27/02/2012 - 15:26

Cái lý của bầu Đức - một doanh nhân làm bóng đá

Bầu Đức bắt đầu có ý kiến thuyết phục về tranh chấp bản quyền truyền hình.

Khi có nhiều người đưa ra cái lý của họ trong cuộc chiến bản quyền truyền hình giữa Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp (VPF) và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) – Công ty truyền thông An Viên (AVG), ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch CLB Hoàng Anh Gia Lai, luôn im hơi lặng tiếng.

Thế rồi bỗng dưng bầu Đức lên tiếng: “Làm gì có chuyện chúng tôi chấp nhận bản hợp đồng 20 năm đấy. Tôi không muốn nói đến tiền bạc quanh cái giá trị hợp đồng này, mà quan trọng nhất vẫn là cái thời hạn quá cỡ. Tôi nghĩ, 20 năm sau đất nước Việt Nam phát triển hơn, sẽ có những biến động cực lớn. Giả sử GDP của ta lúc ấy bằng với Nhật Bản, Singapore thì sao? Hãy làm một phép tính đơn giản khi nói đến tăng giá trị lũy tiến bản quyền 10% mỗi năm, trong khi lạm phát hiện ở mức 18%, thì trị giá vẫn là -8%”.

Bầu Đức từng mong muốn có giải pháp ôn hòa như việc ngồi riêng với ông Phạm Nhật Vũ (Chủ tịch AVG) nói chuyện về bản hợp đồng 20 năm quá dài, còn giá trị quá thấp. Bầu Đức nhấn mạnh: “Trước đây, VPF muốn AVG ký hợp đồng 3 năm thôi, mỗi năm trả 10 tỉ đồng. Sau thời hạn này, khi thương thảo lại hợp đồng, AVG sẽ được ưu tiên đàm phán trước, vậy mà họ không chịu. Tôi không hiểu tại sao VFF không vì cái chung? Tại sao VFF không ủng hộ VPF mà bảo vệ AVG? Tại sao VFF có tiền nhiều hơn không lấy lại đi lấy ít hơn?”.

Chưa nói đến việc VFF bán cái quyền đồng sở hữu của các CLB là người tạo ra sản phẩm mà chưa có sự đồng ý của họ. Ông Đức nói tiếp: “Đơn cử nhé, anh có một cái nhà có sổ hồng, cha anh muốn bán để làm ăn cũng phải hỏi ý kiến anh rồi ra công chứng xác nhận chứ. Ban chấp hành VFF không có quyền đại diện CLB mà phải là người có thẩm quyền của các CLB. Bản thân tôi hay các ông Chủ tịch CLB khác đâu có ủy quyền cho VFF làm việc này?”.

Ai cũng nói vì sự phát triển của bóng đá Việt Nam nhưng chỉ đến khi nào VFF và VPF là một thì các giải đấu mới tốt lên được! – lời ông Đoàn Nguyên Đức.

Bài, ảnh: SONG HUY

Chia sẻ bài viết