24/12/2011 - 19:57

Cấm trọng tài đánh bạc khuya

Sự nghiêm khắc và công tâm của trọng tài sẽ hạn chế rất nhiều những trò tiểu xảo
của cầu thủ.

Tại lớp tập huấn ở Đà Nẵng vừa qua, Trưởng ban trọng tài Dương Vũ Lâm vừa cấm giới trọng tài không được tụ tập đánh bạc vào đêm khuya dễ dẫn đến mất sức và thiếu tỉnh táo cho trận đấu ngày hôm sau. Ông cảnh báo nếu trọng tài nào bị phát hiện sẽ đình chỉ nhiệm vụ và loại ra khỏi đội ngũ.

Thực tế điều ông Lâm nói không mới. Thường mỗi đêm trước trận đấu ở khách sạn, “vua sân cỏ” giải trí giết thời gian bằng cách sát phạt nhau. Tệ hơn nữa khi những cánh tay nối dài của ban tổ chức là giới giám sát cũng có thói quen “ngồi sòng” với trọng tài.

Hệ quả của kẻ thắng, người thua trên chiếu bạc không cần nói ra thì ai cũng biết nó ảnh hưởng không tốt ra sao đến thể trạng và tinh thần của lực lượng cầm cân nảy mực. Điều cấm đánh bạc khuya cho giới trọng tài còn có hàm ý sâu xa đến tiêu cực sẽ nảy sinh sau khi cháy túi ở keo này phải “gỡ keo khác”.

Sau mùa giải 2011, trong số bốn trọng tài bị treo còi thì hai người bị đánh giá là “có lối sống không lành mạnh”.

Ban trọng tài ở mùa giải 2012 cũng đã mời Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) nói chuyện với 110 trọng tài, giám sát nhằm hợp tác lẫn bảo vệ họ trước những nguy cơ, cám dỗ. Lỗi nhận định hay lỗi tư tưởng của trọng tài ở một trận đấu có phần xuất phát từ những đêm đỏ đen và đấy chính là kẽ hở cho vi rút tiêu cực xâm nhập làm méo mó tiếng còi.

Nói đi cũng phải nói lại việc trọng tài “hư” cũng do phía CLB tạo cho họ một cái lệ bình thường hóa với “văn hóa phong bì”. Nói như Phó Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng ở buổi tổng kết mùa giải 2011 là nếu các đội bóng không đưa hối lộ thì ai nhận hối lộ?

Thông thường từ các CLB lâu nay quan hệ với trọng tài bằng nhiều cách và tiền tỉ chi cho một mùa giải đều có tính đến những khoản “bôi trơn” tiếng còi.

Mùa giải mới 2012, chế độ cho trọng tài, giám sát làm nhiệm vụ đã tăng lên rất nhiều và Ban trọng tài kỳ vọng họ yên tâm cầm cân nảy mực với một tinh thần trách nhiệm cao. Hy vọng rằng những thói quen xấu nhỏ nhất như việc tụ tập đánh bài khuya hay vấn nạn phong bì của CLB cho giới trọng tài sẽ không còn đất sống vì chính người trong cuộc sẽ giám sát lẫn nhau.

Tất cả vì một cơ thể bóng đá Việt Nam trong sạch và lành mạnh.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết