25/02/2015 - 20:28

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

CÁC THỦ TỤC LÀM LẠI GIẤY CHỨNG MINH NHÂN DÂN, GIẤY PHÉP LÁI XE VÀ THẺ BẢO HIỂM Y TẾ

Thời gian qua, nhiều người dân thường rất lúng túng không biết phải chuẩn bị những loại hồ sơ gì để làm lại các loại giấy tờ như: giấy chứng minh nhân dân (CMND), giấy phép lái xe (GPLX), thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) khi bỗng dưng chiếc bóp hoặc giỏ xách để đầy đủ các loại giấy tờ trên bị mất. Đó là các giấy tờ cần thiết trong sinh hoạt hằng này. Trong số báo này, Báo Cần Thơ xin giới thiệu đến bạn đọc các thủ tục hành chính và cơ quan thực hiện để bạn đọc có thể liên hệ làm lại các loại giấy tờ trên.

 Trường hợp bị mất Giấy Chứng minh nhân dân (CMND):

Trung tá Lê Thị Hồng Thắm, Đội trưởng Đội cảnh sát quản lý hành chính Công an quận Bình Thủy, cho biết: Sau khi người dân bị mất Giấy CMND cần liên hệ trực tiếp với Đội cảnh sát quản lý hành chính công an quận, huyện hoặc công an xã, phường để xin mẫu đơn đề nghị cấp đổi, giấy CMND. Sau đó, người dân liên hệ công an xã, phường xác nhận mẫu đơn trên. Cuối cùng, người dân liên hệ tại Đội Cảnh sát quản lý hành chính quận, huyện để nộp hồ sơ làm lại giấy CMND gồm: Đơn đề nghị cấp CMND, có dán ảnh 3x4 đóng dấu giáp lai và xác nhận của Công an phường, xã, thị trấn cùng sổ hộ khẩu. Chậm nhất trong vòng 10 ngày làm việc người dân sẽ được cấp giấy CMND mới.

 Trường hợp bị mất GPLX:

Ông Nguyễn Đăng Khoa, Phó Chánh Văn phòng, Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, cho biết: để được cấp lại GPLX bị mất, người dân cần chuẩn bị hồ sơ gồm: 2 ảnh 3x4; đơn đề nghị đổi, cấp lại giấy phép lái xe; giấy CMND hoặc hộ chiếu còn thời hạn; giấy chứng nhận sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định. 60 ngày làm việc kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ sẽ được cấp lại giấy phép lái xe.

Người dân nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Giao thông vận tải (số 1B, đường Ngô Hữu Hạnh, phường An Hội, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ).

 Trường hợp mất thẻ BHYT

Bà Nguyễn Thị Mỹ Phương, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Cần Thơ, cho biết: Theo quy định tại Điều 33 Quyết định số 1111/QĐ-BHXH ngày 25-10-2011 của BHXH Việt Nam về việc ban hành Quy định quản lý thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT); quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT: “Thẻ BHYT được cấp lại trong trường hợp bị mất; được đổi trong các trường hợp bị rách hoặc hỏng, thay đổi quyền lợi BHYT; thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, thông tin ghi trên thẻ không đúng và điều chỉnh mức hưởng. Người được cấp lại hoặc đổi thẻ do rách, hỏng phải nộp phí theo quy định.

Người dân có thể tự mình liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH của quận, huyện hoặc thành phố để làm đề nghị cấp lại thẻ BHYT hoặc đề nghị đơn vị nơi mình đang tham gia BHXH, BHYT làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT cho mình.

Đối với trường hợp nộp trực tiếp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội thì người dân chỉ cần làm đơn đề nghị cấp lại, đổi thẻ (theo mẫu), nộp tại cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi mình cư trú. Trường hợp nộp hồ sơ thông qua đơn vị: hồ sơ như quy định nêu trên và thêm văn bản đề nghị của đơn vị (theo mẫu). Sau 7 ngày làm việc người dân sẽ được cấp lại thẻ BHYT.

NHÓM PV XH-PL (thực hiện)

Chia sẻ bài viết