21/01/2015 - 21:12

SỞ KẾ HOẠCH - ĐẦU TƯ TP CẦN THƠ

Cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư

Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những khâu quan trọng góp phần cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Trong năm qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách TTHC góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí...

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, trong năm 2014, với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, số lượng TTHC được tiếp nhận và giải quyết tại Bộ phận một cửa là 380 hồ sơ. Trong đó, lĩnh vực đầu tư nước ngoài 52 hồ sơ, lĩnh vực phi chính phủ nước ngoài 15 hồ sơ, lĩnh vực đầu tư trong nước 5 hồ sơ, lĩnh vực thẩm định dự án, báo cáo kinh tế kỹ thuật 222 hồ sơ, lĩnh vực thẩm định kế hoạch đấu thầu 86 hồ sơ. Bên cạnh đó, việc thực hiện một cửa liên thông về đăng ký doanh nghiệp có 5.358 hồ sơ (đúng hẹn 5.340 hồ sơ, 18 hồ sơ trễ hẹn đạt tỷ lệ 99,96%).

Doanh nghiệp đến đăng ký kinh doanh tại Bộ phận một cửa Phòng đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ.

Từ quý I năm 2014, ngoài việc đăng ký kinh doanh trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh của sở, các doanh nghiệp có thể đăng ký kinh doanh trực tiếp qua mạng Internet bằng cách sử dụng chữ ký số hoặc tài khoản đăng ký kinh doanh. Ngoài việc tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại thì việc đăng ký kinh doanh qua mạng còn mang tính bảo mật cao do cá nhân, tổ chức đăng ký thành lập doanh nghiệp sẽ trực tiếp nhận thông tin tại Cổng thông tin đăng kinh doanh nghiệp quốc gia. Doanh nghiệp không cần chờ đợi tại Bộ phận Một cửa để nộp hồ sơ giấy như trước. Việc đăng ký thành lập doanh nghiệp có thể thực hiện bất cứ ngày nào trong tuần không giới hạn ngày nghỉ hay thời gian thực hiện.

Việc thực hiện đăng ký qua mạng, doanh nghiệp phải đảm bảo các trình tự thủ tục đăng ký. Ông Nguyễn Tấn Phúc, chuyên viên Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Khi thực hiện đăng kinh doanh qua mạng doanh nghiệp phải đảm bảo các yêu cầu: Thông tin đăng ký doanh nghiệp phải nhập đầy đủ và chính xác theo các yêu cầu trong các văn bản điện tử; Doanh nghiệp có đầy đủ các giấy tờ theo quy định như hồ sơ phải nộp bằng bản giấy và được chuyển sang dạng văn bản điện tử; Tên văn bản điện tử phải được đặt tương ứng với tên loại hồ sơ trong văn bản bằng giấy. Đối với trường hợp sử dụng chữ ký số công cộng, số lượng chữ ký và người ký trong hồ sơ đăng ký điện tử phải tương ứng với số lượng và người ký trong hồ sơ bằng bản giấy. Đối với trường hợp không sử dụng chữ ký số công cộng, hồ sơ đăng ký điện tử phải được xác thực bằng tài khoản đăng ký kinh doanh của người đại diện theo pháp luật. Người thành lập doanh nghiệp phải kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký số vào hồ sơ đăng ký điện tử và thanh toán lệ phí qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia tại địa chỉ http://dangkykinhdoanh.gov.vn. Sau khi hoàn thành quy trình gửi hồ sơ đăng ký, người thành lập doanh nghiệp sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ, Khi hồ sơ đã đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông tin sang cơ quan thuế để tạo mã số doanh nghiệp. Sau khi nhận được mã số doanh nghiệp từ cơ quan thuế, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Lúc này, doanh nghiệp có thể đến nhận trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc liên hệ để nhận qua đường bưu điện.

Ông Nguyễn Ngọc Thoại, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, phấn khởi nói: "Hôm nay tôi đến sở để nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Việc sử dụng đăng ký kinh doanh qua mạng rất thuận tiện. Tôi chỉ cần làm theo quy trình đăng ký được hướng dẫn thì trong 2 ngày tôi đã nhận được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Tôi chỉ mất thời gian 1 lần đến sở để nhận giấy. Tôi thấy quy trình này rất thuận tiện, không phải chuẩn bị hồ sơ giấy, đi nộp hồ sơ, bổ sung hồ sơ "rườm rà" như trước.

Tuy có nhiều hiệu quả tích cực nhưng việc thực hiện đăng ký kinh doanh qua mạng cũng còn không ít khó khăn. Ông Huỳnh Văn Tùng, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Việc hướng dẫn và tuyên truyền đăng ký kinh doanh qua mạng đã thực hiện từ quý I năm 2014. Nhưng đến nay nhiều doanh nghiệp vẫn còn tâm lý "e ngại" khi kê khai, thực hiện trên mạng điện tử. Việc sử dụng mạng điện tử của một số cá nhân còn hạn chế…

Trong năm 2015, Sở tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách TTHC theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" và thực hiện TTHC của Đề án 30 vận hành theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001-2008, thực hiện có hiệu quả cơ chế, chính sách, nhằm tạo thuận lợi cho thành phần kinh tế đầu tư – phát triển sản xuất – kinh doanh… và thuận lợi cho hoạt động đầu tư nước ngoài. Qua đó, tăng thêm sức hấp dẫn của môi trường đầu tư vào thành phố. Đồng thời, tiếp tục kiểm tra, rà soát, bảo đảm tính khả thi của TTHC, đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện, bảo đảm thực hiện có hiệu quả mục tiêu cải cách TTHC… Ông Huỳnh Văn Tùng, cho biết thêm: "Trong thời gian tới Sở sẽ tiếp tục công tác tuyên truyền đến các doanh nghiệp nhằm đưa việc thực hiện đăng ký qua mạng được sử dụng rộng rãi. Ngoài việc triển khai đăng ký kinh doanh qua mạng thì việc chấn chỉnh lề lối làm việc của cán bộ, công chức cũng cần được thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở để tạo môi trường thân thiện cho người dân, doanh nghiệp đến thực hiện hồ sơ tại Bộ phận Một cửa của sở".

Bài, ảnh: P.NGUYỄN

Chia sẻ bài viết