10/12/2014 - 21:25

BỆNH VIỆN UNG BƯỚU TP CẦN THƠ

Cải tiến quy trình khám, chữa bệnh, tạo hài lòng cho người bệnh

Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ là bệnh viện chuyên khoa ung bướu duy nhất ở Đồng bằng sông Cửu Long, cũng là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành y tế thành phố. Với việc áp dụng công nghệ thông tin, có quy trình làm việc rõ ràng và quan tâm đến cung cách phục vụ bệnh nhân của các y, bác sĩ, Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ đã tạo được lòng tin cho người dân khi đến khám, chữa bệnh...

Nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác điều trị cũng như tạo sự hài lòng cho bệnh nhân, thời gian qua Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ luôn quan tâm đến việc cải tiến chất lượng khám chữa bệnh, trong đó cải tiến quy trình, thủ tục là một trong những công tác trọng tâm của đơn vị. Các khâu khám và chữa bệnh tại Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ đều có quy trình rõ ràng, đi vào nề nếp. Bà Nguyễn Việt Thùy, Cán bộ phòng tổ chức hành chính cho biết: Bệnh viện còn thành lập riêng một đội ngũ chăm sóc khách hàng và người bệnh. Khi đến khám, bệnh nhân được nhân viên bộ phận này hướng dẫn cụ thể quy trình khám bệnh, cung cấp các thông tin về dịch vụ khám và điều trị. Cụ thể: người bệnh đến khám lần đầu chỉ cần lại bàn lấy số, tại bàn lấy số bệnh viện có cử nhân viên đến hướng dẫn chi tiết cho bệnh nhân chứ không phải mất thời gian đi lòng vòng như trước. Ở khu vực chờ của phòng khám và phòng xét nghiệm đều được trang bị ghế ngồi, ti-vi… giúp người bệnh thoải mái hơn trong việc chờ nhận kết quả. Chị Nguyễn Thị Lan, ngụ phường Bình Thủy, quận Bình Thủy chia sẻ: "Khi đến khám chỉ cần lấy số, làm thủ tục, đến phòng khám chứ không phải nhiều khâu thủ tục như trước kia. Cán bộ ở đây cũng nhiệt tình, niềm nở giúp đỡ bệnh nhân".

Nhân viên chăm sóc khách hàng hướng dẫn cụ thể quy trình khám bệnh,
cung cấp các thông tin về dịch vụ khám và điều trị cho bệnh nhân.

Trung bình mỗi ngày, Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ tiếp nhận khám và chữa bệnh trên 350 lượt người/ngày, riêng thứ hai hằng tuần con số này lên đến 450 lượt người/ngày, đây là con số khá lớn. Do đó, Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ đã áp dụng nhiều quy trình mới nhằm giảm thời gian làm các thủ tục, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cũng như giúp bệnh nhân tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại. Mỗi ngày Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ bắt đầu làm việc từ 6 giờ 30 phút sáng đến 11 giờ và chiều từ 13 giờ đến khi nào hết bệnh nhân. Từ tháng 8-2012, Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ bắt đầu triển khai ứng dụng chương trình phần mềm quản lý bệnh viện trong khám, chữa bệnh như lắp đặt hệ thống bắt số tự động, cấp thẻ khám bệnh bằng mã vạch điện tử… Theo đó, người dân đăng ký khám chữa bệnh đầu tiên phải đến bắt số thứ tự bằng hệ thống xếp hàng tự động. Đối với bệnh nhân khám lần đầu sẽ được cấp thẻ có mã số riêng, thẻ này có đầy đủ các thông tin ban đầu của bệnh nhân như: họ tên, tuổi, nơi ở, để những lần khám bệnh sau bác sĩ sẽ có đầy đủ thông tin cá nhân và tình hình bệnh của bệnh nhân. Với quy trình này, bác sĩ sẽ theo dõi được bệnh nhân từng khám bệnh gì, uống thuốc gì… giúp bác sĩ điều trị cho bệnh nhân hiệu quả và dễ dàng hơn. Sau khi lấy được số thứ tự, người bệnh ngồi chờ để được gọi tên và được hướng dẫn vào phòng khám. Kết thúc quá trình khám, bệnh nhân nhận kết quả và đến nhà thuốc để nhận thuốc.

Bà Huỳnh Ngọc Diệp, Điều dưỡng Trưởng Khoa khám bệnh, Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ, cho biết: Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình khám chữa bệnh đã giúp rút ngắn quy trình, giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân cũng như giúp đội ngũ y, bác sĩ ở các khoa phòng thuận tiện hơn trong công tác điều trị. Nhất là việc sắp xếp phòng khám không còn khó khăn như trước. Trước kia chưa sử dụng bắt số điện tử việc chia phòng khám thường không đồng đều, phòng thì quá đông, phòng thì ít bệnh nhân nay tình trạng này đã không còn. Bệnh nhân giữ thẻ mã vạch khi đến khám thì trình với nhân viên, để nhân viên thuận tiện quét thẻ là biết thông tin bệnh nhân, rút ngắn thời gian nhập thông tin. Bên cạnh đó, thông tin của bệnh nhân sẽ được lưu giữ hệ thống phần mềm của bệnh viện, nếu bệnh nhân muốn tra cứu thì thông tin về tình trạng bệnh chỉ cần đến đưa thẻ là nhân viên sẽ cập nhật lại thông tin theo yêu cầu của bệnh nhân rất nhanh. Ông Lê Thanh Hải, ngụ huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ cho biết: Tôi cảm thấy rất hài lòng về dịch vụ khám chữa bệnh tại đây, ngoài việc sử dụng các hệ thống máy tự động, thái độ phục vụ của cán bộ ở đây cũng rất nhiệt tình. Do gia đình ở xa, khi lên đến bệnh viện đã khá trễ, tôi rất lo lắng là đến không khám đã hết giờ phải chờ qua ngày hôm sau. Tuy nhiên, các bác sĩ ở đây vẫn khám cho tôi, giúp tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian cũng chi phí đi lại".

Bác sĩ Lê Quốc Chánh, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ, cho biết: Bệnh viện luôn cố gắng cải tiến để ngày càng phục vụ người dân tốt hơn. Bệnh viện thường xuyên mở các lớp đào tạo kỹ năng giao tiếp ứng xử cho cán bộ, công nhân viên, người lao động lồng ghép vào các buổi sinh hoạt nghiệp vụ để nâng cao tinh thần phục vụ người bệnh, tạo niềm tin và động viên tinh thần cho người bệnh. Ngoài ra, Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ có hệ thống đường dây nóng để người bệnh có thể phản ánh thái độ phục vụ của cán bộ công nhân viên ở đây bất cứ thời điểm nào. Bên cạnh việc cải tiến cung cách phục vụ, bệnh viện còn chú trọng đầu tư khá nhiều trang thiết bị, triển khai các kỹ thuật mới để nâng cao chất lượng điều trị. Hiện nay, bệnh viện có thể thực hiện hầu hết các phẫu thuật về ung bướu, xạ trị, hóa trị, điều trị nội tiết… rút dần khoảng cách điều trị ung thư so với khu vực và trên thế giới.

Bài, ảnh: P.NGUYỄN

Chia sẻ bài viết