25/12/2018 - 19:12

Cảm xúc tiêu cực là dấu hiệu sức khỏe kém 

Các nhà khoa học Mỹ khuyến cáo cảm xúc tiêu cực, chẳng hạn như buồn chán hoặc giận dữ, có liên quan đến mức độ viêm nhiễm cao trong cơ thể và có thể là dấu hiệu của sức khỏe xấu.

 Ảnh: The Pioneer

Phó Giáo sư Jennifer Graham-Engeland và các cộng sự tại Đại học bang Pennsylvania đưa ra kết luận trên sau khi thực hiện nghiên cứu đối với 220 người. Trong đó, người tham gia được yêu cầu nhớ lại cảm xúc trong tháng trước đó cũng như thông báo cảm xúc tiêu cực/tích cực 5 lần/ngày trong 14 ngày. Nhóm nghiên cứu cũng lấy mẫu máu của những người tham gia để đo nồng độ prôtêin phản ứng C (CRP) và 7 cytokine - phân tử thuộc hệ miễn dịch thường hiện diện với nồng độ cao mỗi khi cơ thể bị viêm nhiễm. Kết quả cho thấy những người có cảm xúc tiêu cực nhiều lần trong ngày có các chỉ dấu sinh học sưng viêm cao hơn.

Viêm là một phần trong phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với tình trạng nhiễm trùng, thương tích và tổn thương ở các mô. Theo đó, viêm mãn tính được xem là “thủ phạm” gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh tim mạch, tiểu đường và một số bệnh ung thư. Nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng tình trạng viêm nhiễm nặng liên quan đến thái độ hung hăng và trầm cảm lâm sàng.

HẠNH NGUYÊN (Theo Malay Mail)

Chia sẻ bài viết