07/10/2012 - 17:39

HẬU GIANG

Các nhà máy đường không thiết tha tiêu thụ mía cho nông dân

Trái ngược với cảnh tranh mua tranh bán mía của các năm trước, hiện nay các nhà máy đường (NMĐ) trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) không thiết tha tiêu thụ mía chạy lũ cho nông dân vùng mía Phụng Hiệp, Ngã Bảy tỉnh Hậu Giang, vì giá đường sụt giảm mạnh khiến nhiều NMĐ thua lỗ.

Ông Nguyễn Hoàng Ngoan, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) cho biết: Hiện 2 NMĐ của Casuco là Phụng Hiệp và Vị Thanh đang phải chạy hết công suất là 6.500 tấn/ngày. Với giá thu mua mía loại có chữ đường 10 CCS tại cầu cảng NMĐ Phụng Hiệp là 1.020 đồng/kg và tại NMĐ Vị Thanh là 1.045 đồng/kg, bình quân mỗi kg đường sản xuất ra, Casuco phải chịu lỗ từ 100 đến 200. Còn đối với các NMĐ ở xa vùng nguyên liệu mía của Hậu Giang như NMĐ Long An, do cước phí vận chuyển cao thì mỗi kg đường phải chịu lỗ khoảng 1.000 đồng, tương tự NMĐ Bến tre lỗ 600 đồng/kg…

Cũng vì thua lỗ mà hiện nay các NMĐ trong khu vực không thiết tha tiêu thụ mía chạy lũ cho nông dân Hậu Giang. Khu vực ĐBSCL có 9/10 NMĐ đang hoạt động, trong đó chủ yếu là tiêu thụ mía vùng Phụng Hiệp, Hậu Giang. Tuy nhiên, ngoài 2 NMĐ của Casuco tiêu thụ là chính thì các NMĐ còn lại tiêu thụ rất ít, bình quân mỗi ngày khoảng 4.000 - 5.000 tấn mía nguyên liệu, chiếm khoảng 30% sản lượng mía của địa phương. NMĐ Long Mỹ Phát nằm ngay trên địa bàn tỉnh Hậu Giang nhưng từ đầu vụ tới nay chỉ hoạt động cầm chừng. Riêng 2 NMĐ ở Long An thông báo sẽ tạm ngừng mua mía của nông dân huyện Phụng Hiệp từ đầu tháng 10 này vì đang bị thua lỗ nặng.

Hiện nay, lũ đầu nguồn kết hợp với triều cường và mưa nhiều làm cho mức nước dâng lên rất nhanh, dự kiến đến ngày 15-10, nhiều rẫy mía ở Phụng Hiệp sẽ bị ngập mặt liếp.

NGỌC THIỆN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết