27/10/2018 - 15:54

Cách chúng ta hít thở có thể giúp bảo toàn trí nhớ 

Các chuyên gia tại Viện Karolinska (Thụy Điển) mới đây cho biết, thở bằng mũi có thể giúp lưu trữ, củng cố và phục hồi trí nhớ tốt hơn khi thở bằng miệng hoặc cả mũi và miệng.

Để đi đến kết luận trên, các nhà khoa học đã đào sâu nghiên cứu mối liên hệ giữa mùi hương và trí nhớ. Theo đó, chuyên gia Artin Arshamian cùng các cộng sự tại khoa Khoa học thần kinh lâm sàng đã yêu cầu một nhóm nam nữ từ 19-25 tuổi ngửi 12 mùi hương mới. Sau mỗi lần ngửi, họ được yêu cầu hít thở hoặc bằng mũi (che miệng) hoặc bằng miệng (bịt mũi) trong vòng 1 tiếng. Tiếp theo, những người tham gia được ngửi lại 12 mùi cũ, ngửi thêm 12 mùi mới và phân biệt chúng. Kết quả cho thấy trong cả hai lượt thử nghiệm, những người thở bằng mũi nhớ mùi tốt gấp đôi những người thở bằng miệng.

Công bố trên tạp chí Khoa học thần kinh (Neuroscience), nhóm chuyên gia giải thích rằng quá trình ghi nhớ trải qua 3 giai đoạn chính, gồm mã hóa (học hỏi), củng cố và phục hồi thông tin. Nghiên cứu mới chứng tỏ việc hít thở bằng mũi giúp trí nhớ được củng cố và ghi nhớ tốt hơn so với thở bằng miệng. Do đó, họ cho rằng những người có trí nhớ không gian (gồm bối cảnh và thời điểm xảy ra sự việc) tốt thì khứu giác cũng tốt.

Tại sao mùi hương giúp khơi gợi ký ức?

Một nghiên cứu từng công bố trên tạp chí Nature Communications cho thấy, não bộ hợp nhất mùi hương với thông tin về không gian và thời gian để hình thành trí nhớ tình tiết. Đó là lý do mùi hương có thể khiến chúng ta nhớ lại những hoài niệm đã qua.

Các chuyên gia tại Đại học Toronto (Canada) giải thích rằng thông tin về không gian và thời gian được tích hợp trong một vùng não được gọi là hạt nhân khứu giác trước (AON). Theo trưởng nhóm nghiên cứu Afif Aqrabawi, khi những yếu tố này kết hợp với nhau, trí nhớ về “ai đó” hay “sự việc gì”, thời gian và không gian (xảy ra việc đó) được hình thành như một chuỗi thông tin liên tục. Đó là lý do tại sao bạn có khả năng nhớ được mùi nước hoa của người yêu khi hồi tưởng về nụ hôn đầu tiên, diễn ra lúc nào và ở đâu.

Nghiên cứu của họ cũng chỉ ra rằng, tình trạng thoái hóa cấu trúc não AON có thể là dấu hiệu nhận biết sớm nguy cơ phát triển chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (bệnh Alzheimer).

TRÍ VĂN (Theo Medical News Today, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết