieo trồng, đồng thời hạn chế rủi ro. Chính vì vậy, muốn phát triển diện tích trồng rau màu, hoa kiểng tại thành phố, tăng hiệu quả sản xuất trên diện tích đất cho người nông dân, các ngành chức năng cần lưu tâm, hỗ trợ phát triển các làng nghề sản xuất cây giống rau màu, hoa kiểng.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết