11/12/2018 - 05:31

Cái “duyên” chiến thắng trên sân Bukit Jalil 

Chiều tối nay 11-12, đội tuyển Việt Nam sẽ tái đấu Malaysia trong trận lượt đi chung kết AFF Cup 2018 trên sân Bukit Jalil ở Thủ đô Kuala Lumpur. Ngay khi hai đội giành chiến thắng ở bán kết, nhiều người đã cảnh báo về sự nguy hiểm của “Hổ Harimau” đối với những “Ngôi sao vàng” dù ở vòng bảng Việt Nam từng hạ Malaysia 2-0 trên sân Mỹ Đình. Quá khứ bóng đá khu vực Đông Nam Á đã nhiều lần khiến các cầu thủ Việt Nam phải nhận những bài học cay đắng, trong đó có những cuộc đối đầu với Malaysia.


Công Phượng sẽ tiếp tục ghi điểm vào lưới Malaysia. Ảnh: Aseanfootball

Hành trình vào chung kết AFF Cup năm nay của 2 đội giống như tại SEA Games 2009: Việt Nam từng đánh bại Malaysia ở vòng bảng với tỷ số 3-1, vào bán kết với tư cách đầu bảng. Malaysia nhì bảng vào bán kết, bất ngờ hạ Thái Lan để vào chung kết gặp lại Việt Nam. Những tưởng chiếc HCV đã nằm chắc trong tay, nhưng Malaysia chơi bùng nổ với tinh thần hưng phấn cao độ, gây choáng váng cho hàng thủ Việt Nam. Nhắc lại chuyện cũ để thấy rằng, thời điểm này, Malaysia đang có lợi thế rất lớn về mặt tinh thần và trong đội hình năm 2009 của họ hiện tại vẫn còn những trụ cột như Norshahrul Talaha, Zaquan Adha, Safiq Rahim hay Ahmad Fakri. Đây được xem như một bài học giúp thầy trò Park Hang-seo tránh đi theo vết xe đổ đáng tiếc. Hơn nữa, Bukit Jalil không phải là thánh địa bất khả xâm phạm, khi tuyển Việt Nam từng đả bại “Hổ Harimau” với tỷ số 2-1 ở bán kết lượt đi AFF Cup năm 2014. 

Dưới thời HLV Park Hang-seo, tuyển Việt Nam bộc lộ sức mạnh của những chiến binh thật sự. Các cầu thủ chiến đấu kiên trì, gan lì và bản lĩnh đến những phút cuối để quật ngã đối thủ. Cần nhắc lại rằng, các thời đội tuyển Việt Nam trước đây, cầu thủ thường chơi rất hay trong giai đoạn đầu trận đấu và chỉ giữ được sự hưng phấn khi có bàn thắng dẫn trước. Nhưng hiện tại, các cầu thủ thi đấu bền bỉ đến phút cuối và kết liễu đối thủ trong thời điểm khó lật ngược thế cờ. Trong cả 2 lượt trận tại bán kết trước Philippines, đối thủ rất mạnh về thể lực và chơi khá rắn, hệ thống phòng ngự của tuyển Việt Nam hoạt động rất hiệu quả trước khi có những bàn thắng quan trọng ở những phút cuối trận. Trước đó, gặp Malaysia ở bảng A, tỷ lệ kiểm soát bóng của họ cũng vượt hẳn tuyển Việt Nam, nhưng những pha phản công sắc sảo của những “ngôi sao vàng” đã cụ thể bằng 2 bàn thắng. 

Cuộc tái đấu tối nay, chắc chắn HLV Tan Cheng Hoe và các học trò sẽ nghiên cứu kỹ lối chơi của Việt Nam. Tuy nhiên, điều đáng sợ của tuyển Việt Nam là trong tay HLV Park Hang-seo lúc này có nhiều "siêu dự bị". Ngoài những gương mặt thường xuyên đá chính như Quang Hải, Xuân Trường, Hùng Dũng, Anh Đức, Văn Đức, Đức Huy, Văn Hậu, Trọng Hoàng, trên hàng công vẫn còn những vũ khí bí mật, đủ để khiến Malaysia phải bất ngờ. Công Phượng, Hồng Duy, Huy Hùng, Văn Toàn và Tiến Linh không phải lúc nào cũng ra sân trong đội hình chính trong các trận đấu đã qua ở AFF Cup 2018, nhưng mỗi khi họ ra sân đều để lại dấu ấn. Họ có thể là lá bài tẩy của ông Park ở trận đấu trên sân Bukit Jalil. 

Về phía Malaysia, họ cũng đá chặt chẽ đến từng giây phút cuối, vẫn với tinh thần thi đấu không ngại va chạm và phản công cực kỳ nguy hiểm. Trong 2 cuộc đối đầu với Thái Lan ở bán kết, "Hổ Harimau” đã thể hiện lối chơi hừng hực sức mạnh. Họ chiếm ưu thế hoàn toàn trước người Thái trong trận lượt đi với gần chục cú dứt điểm, nhưng không chính xác. Lượt về, “Hổ Harimau” cầm cự với những chú “Voi chiến” để rồi ghi được 2 bàn thắng gỡ hòa đủ đưa họ vào chung kết.

Khó khăn nhưng hy vọng thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ tái hiện lại “cái duyên” trên sân Bukit Jalil như năm 2014 trong trận đấu tối nay.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết