17/04/2019 - 13:57

Cảm hóa, giúp đỡ những đối tượng lầm lỡ 

Tâm trạng chung của những đối tượng lầm đường, lạc bước, sa vào nghiện ngập, hút chích ma túy và dẫn đến phạm tội... là tự ti, mặc cảm, sợ bị xã hội phân biệt, kỳ thị, xa lánh. Đội công tác xã hội tình nguyện (CTXHTN) phường Long Tuyền, quận Bình Thủy đã tư vấn, dạy nghề giải quyết việc làm, hỗ trợ vốn phát triển nghề nghiệp, giúp các đối tượng này vượt qua những rào cản, tái hòa nhập cộng đồng.

Bà Phan Thị Tuyết Mai, Đội trưởng Đội CTXHTN phường Long Tuyền tặng quà động viên đối tượng lầm lỡ trên địa bàn phường. Ảnh: XUÂN ĐÀO

Bà Phan Thị Tuyết Mai, Đội trưởng Đội CTXHTN phường Long Tuyền tặng quà động viên đối tượng lầm lỡ trên địa bàn phường. Ảnh: XUÂN ĐÀO

Năm 2008, UBND phường Long Tuyền, quận Bình Thủy quyết định thành lập Đội CTXHTN do bà Phan Thị Tuyết Mai làm đội trưởng, cùng 5 thành viên được cơ cấu từ các ban, ngành của phường. Mục tiêu hoạt động của Đội là chia sẻ, hỗ trợ và giúp các đối tượng lầm lỡ trên địa bàn phường hòa nhập với cộng đồng. 

Qua hơn 10 năm chính thức đi vào hoạt động, các thành viên của Đội nỗ lực tuyên truyền, vận động, cảm hóa các đối tượng nghiện ma túy chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và những quy định của địa phương. Đội phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, Công an phường Long Tuyền và Ban Nhân dân các khu vực đẩy mạnh tuyên truyền kế hoạch chuyển hóa địa bàn, tác hại của việc sử dụng ma túy, công tác phòng, chống ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội khác trên địa bàn... Đội CTXHTN phường Long Tuyền đang trợ giúp trực tiếp 7 người nghiện ma túy điều trị Methadone ở quận Cái Răng. Đội còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể phường quản lý, giáo dục, cảm hóa 18 đối tượng tù tha về, 12 đối tượng tệ nạn xã hội. Đội đã vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài phường hỗ trợ tiền mặt, gạo, giúp đỡ các đối tượng nghiện ma túy, nhiễm HIV trong những lúc khó khăn đột xuất và các dịp lễ, Tết. Ngoài ra, Đội phối hợp ngành chức năng hỗ trợ vốn vay ưu đãi và dạy nghề miễn phí cho 7 đối tượng ma túy đang điều trị bằng Methadone, giúp họ có việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, sớm hòa nhập với cộng đồng.

Anh T., sinh năm 1986, ở khu vực Bình Dương A, phường Long Tuyền, nghiện ma túy từ năm 2009 khi đi làm thuê ở TP Hồ Chí Minh. Đến năm 2011, anh T. về quê, được địa phương và gia đình vận động, giúp đỡ, anh cai nghiện thành công, lập gia đình và có hai con. Anh T. chia sẻ: “Được các cô, chú Đội CTXHTN và người thân trong gia đình tư vấn, tạo điều kiện, tôi quyết tâm cai nghiện làm lại cuộc đời. Sau thời gian uống thuốc Methadone, tôi đã cắt được cơn nghiện thành công”. Đội CTXHTN trợ giúp vốn để anh T. rửa và sửa xe tại nhà, thu nhập 100.000 đồng- 200.000 đồng/ngày. Mới đây, lãnh đạo phường Long Tuyền còn giới thiệu cho anh T. làm công nhân Công trình đô thị. Hằng ngày, anh T. đi lấy rác quanh khu vực Bình Dương A, phường Long Tuyền rồi vận chuyển ra điểm tập kết rác tại khu vực gần cầu Rạch Súc trên tuyến quốc lộ 91B. Anh T. nói: “Khi về nhà, tôi phụ gia đình rửa, sửa xe, để lo cho 2 đứa con ăn học. Tôi dự định mua thêm máy móc và bàn nâng để phát triển nghề rửa xe sau những giờ làm công nhân vệ sinh”. 

Bà Phan Thị Tuyết Mai, Chủ tịch Hội Người cao tuổi, Đội trưởng Đội CTXHTN phường Long Tuyền, cho biết: “Thời gian tới, Đội sẽ tiếp tục tham mưu Đảng ủy, UBND phường đề xuất Ngân hàng Chính sách xã hội quận Bình Thủy xem xét hỗ trợ cho các đối tượng được vay vốn ưu đãi để phát triển nghề đã học, góp phần tăng thu nhập, ổn định cuộc sống...”.

XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết