23/11/2017 - 15:09

Cách khắc phục thiết bị cũ bị chậm khi phiên bản mới được tung ra 

Cứ y như rằng mỗi lần Apple, Microsoft và Google tung ra sản phẩm mới, sản phẩm cũ chạy chậm lại, làm cho nhiều người dùng lầm tưởng rằng các đại gia công nghệ có “âm mưu” để người dùng mua sản phẩm mới. Tuy nhiên, nguyên nhân lại nằm ở bản cập nhật hệ điều hành mới, luôn được tung ra cùng với sản phẩm mới và cách cập nhật nó. Không phải là không có cách để ứng phó với tình trạng này và sau đây là một số giải pháp.

Cập nhật “sạch”

Các công ty công nghệ cho phép người dùng nâng cấp lên hệ điều hành mới một cách rất đơn giản là nhấn vào nút “Update”, sau đó tất cả ứng dụng và dữ liệu sẽ được tự động di chuyển sang hệ điều hành mới. Trong khi việc này rất tiện lợi, nó không phải là cách tốt nhất để đảm bảo mọi thứ sẽ tiếp tục chạy trơn tru.

Greg Raiz, một cựu quản lý phần mềm của Microsoft, khuyến nghị cập nhật “sạch” đáng tin cậy hơn. Bởi vì một kỹ sư kiểm định chất lượng thường thử nghiệm hệ điều hành mới trên một chiếc điện thoại iPhone 6 “sạch”, chớ không phải một chiếc iPhone 6 mà người dùng đang sử dụng đang cài đặt 100 ứng dụng, 4 tài khoản email và lưu trữ 2.000 hình ảnh.                 

Nếu muốn hạn chế rủi ro, người dùng nên sao chép dữ liệu lên máy tính trước khi cập nhật điện thoại. Còn đối với máy tính, người dùng nên sao chép dữ liệu lên dịch vụ đám mây hay ra ổ cứng di động. Sau khi cài đặt hệ điều hành mới xong, người dùng có thể an toàn khôi phục dữ liệu và ứng dụng về lại thiết bị.

Dọn rác

Đôi khi, người dùng cũng phải làm một số thao tác “bảo trì” cơ bản để tăng tốc thiết bị của mình. Theo thời gian, hệ điều hành sẽ gom đầy các tập tin hệ thống, thông tin thiết lập, các báo cáo truy cập và nhiều dữ liệu khác, nhưng những thứ này có thể làm chậm thiết bị của bạn.

Người dùng máy tính Mac có thể cài đặt chương trình miễn phí có tên, trong khi người dùng Windows có thể chạy một công cụ dọn dẹp có sẵn trong hệ điều hành. Còn về phía điện thoại iPhone và thiết bị Android, người dùng có thể mở ứng dụng “Cài đặt” và chọn “Cài đặt lại” (nhưng trước đó phải đảm bảo rằng đã sao lưu những thiết lập quan trọng).

Quan tâm đến dung lượng

Nhiều người lầm tưởng rằng bởi vì iPhone hay điện thoại Samsung có dung lượng 64 GB, nên cứ thoải mái lưu trữ cho đến khi chúng không còn khoảng trống. Thực chất, thiết bị sẽ chạy nhanh hơn nếu còn nhiều khoảng trống. Nguyên nhân một phần là do thiết bị cần có khoảng trống để di chuyển dữ liệu xung quanh và tải về các bản cập nhật phần mềm, đồng thời nó cũng liên quan đến công nghệ lưu trữ phân tán bên trong điện thoại thông minh và các máy tính xách tay hiện đại.

Brian Denslow, một kỹ thuật viên của công ty tư vấn công nghệ thông tin TechCollective (Mỹ), cho rằng có một “nguyên tắc vàng” là người dùng nên mua dung lượng nhiều hơn mức dung lượng cần dùng. Nếu người dùng nghĩ là sẽ cần một chiếc máy tính bảng iPad 64 GB, thì họ nên mua mẫu 256 GB.

Bên cạnh đó, người dùng cũng nên sao lưu các album ảnh lên dịch vụ đám mây như Google Photos và thỉnh thoảng xóa bớt những hình ảnh trên thiết bị. Thao tác tưởng chừng rất đơn giản này, nhưng lại có thể giải phóng hàng chục GB, giúp điện thoại iPhone “tươi mới” trở lại.

Đầu tư vào hạ tầng             

Thiết bị của bạn cũng có thể chậm hơn vì những lý do không liên quan gì đến nó. Bởi vì nhiều ứng dụng chạy trên Internet, nên một router WiFi trục trặc cũng là vấn đề thực sự.

Theo Brian Denslow, đầu tư vào một hệ thống WiFi hiện đại cũng mang đến một sự tăng tốc đáng kể. Với những sản phẩm như Google WiFi và Eero, chúng cung cấp cho bạn các hệ thống mạng mắc lưới để tạo ra nhiều trạm WiFi liên tục, phân phối tín hiệu mạnh mẽ khắp cả nhà. Cho dù chúng khá đắt tiền, nhưng nâng cấp hạ tầng vẫn có lợi nhiều hơn so với mua một chiếc điện thoại mới.

Xem xét nâng cấp

Cuối cùng, bạn mới xem xét đến việc nâng cấp thiết bị. Các hệ điều hành mới thường tăng cường những tính năng mạnh mẽ hơn được thiết kế để chạy tốt hơn trên các thiết bị mới. Bên cạnh đó, những nhà phát triển ứng dụng phía thứ ba thường ưu tiên làm ứng dụng cho các thiết bị mới, và đôi khi họ thậm chí ngừng hỗ trợ những thiết bị cũ. Nếu có các tác vụ quan trọng mà thiết bị cũ không thể thực hiện hoàn hảo, người dùng hãy xem xét đến việc nâng cấp lên thiết bị mới.

LÊ PHI (Theo NYT)

Chia sẻ bài viết