25/04/2019 - 07:32

Cách bảo vệ quyền riêng tư của bạn trong Windows 10 

Đã có một số lo ngại rằng Windows 10 thu thập quá nhiều thông tin cá nhân từ người dùng. Nếu bạn thấy rằng hệ điều hành của Microsoft vượt qua giới hạn riêng tư và muốn các vấn đề cá nhân phải được bảo vệ thì đây là cách bạn cần làm.

► Tắt theo dõi quảng cáo

Đứng đầu trong nhiều mối quan tâm về quyền riêng tư của mọi người là dữ liệu nào đang được thu thập về họ khi họ duyệt web. Thông tin đó tạo ra một hồ sơ về lợi ích của một người được nhiều công ty sử dụng để nhắm mục tiêu quảng cáo. Windows 10 thực hiện điều này với việc sử dụng ID quảng cáo. ID không chỉ thu thập thông tin về bạn khi duyệt web mà cả khi bạn sử dụng các ứng dụng Windows 10.

Bạn có thể tắt ID quảng cáo, bạn chạy ứng dụng cài đặt Windows 10 (bằng cách nhấp vào nút Start ở góc dưới bên trái màn hình của bạn và sau đó nhấp vào biểu tượng Settings) và đi đến Privacy>General. Ở đó bạn thấy một danh sách các lựa chọn dưới tiêu đề “Change privacy options”; đầu tiên là kiểm soát ID quảng cáo. Bạn chuyển thanh trượt từ On sang Off.

► Tắt theo dõi vị trí

Bất cứ nơi nào bạn đến và mang máy tính theo, Windows 10 đều biết bạn ở đó. Một số người không quan tâm đến điều này, theo dõi vị trí giúp hệ điều hành cung cấp cho bạn thông tin liên quan, như thời tiết ở địa phương, những nhà hàng ở gần đó… Nhưng nếu bạn không muốn Windows 10 theo dõi vị trí của mình, bạn có thể yêu cầu nó dừng lại.

Để làm điều này, bạn vào Settings rồi đến Privacy>Location. Bên dưới dòng “Allow access to location on this device”, nhấp vào Change và trên màn hình xuất hiện, bạn chuyển thanh trượt từ On sang Off.

► Tắt dòng thời gian

Bản cập nhật Windows 10 tháng 4 năm 2018 đã giới thiệu một tính năng mới gọi là “Dòng thời gian” cho phép bạn xem lại các hoạt động trước đó để có thể tiếp tục làm việc trên các tập tin đã mở trên máy tính Windows 10, cũng như mọi PC và thiết bị Windows của bạn.

Vì vậy, Windows cần thu thập thông tin về tất cả các hoạt động của bạn trên mỗi máy tính của bạn. Nếu điều đó làm bạn lo lắng, bạn có thể tắt “Dòng thời gian”. Để thực hiện, hãy truy cập Settings>Privacy>Activity History và bỏ chọn các hộp bên cạnh hai chức năng thu thập và gởi thông tin của Microsoft (Store my activity history on this device” và “Send my activity history to Microsoft).

► Kiềm chế Cortana

Cortana là một trợ lý kỹ thuật số rất hữu ích, nhưng có một sự đánh đổi trong việc sử dụng nó. Để làm tốt công việc của mình, nó cần biết những điều về bạn như địa điểm nhà, nơi làm việc, thời gian và lộ trình bạn đi làm... Nếu bạn không muốn bị xâm phạm quyền riêng tư, bạn có thể hạn chế thông tin mà Cortana tập hợp về bạn.

Bắt đầu bằng cách mở cài đặt Cortana (vào hộp tìm kiếm Windows để tìm và nhấp vào biểu tượng cài đặt Cortana hình bánh răng). Trên màn hình xuất hiện, chọn Permissions & History. Tiếp theo nhấp vào “Manage the information Cortana can access from this device”, sau đó tắt Location để Cortana không theo dõi và lưu trữ vị trí của bạn. Tại đây, bạn cũng tắt luôn “Contacts, email, calendar & communication history”. Điều đó sẽ ngăn trợ lý thu thập thông tin về các cuộc họp, kế hoạch du lịch, danh bạ và email của bạn.

Để ngăn Cortana thu thập các loại thông tin khác, hãy đi tới phần Notebook của Cortana trong Bảng điều khiển bảo mật của Microsoft (truy cập vào https://account.microsoft.com/privacy và đăng nhập tài khoản sử  dụng Windows của bạn). Bạn sẽ thấy nhiều nội dung cá nhân, từ tài chính đến các chuyến bay, tin tức, thể thao, lịch sử duyệt web, lịch sử tìm kiếm, hoạt động truyền thông, hoạt động giọng nói… Hãy nhấp vào nội dung bạn muốn Cortana dừng theo dõi, sau đó làm theo hướng dẫn để xóa nội dung đó.

Hoàng Thy (Theo Computerworld)

Chia sẻ bài viết