21/06/2019 - 12:02

Cải thiện sức khỏe tâm thần nhờ công việc 

Kết luận này được công bố trên Tạp chí Y học và Khoa học Xã hội, trong đó nhóm các nhà khoa học Anh chỉ ra rằng làm việc chỉ một ngày/tuần cũng tác động tích cực đến sức khỏe tâm thần tương tự như làm việc toàn thời gian.

Làm việc một ngày/tuần cũng giúp cải thiện sức khỏe tâm thần.

Nghiên cứu do Tiến sĩ Brendan Burchell và các cộng sự tại Đại học Cambridge và Đại học Salford thực hiện dựa trên quá trình phân tích kết quả cuộc khảo sát thường niên tiến hành từ năm 2009 đến 2018. Trong đó, hơn 71.000 cá nhân độ tuổi từ 16 -64 tuổi được yêu cầu hoàn thành bảng câu hỏi giúp đánh giá tình trạng sức khỏe tâm thần, mức độ hài lòng trong cuộc sống và những dữ liệu khác như tình trạng việc làm và số giờ họ làm việc.

Sau khi tính đến những yếu tố như thu nhập hộ gia đình, tuổi tác, con cái và sức khỏe thể chất, nhóm của Tiến sĩ Burchell phát hiện việc chuyển từ tình trạng thất nghiệp hoặc nội trợ sang có việc làm đã giúp các đối tượng giảm 30% nguy cơ bị xếp vào nhóm có sức khỏe tâm thần kém nhất theo thang điểm của cuộc khảo sát. Đáng chú ý là lợi ích từ công việc là như nhau dù người tham gia khảo sát chỉ làm việc một ngày trong tuần (tối đa 8 tiếng) hay theo tiêu chuẩn 36-40 giờ/tuần.

Trước đây, thất nghiệp từng được cho có mối liên hệ với tình trạng sức khỏe tâm thần kém. Nhưng đến nay không có nghiên cứu nào xác định cụ thể làm việc bao lâu là có ích đối với sức khỏe tâm thần. Trả lời câu hỏi này, Tiến sĩ Burchell cho biết “liều làm việc” hiệu quả nhất chỉ cần một ngày/tuần. Theo Tiến sĩ Daiga Kamerade thuộc Đại học Salford, phát hiện này là bước quan trọng và là cơ sở giúp xem xét lại thời lượng công việc tối thiểu, đặc biệt giữa thời đại mà trí thông minh nhân tạo, công nghệ dữ liệu lớn, robot đã và đang thay thế phần lớn công việc của con người.

Theo đề xuất của nhóm nghiên cứu, nên có những chính sách sáng tạo theo định hướng hạn chế thời gian làm việc nhằm đảm bảo sức khỏe tâm thần của cộng đồng. Một trong các giải pháp là phân bổ lại số giờ làm việc tiêu chuẩn, chẳng hạn người lao động chỉ cần làm khoảng 2 tiếng/ngày hoặc có thể tăng kỳ nghỉ hàng năm từ vài tuần đến vài tháng.

Để người cao tuổi sống vui, sống khỏe

Cho dù bạn ở độ tuổi nào, sống một cuộc đời có mục đích, kết nối với xã hội và tận hưởng niềm vui là yếu tố rất quan trọng giúp duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần. Đối với người cao tuổi vốn mắc các vấn đề về sức khỏe có thể dẫn đến tình trạng bị cô lập, các chuyên gia khuyến nghị nhóm đối tượng này nên thường xuyên tập thể dục, duy trì và mở rộng mối quan hệ với người thân, bạn bè hoặc dựa vào sự hỗ trợ của công nghệ, chủ động tham gia các hoạt động tình nguyện và đặc biệt dành thời gian làm điều mình yêu thích chẳng hạn nghe nhạc, khiêu vũ, làm vườn…để giúp bản thân hạnh phúc mỗi ngày, tăng cường sức khỏe tâm thần, nhờ đó cải thiện chất lượng cuộc sống.

ÐƯỜNG THẤT (Theo Guardian, Bloomberg)

Chia sẻ bài viết