24/05/2019 - 08:20

Cải thiện môi trường đầu tư vì lợi ích của doanh nghiệp 

Sáng 23-5, UBND TP Cần Thơ tổ chức hội nghị phân tích chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018 và đánh giá tình hình cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh 5 năm (2014-2019) của thành phố. Với kết quả xếp hạng PCI năm 2018 tăng 4 bậc trên bảng xếp hạng PCI so với năm 2014, Cần Thơ nằm trong nhóm địa phương có chất lượng điều hành “Khá”. Thành phố đặt ra mục tiêu tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chỉ số PCI,  trọng tâm cải thiện cả về điểm số và thứ hạng môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển và trở thành động lực của nền kinh tế.

Cơ sở hạ tầng của TP Cần Thơ được đầu tư ngày càng hoàn thiện là yếu tố quan trọng để thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Trong ảnh: Lãnh đạo thành phố kiểm tra tiến độ thi công Tuyến đường song hành từ Bến xe khách đến Nút giao IC3. Ảnh: MINH HUYỀN

Cơ sở hạ tầng của TP Cần Thơ được đầu tư ngày càng hoàn thiện là yếu tố quan trọng để thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Trong ảnh: Lãnh đạo thành phố kiểm tra tiến độ thi công Tuyến đường song hành từ Bến xe khách đến Nút giao IC3. Ảnh: MINH HUYỀN

Cải thiện qua từng năm

Qua 5 năm (2014-2019) cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, xếp hạng PCI của Cần Thơ năm 2018 đã tăng 4 bậc so với năm 2014, xếp thứ 11/63 tỉnh, thành trong cả nước với số điểm tổng hợp 64,98 điểm (tăng 5,04 điểm so với năm 2014). Hầu hết các chỉ số thành phần đều cải thiện so với năm 2014. Năm 2018, có 5/10 chỉ số thành phần PCI của thành phố cải thiện điểm gồm: Tiếp cận đất đai, tăng 0,53 điểm; Chi phí thời gian, tăng 0,78 điểm; Chi phí không chính thức tăng 0,33 điểm; Cạnh tranh bình đẳng, tăng 0,55 điểm; Đào tạo lao động, tăng 0,32 điểm.

Để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho doanh nghiệp, các sở, ngành thành phố đã có nhiều nỗ lực trong việc rà soát, đánh giá, loại bỏ các thủ tục hành chính không phù hợp, rút ngắn thời gian của một số thủ tục hành chính. Theo ông Lê Tấn Nẫm, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ: Trong 5 năm qua, Cục Thuế thành phố đã quyết liệt triển khai các giải pháp về cải cách giảm thủ tục hành chính thuế. Kết quả rà soát giảm các thủ tục hành chính nếu tính từ cuối năm 2014 đến nay tại Văn phòng Cục Thuế và các Chi cục đã giảm được 101 bộ thủ tục hành chính. Về thời gian giảm cắt được 117 giờ/năm doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục hành chính. Về công tác kê khai thuế qua mạng đạt 100% doanh nghiệp; 95% doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử. Kết quả này đã giúp doanh nghiệp giảm đáng kể chi phí về kê khai, nộp thuế và hoàn thuế, giảm bớt thời gian tuân thủ pháp luật thuế cho người nộp thuế.

Nhờ cải thiện chất lượng đào tạo nhân lực, hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động nên năm 2018, Chỉ số đào tạo lao động của TP Cần Thơ tăng 0,32 điểm so với năm 2017. Theo ông Châu Hồng Thái, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố, thời gian qua, nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã năng động, linh hoạt trong tuyển sinh và tổ chức đào tạo với nhiều hình thức nhằm đáp ứng nhu cầu của người học nghề và nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Thể hiện qua việc đào tạo theo địa chỉ, đơn đặt hàng của doanh nghiệp; mở thêm nhiều ngành nghề mới gắn với nhu cầu của thị trường lao động, tổ chức hình thức vừa làm, vừa học tại doanh nghiệp…

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa, UBND quận Bình Thủy. Ảnh: MINH HUYỀN

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa, UBND quận Bình Thủy. Ảnh: MINH HUYỀN

“Minh bạch, thông thoáng, thân thiện”

Nhìn chung, môi trường kinh doanh của thành phố được các doanh nghiệp nhận định bình đẳng hơn, không phân biệt giữa doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân; cũng như giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI… Tuy nhiên, một số chỉ số thành phần của thành phố vẫn còn khoảng cách lớn so với các tỉnh, thành trên cả nước như: Chỉ số thiết chế pháp lý, Tính năng động của chính quyền thành phố, Cạnh tranh bình đẳng, Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp… Theo ông Huỳnh Văn Tùng, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Xã hội TP Cần Thơ, các kế hoạch hành động, giải pháp cụ thể để cải thiện chỉ số PCI cần được triển khai thực hiện đồng bộ và nên đưa vào hoạt động giám sát của HĐND thành phố. Thành phố cũng nên kết hợp việc cải thiện chỉ số PCI với việc cải thiện các chỉ số Hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), hệ số Hiệu quả sử dụng vốn đầu tư (ICOR)… để mang đến kết quả đột phá hơn nữa trong cải thiện đồng bộ môi trường đầu tư kinh doanh.

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ), năm 2018 ĐBSCL là vùng kinh tế hấp dẫn với điểm số PCI đứng đầu cả nước. Trong đó, ĐBSCL có các điểm mạnh như: Tiếp cận đất đai, Chi phí thời gian, Chi phí không chính thức, Tính năng động của chính quyền địa phương. Tuy nhiên theo bà Võ Thị Thu Hương, Phó Giám đốc VCCI Cần Thơ, năm 2018, chỉ số cạnh tranh bình đẳng, Tính tiên phong, năng động là 2 chỉ số mà Cần Thơ có điểm số đi ngược với xu hướng chung của khu vực. Những chỉ số dao động quanh khung 5 điểm qua nhiều năm như Tính minh bạch, Cạnh tranh bình đẳng, Tính tiên phong năng động của lãnh đạo, Thiết chế pháp lý đặt ra yêu cầu là Cần Thơ phải cải thiện nhiều hơn nữa để khắc phục các chỉ số này trên thang điểm 10.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống khẳng định: Thủ trưởng các cơ quan, ban ngành thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn phải đưa công tác cải cách thủ tục hành chính đi vào thực chất, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, hỗ trợ chuyển đổi hộ kinh doanh cá thể lên doanh nghiệp. Cần tạo sự gắn kết giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư; hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh của chính doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Thành phố tiếp tục duy trì hiệu quả và tính thiết thực của hoạt động Gặp gỡ chính quyền và doanh nghiệp 2 lần/năm hoặc có thể nhiều hơn tùy vào tình hình thực tế. Tăng cường vai trò của Hiệp hội doanh nghiệp và các hội nghề nghiệp trong bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Cần cải cách mạnh mẽ hơn nữa các chỉ số thành phần thấp điểm và phát huy các chỉ số thành phần cao điểm của PCI, hướng đến tạo lập môi trường đầu tư “Minh bạch, thông thoáng và thân thiện”, phấn đấu để Cần Thơ vào “Nhóm địa phương có chất lượng điều hành Tốt”.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết