04/12/2018 - 20:19

Các thành phần trong hóa mỹ phẩm khiến trẻ gái dậy thì sớm 

Bé gái phơi nhiễm các hóa chất thường thấy trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân có thể bị dậy thì sớm hơn so với bạn cùng trang lứa không tiếp xúc với những chất này trong bụng mẹ - theo nghiên cứu của tại Đại học California-Berkeley (Mỹ).

Phụ nữ nên cẩn trọng khi chọn mua hóa mỹ phẩm trong thai kỳ. Ảnh: depositphoto

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy những hóa chất liên quan đến tình trạng dậy thì sớm gồm phthalate (thường có trong nước hoa, xà bông, dầu gội và chất khử mùi); paraben (chất bảo quản trong mỹ phẩm) và phenol (có trong mọi thứ từ son môi đến kem dưỡng da hay triclosan trong kem đánh răng).

Để kiểm tra mối liên hệ nói trên ở người, nhóm chuyên gia đã theo dõi 338 trẻ em (179 bé gái và 159 bé trai), bao gồm đo độ phơi nhiễm hóa chất của các bà mẹ lúc mang thai và của các em cho đến tuổi dậy thì, bằng hình thức xét nghiệm nước tiểu. Các chuyên gia nhận thấy nồng độ các hóa chất tăng gấp đôi bình thường lúc người mẹ mang thai có liên quan đến thời điểm dậy thì của con gái họ, trung bình sớm hơn 1,3 tháng. Cụ thể, 50% bé gái trong nghiên cứu bắt đầu mọc lông vùng kín khi mới 9,2 tuổi và bắt đầu có kinh nguyệt lúc 10,3 tuổi. Tuy nhiên, sự phơi nhiễm hóa chất không ảnh hưởng đến tuổi dậy thì ở trẻ trai.

“Dậy thì sớm ở trẻ gái làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần cũng như nguy cơ ung thư vú và buồng trứng về sau, vì vậy đây là một vấn đề quan trọng cần giải quyết” - Tiến sĩ Kim Harley, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết. Theo bà, phụ nữ có thể hạn chế tiếp xúc với các hóa chất bằng cách đọc nhãn sản phẩm trước khi mua, đảm bảo các thành phần như phthalate, parapen (thường ghi ở dạng methyl paraben hoặc propyl paraben) hay triclosan không hiện diện trong đó.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Independent, Reuters)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
dậy thì sớm